วิถีคนเมืองไตในกาดเช้า เมืองสามหมอก

ทุกช่วงเช้าวันอาทิตย์ ตลอด 2 ฟากฝั่ง ถนนรุ่งเรืองการค้า จาก 4 แยกสวน เล่าเรื่องเมืองแม่ฮ่องสอน ไปจนถึงสามแยกถนนนาวาคชสาร เลี้ยวขวาไปโรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ความยาวรวมกันน่าจะร่วมๆ 2-3 กม. จากพื้นที่ว่าง จะกลายสภาพเป็นกาดนัดยามเช้าหรือห้างฯ ลมโชยกลางเมือง เปิดยาวไปจนบ่ายแก่ๆ ที่นี่จะคลาคล่ำด้วยผู้คน และแผงร้านค้า จำหน่ายสารพัดอย่างตั้งแต่ อาหารป่า จนถึง เมนูอาหารสดๆ ประเภท ปลาหมึก หอย ปู จากทะเล ส่งตรงถึงยอดดอยเมืองแม่ฮ่องสอน
ผู้ค้าส่วนหนึ่งจะเป็นพ่อค้า แม่ค้าเร่ จากต่างถิ่นที่มีอาชีพค้าขายตามกาดนัด หลายรายเล่าว่า จะจับกลุ่มกันเดินทางไปค้าขายตามรายทาง เริ่มตั้งแต่ กาดนัดสามแยก สันทราย เชียงใหม่ ในเย็นวันพฤหัส , กาดนัด บ้านศรีบุญเรือง ช่วงเย็นวันศุกร์ ไปกาดทุ่งฟ้าบด ทุ่งเสี้ยว สันป่าตอง เช้าวันเสาร์ แล้วเดินสายมาปักหลักที่กาดนัดแม่ฮ่องสอนเช้าวันอาทิตย์
ก่อนจะเก็บข้าวของลงไปค้าขายกาดนัดปาย เป็นอันครบจบเส้นทางการค้าสายเชียงใหม่ และแม่ฮ่อง สอน ซึ่งแต่ละรายจะมีสินค้าแตกต่างกัน ตั้งแต่เสื้อผ้า อาหารแห้ง เครื่องใช้ไฟฟ้า รองเท้า สารพัดสินค้าเร่ ที่ชาวบ้านนิยมเลือกซื้อ ไปสมทบกับกลุ่มผู้ค้าในพื้นที่ ตามแหล่งกาดนัดดังกล่าวมา

บรรยากาศค้าขาย บริเวณถนนรุ่งเรืองการค้า และถนนนาวาคชสาร เมืองแม่ฮ่องสอน จะมีสินค้าเกษตรของชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวไต นำผลผลิตมาวางจำหน่าย ทั้งพืช ผัก ตามฤดูกาล สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น มีด, พร้า,จอบ,เสียม และผลิตภัณฑ์จากเมียนมา ประเภท ขนม, ยาสมุนไพร, เวชภัณฑ์ยาเฉพาะโรค สูตรพื้นบ้าน เป็นต้น

แม่ค้า ชาวเมืองสามหมอก เล่าว่า สินค้าบางอย่างสั่งตรงจากเชียงใหม่ ฝากมากับรถโดยสารประจำทางสั่งของช่วงสายอีกวัน ตอนเย็นก็ไปรับของที่ทางรถ เตรียมมาแยก เพื่อวางขายช่วงเช้าวันอาทิตย์ กำไรพออยู่ได้ สำหรับราคาสินค้า จะแตกต่างกันตามรายการ หากไม่ใช่ผลผลิตในพื้นที่ ต้องมีการสั่งซื้อบวกค่าขนส่งบ้าง ราคาจะสูงกว่าเชียงใหม่ 5-10 บาท เช่น อาหารทะเล,ข้าวสาร,เนื้อสัตว์

แม้ว่าแม่ฮ่องสอน จะเป็นจังหวัดเล็กๆ การเดินทางไปมาค่อนข้างยากลำบาก ซึ่งเป็นเสน่ห์ของเมืองท่องเที่ยว อัตราค่าครองชีพ นับว่าสูงมาก ด้วยข้าวราดแกงเฉลี่ย 40-50 บาท ในบางร้านดังๆ และร้านอาหารทั่วๆไป สนนราคา 30-40 บาท รายได้จากการค้าขาย ตามวิถีชีวิตพ่อค้า แม่ค้า ชนไตและคนเมืองในถิ่นนี้ หากอยู่อย่างพอเพียง กับวิถีชีวิตที่ค่อนข้าง”สโลว์ ไลฟ์” สำหรับเมืองแม่ฮ่องสอน มีดัชนีชี้ชัดว่ารวยความสุขสูงสุด ติดอันดับ 1 ของไทย มานานร่วมๆ 10 กว่าปี แต่ถ้ารายได้ตามดัชนีพื้นฐาน ก็ติดอันดับรายได้ต่อหัว ติดท๊อปเทนต่ำสุดๆในไทย มานานหลายปีเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น