6 เคล็ดไม่ลับ!! วิธีประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟภายในบ้าน

เมื่อพูดถึงหน้าร้อนช่วงนี้เป็นที่รู้กันว่า เป็นช่วงที่ชาวไทยใช้ไฟฟ้าและ จ่ายค่าไฟฟ้ามากที่สุด เพราะอากาศที่ร้อนระอุ อบอ้าวทำให้ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศดับร้อนกันแทบทุกบ้าน ทำให้เราใช้พลังงานจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะในบ้านที่มีการเปิดไฟต่างๆ รวมไปถึงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบตลอดทั้งวัน

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ได้รวบรวม 7 วิธี การประหยัดพลังงานในบ้านและ ทราบถึงถึงวิธีประหยัดพลังงานในบ้านแบบง่ายๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

1.เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน ควรเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ติดฉลากเบอร์ 5 รวมไปถึงหลอดประหยัดไฟ เพราะใช้ไฟฟ้าได้น้อยกว่า ตอนกลางวันแนะนำให้เปิดม่านหน้าต่างเพื่อแสงธรรมชาติแทนแสงจากหลอดไฟ

2.ลดการใช้แอร์ ปรับอุณหภูมิแอร์อย่างเหมาะสม บ้านไหนที่มีแอร์ก็ควรเปิดใช้แอร์เท่าที่จำเป็น เช่น เปิดในวันที่รู้สึกร้อนมากจริงๆ อีกทั้งควรเปิดแอร์ในอุณภูมิที่พอเหมาะ โดยเปิดแอร์ที่ 25-27 องศา ก็เพียงพอ ควรตั้งเวลาปิดแอร์ไว้ด้วยขณะนอนหลับตอนกลางคืนเพื่อไม่ให้แอร์ทำงานนานจนเกินไปและ อย่าลืมสำรวจประตูหน้าต่าง ช่องโหว่ทุกช่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ลมแอร์ออกไป ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานเพิ่มขึ้น

3.ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งาน เพียงแค่ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นการตัดกระแสไฟเลยซะทีเดียว เพราะตราบใดที่ปลั๊กยังเสียบอยู่กับเต้ารับ ก็ยังคงมีกระแสไฟไหลวนเพื่อให้คุณเปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้โดยทันที แม้จะกินไฟไม่เท่าตอนเปิดใช้งานเครื่องจริงๆ แต่เพียงแค่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ ก็สูญเสียพลังงานไฟฟ้าไปได้ถึง 0.002 กิโลวัตต์/ ชั่วโมงเลยล่ะ

4.ซักผ้าด้วยระบบน้ำเย็น เครื่องซักผ้าส่วนใหญ่มักจะมีระบบซักด้วยน้ำร้อนพ่วงมาด้วย เพื่อการันตีว่าการซักผ้าของเราจะสะอาด ปราศจากเชื้อโรคได้มากที่สุด แต่ถ้าคุณไม่ได้ไปคลุกฝุ่น ลุยโคลนที่ไหน ก็ใช้น้ำยาซักผ้าธรรมดาและ ซักผ้าด้วยระบบน้ำอุณหภูมิปกติก็เพียงพอให้ผ้าสะอาดหมดจดได้

5.จัดการตู้เย็นให้สะอาดและเป็นระเบียบ ไม่ควรเปิดตู้เย็นค้างไว้นานหรือเปิดบ่อยๆ แล้วห้ามนำของร้อนใส่ตู้เย็น เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักขึ้นและ ควรทำความสะอาดให้น้ำแข็งภายในตู้ละลายออกไป ไม่เกาะติดกันเป็นก้อนในช่องฟรีซ แนะนำให้ใช้กระติกน้ำแข็งเป็นการลดเปิดปิดตู้เย็นบ่อยและ น้ำที่แช่ในกระติกน้ำแข็งเย็นกว่าน้ำในตู้เย็นอีกหลายเท่า

6.ล้างฟิลเตอร์แอร์และพัดลมฟอกอากาศเสมอ สำหรับบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ ควรต้องถอดฟิลเตอร์แอร์ออกมาล้างทำความสะอาดบ่อยๆ เพราะถ้าปล่อยให้ฝุ่นละอองสะสมอยู่ในฟิลเตอร์อย่างนั้น จะทำให้แอร์ทำงานหนักมากขึ้น เปลืองไฟอย่างใช่เหตุ นอกจากนี้ควรถอดพัดลมฟอกอากาศมาล้างด้วย ลมเย็นๆ จะได้พัดผ่านเข้ามาในบ้านเราได้อย่างสะดวก

 

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น