7 วิธี ปรับบ้านคลายร้อน ช่วยให้บ้านเย็นน่าอยู่

เข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มรูปแบบ แต่ละวันความร้อยก็ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปัญหาบ้านร้อนจึงตามมา นั่นเป็นเพราะสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการก่อสร้าง ที่ไม่ได้คำนึงถึงสภาพภูมิอากาศตั้งแต่วันแรก
วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีวิธีปรับแต่งบ้านให้เย็นและ น่าอยู่ไม่ร้อนอบอ้าว
1.ปรับเปลี่ยนตำแหน่งการวางเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ทั้ง ตู้โชว์ โต๊ะรับแขก โซฟาและ ของตกแต่งบ้านเล็ก ๆ น้อย ให้ภายในบ้านมีความโปร่งมากขึ้น หรือเก็บของบางอย่างที่ไม่ได้ใช้เข้าตู้ เพียงแค่นี้ ก็ช่วยให้อากาศในบ้านถ่ายเทได้สะดวกขึ้น ลดความรู้สึกร้อนลงไปได้พอสมควรเลยทีเดียว
2.ปรับทิศทางลมให้พัดเข้าบ้าน ช่วงเช้า-บ่ายถ้าบ้านเราหันหน้าไปทางทิศตะวันออก หน้าบ้านอาจได้รับแดดเต็มที่ วิธีการปรับเพื่อให้ลมพัดเข้าบ้านแทนคือการปลูกต้นไม้ ทำระแนงหรือหลังคาบังแดด (หากมีงบประมาณ) หากต้องการเติมความสดชื่นมากขึ้นให้หาแจกันดอกไม้หรือต้นไม้กระถางมาตกแต่งบนโต๊ะรับแขก ห้องนอน หรือโต๊ะรับประทานอาหารร่วมด้วย
3.เปลี่ยนผ้าม่าน ผ้าม่านสีเข้มที่หนาและ ทึบก็เป็นอีกปัญหาที่ทำให้บ้านร้อนขึ้นได้ เพราะเป็นตัวดูดแสงและ ร้อนมากักเก็บไว้ในบ้าน แนะนำให้ติดตั้งม่านโปร่งแสงเสริมเข้าไปโดยเลือกเนื้อผ้าเบาในโทนสีอ่อนหากวันไหนแดดไม่แรงมากก็เปิดผ้าม่านหนา เหลือแต่ผ้าม่านโปร่งแสงเพื่อให้ลมพัดผ่านเข้ามาได้ รวมถึงให้แสงที่ดูสบายตา
4.ติดสปริงเกอร์บนหลังคาบ้าน การติดสปริงเกอร์ที่ใช้รดน้ำต้นไม้หรือสนามหญ้า ขึ้นไปติดบนหลังคาบ้าน แล้วเปิดในช่วงกลางวันที่แดดร้อนมาก ๆ น้ำจะช่วยดูดซับความร้อนที่สะสมออกจากหลังคาบ้าน การเติมน้ำให้กับหลังคาจะเป็นการระบายความร้อน ซึ่งจะช่วยลดอุณหภูมิได้ถึง 5-10 องศาเลยทีเดียว นอกจากนี้น้ำที่ไหลลงมาจากหลังคา จะไหลลงมารอบ ๆ ตัวบ้าน ทำให้ดินคลายความร้อน ช่วยให้อากาศรอบ ๆ บ้านเย็นขึ้นอีกด้วย
5.เลือกโทนสีเย็นทาบ้าน การเลือกโทนสีเย็นทาบ้านช่วยลดความร้อนของบ้านและ ทำให้บ้านยิ่งดูโล่งโปร่งสบาย ซึ่งสีเหล่านี้สามารถใช้ได้ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องทำงาน นอกจากสีทาบ้านแล้ว เฟอร์นิเจอร์ในโทนสีเหล่านี้ก็ช่วยเพิ่มความรู้สึกเย็นให้กับบ้านได้เช่นกัน
6.ปูฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเพดาน เป็นการป้องกันความร้อนจากหลังคา ความร้อน 70% ของภายในบ้านนั้นมาจากหลังคา จึงควรให้ความสำคัญกับการติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนใต้หลังคา จะช่วยป้องกันความร้อนจากโถงหลังคาไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน
7.ติดฟิลม์กระจกกันความร้อน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยคลายความร้อนภายในบ้านและ ใช้งบประมาณน้อย แต่ฟิล์มที่ติดก็มีคุณสมบัติแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน อาทิ กันความร้อนไม่ให้เข้ามาในห้องได้ ทำให้ห้องเย็นลง ลดแสงจ้า เพราะแสงที่สว่างมากไปก็จะทำให้แสบตา หรือกันรังสียูวี ทั้งนี้อาจเลือกติดฟิล์มเฉพาะห้องที่โดนแดดโดยตรงก่อนก็ได้
เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น