จังหวัดลำพูน ประชุมเตรียมจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย ประจำปี 2562

นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้เป็นประธานการประชุมจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย ประจำปี 2562 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 18 พฤษภาคม 2562 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัยมีการจัดขึ้นในทุกปี พระธาตุหริภุญชัยเป็นพระธาตุเจดีย์ที่สำคัญหนึ่งในแปดพระธาตุเจดีย์ของประเทศไทย เป็นการสักการะพระบรมธาตุ ซึ่งเป็นปูชนียสถานอันเก่าแก่ และนับเป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูนและชาวพุทธทั่วไป โดยน้ำที่นำมาสรงองค์พระธาตุนั้นเป็นน้ำสรงพระราชทาน น้ำทิพย์จากดอยขะม้อ และน้ำทิพย์ทั้ง 7 อำเภอ ประกอบด้วย น้ำทิพย์พระพุทธบาทสามยอด อำเภอบ้านโฮ่ง, น้ำทิพย์พระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้, น้ำทิพย์ดอยจำป่าข่า อำเภอแม่ทา, น้ำทิพย์วัดพระพุทธบาทตากผ้า อำเภอป่าซาง, น้ำทิพย์ดอยกวางคำ อำเภอทุ่งหัวช้าง, น้ำทิพย์อำเภอเวียงหนองล่อง และน้ำทิพย์ดอยเวียง อำเภอบ้านธิ

ประเพณีนี้แสดงถึงความยึดมั่นในพระพุทธศาสนาและพระคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นสรณะของประชาชน ด้วยการแสดงคารวะต่อพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า นอกจากนี้ยังแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจของคนในครอบครัวและชุมชน มาร่วมสักการะบูชาองค์พระธาตุร่วมกัน พร้อมกับแสดงความยินดีปรีดา ด้วยการแสดงตีกลองหลวง ฟ้อนพื้นเมือง แห่ครัวทานเพื่อนมัสการและสักการะพระบรมอัฐิธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อเป็นการบูชาเสาหลักเมือง เพราะชาวลำพูนถือว่า เจดีย์พระธาตุหริภุญชัยเป็นเสาหลักเมือง เมื่อสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัยจึงได้ทำบุญเสาหลักเมืองลำพูนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น