5 วิธีเอาตัวรอด เมื่อคุณเหมือนจะโดนสุนัขกัด!

ในสถานที่ที่มีสุนัขจรจัดเยอะ ๆ ไม่แนะนำให้เข้าไป เพราะสุนัขอาจหวงถิ่น จึงเสี่ยงที่จะถูกทำร้ายได้ง่าย ๆ ไม่รู้ว่าวันไหนเดินๆ อยู่แล้วมีสุนัขมาวิ่งไล่กัด ไม่ใช่ว่าสุนัขทุกตัวที่จะนิสัยดีน่ารัก ฉะนั้นก็รู้เผื่อ ๆ ไว้ดีกว่า

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาคุณไปรู้จักกับ 5 วิธี เอาตัวรอดในสถานการณ์ เมื่อคุณเหมือนจะโดน “สุนัขกัด”

1. อย่าตกใจ
เวลาที่เรากลัว เชื่อมั้ย สัตว์มันรู้สึกได้นะ ดังนั้น เวลาที่คุณเหมือนจะโดนสุนัขกัด คุณก็ควรใจเย็น ๆ ทำเป็นไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าสุนัขมันจะเห่าใส่คุณมากเท่าไหร่ก็ตาม มันก็จะได้แค่เห่า แต่ถ้าคุณกรี๊ด แล้ววิ่งหนีล่ะก็ มันเหมือนกับคุณไปกระตุ้นสัญชาตญาณของมันให้จู่โจมคุณ

2. อย่าวิ่ง ให้เดินเร็วแทน
เมื่อคุณโดนเจ้าสุนัขจู่โจม ถ้าคุณวิ่ง สุนัขมันจะวิ่งตามมากัดคุณทันที ให้คุณเปลี่ยนเป็นเดินแทน เดินเร็ว ๆ ก็ได้ ให้ห่างจากสุนัขมากที่สุด เดินเร็วจนกว่าจะพ้นสายตาของเจ้าหมานั่นแหละ ถึงจะรับรองได้ว่าคุณปลอดภัย

3. อย่ามองหน้าสุนัข
เวลาที่คุณมองตาพวกมัน มันเป็นสัญญาณของการท้าสู้ ทางที่ดีเวลาเห็นสุนัขแปลกหน้า คุณควรเดิน ย้ำนะว่า เดิน! ให้เดินหน้าตรง ไม่ต้องไปมอง ไม่ต้องไปสนใจมัน เมื่อทำแบบนี้เจ้าสุนัขก็จะไม่ทำอะไรคุณ เพราะเห็นว่าคุณไม่สนใจมัน

4. อย่าถือของรบกวนหรือล่อเป้าสุนัข
พวกขวดน้ำ รองเท้า หรือกระเป๋าเป้ นี่แหละตัวดีที่จะทำให้สุนัขกัดคุณ แล้วของเหล่านี้ก็ไม่ได้ช่วยป้องกันตัวจากสุนัขได้ด้วย ทางที่ดีหาพวกขนมขบเคี้ยวมาเป็นของกำนัลให้เจ้าสุนัขยังจะดีกว่า

5. สั่งหมาให้กลับไป
แต่ถ้าคุณทำวิธีที่เรากล่าวมาข้างต้นแล้วมันไม่ได้ผล แนะนำให้คุณสั่งมัน แบบไม่จ้องตา ด้วยน้ำเสียงที่เข้มแข็ง และมั่นใจ อย่ามาเก้ ๆ กัง ๆ กลัวอยู่ พูดออกไปว่า “ไม่” “กลับไป” เจ้าสุนัขก็จะกลัว ไม่กล้าสู้ แล้วก็กลับไปเอง

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น