ททท.สํานักงานแม่ฮ่องสอน พาเที่ยวชุมชนบ้านนาปลาจาด ชมโรงสีพลังน้ำ แห่งเดียวในประเทศไทย

นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อํานวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สํานักงานแม่ฮ่องสอน เปิดเผย ว่า หมู่บ้านนาปลาจาด ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ถือได้ว่ามีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวโดยธรรมชาติ มีผลิตภัณฑ์และสินค้าตามโครงการ OTOP นวัติวิถี มีกระเทียมอินทรีย์และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่สำคัญที่บ้านนาปลาจาดมีโรงสีพลังน้ำ ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในประเทศไทย โดยใช้พลังน้ำจากแม่น้ำแม่สะงีในการสีข้าว เป็นพลังงานสะอาด ลดต้นทุนการผลิต และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โรงสีแห่งนี้ เอื้อประโยชน์ต่อคนในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียงให้ได้ใช้ประโยนช์ นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแล้ว โรงสีข้าวแห่งนี้ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษา ได้อีกด้วย

หมู่บ้านนาลาจาด การเดินทางเข้าถึงพื้นที่ก็ค่อนข้างสะดวก โดยภาพรวมถือได้ว่าค่อนข้างมีความพร้อม สิ่งที่เหลือคือต้องมีการพัฒนาแพ็คเกจด้านการท่องเที่ยวให้มากกว่าเดิม เช่น มีสถานที่และกิจกรรมไว้ให้กับนักท่องเที่ยวได้ลงมือทำ ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชน โดยชุมชนต้องมีการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวไปสู่มาตรฐาน
ผอ.ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวเพิ่มเติมว่า การท่องเที่ยวถ้าหากทำเป็นกลุ่มก็จะมีโอกาสพัฒนาไปได้ไกลและยั่งยืน โดยเริ่มจากกลุ่มเล็กๆ ขยายไปสู่กลุ่มใหญ่เพื่อการเติบโตที่มั่นคง ซึ่งจะกลายเป็นอาชีพเสริมที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น