กราบนมัสการพระนอนดวงดีไม้ขนุนทอง 300 ปี เสริมบารมี วัดห้วยโท้ง สันป่าตอง

ในช่วงเดือนนี้เป็นช่วงวันวิสาขบูชาวันสำคัญในพุทธศาสนา ซึ่งก็ถือว่าเป็นหนึ่งโอกาสที่ดี ที่ประชาชนได้หยุดพักผ่อนและพาครอบครัวไปทำบุญบำเพ็ญกุศลทางพุทธศาสนาได้อยากเต็มที่ เราออกเดินทางมาไหว้ “พระนอนดวงดี” ที่วัดห้วยโท้ง ในอำเภอสันป่าตองกัน

วัดห้วยโท้ง 9 หมู่ที่ 8 ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เป็นวัดเก่าแก่คู่กับหมู่บ้านห้วยโท้งมานานมี “พระนอนดวงดี” เป็นพระสำคัญของวัด พระนอน (ปางไสยาสน์) เป็นชื่อเรียกของพระพุทธรูปลักษณะ บันทม (นอน) ตะแคงเบื้องขวา หลับพระเนตร พระเศียรหนุนพระเขนย (หมอน) พระหัตถ์ซ้ายทอดทาบไปตามพระวรกาย พระหัตถ์ขวาวางหงายอยู่ข้างพระเขนย พระบาทซ้ายทับซ้อนพระบาทขวา (เรียกโดยทั่วไปว่าพระนอน หรือพระไสยาสน์) เช่นเดียวกับปางโปรดอสุรินทราหู และปางทรงพระสุบินหรือเรียกโดยทั่วไปว่าพระปางไสยาสน์ ประดิษฐานภายในวิหารดวงดี

สร้างจากไม้ขนุนทอง ไม้ขนุนเป็นไม้มงคล 1 ใน9 ชนิด เชื่อว่าหากได้กราบไหว้บูชาแล้วจะช่วยเกื้อหนุนให้ดีขึ้นร่ำรวยขึ้น ทำอะไรจะมีผู้ให้การเกื้อหนุนเจริญรุ่งเรือง โดยได้เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2553 สล่าช่างแกะสลักจากบ้านถวาย ซึ่งตรงกับปี ขาล เหตุในการสร้างพระนอน เนื่องครูบาเจ้าศรีวิชัย เกิดวันอังคาร พระครูมงคลวิสุทธิ์ หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี สุภทฺโท เป็นลูกศิลย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ซึ่งเกิดในวันอังคาร และครูบาอุดร จนทธโม เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันเกิดวันอังคารเช่นกัน จึงได้มีดำริคิดสร้างพระนอนจากไม้ขนุนทอง อายุ 300 ปี มีขนาดความกว้าง 89 เซนติเมตร ความยาว 299 เซนติเมตร พระนอนองค์นี้มีนามว่า “พระนอนดวงดีพัฒนมหามงคล” ตั้งตามชื่อหลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี สุภทฺดท อดีตเจ้าอาวาสวัดท่าจำปี ตำบลทุ่งตะโตก อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ แล้วขอเชิญมาไหว้สาพระนอนดวงดีเสริมสิริงมงคลในปีนี้กันนะครับ
วัดห้วยโท้ง 9 หมู่ที่ 8 ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น