มูลนิธิโครงการหลวง เข้าร่วมประชุม Scaling Alternative Development in theMekong : Expert Group Meeting & Field Visit

มูลนิธิโครงการหลวงเข้าร่วมประชุม Scaling Alternative Development in theMekong : Expert Group Meeting & Field Visit ณ เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว

วันที่ 7-9 พฤษภาคม 2562 รศ.ธีระ วิสิทธิ์พานิช ผู้แทนมูลนิธิโครงการหลวง พร้อมด้วย ผู้แทนจากสถาบันวิจัยพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมถ์ โดยการนำของ รองเลขาธิการสำนักงาน ปปส. (นายวีรวัฒน์ เต็งอำนวย ) ได้ร่วมประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหารือแนวทางการยกระดับการพัฒนาทางเลือก (Alternative Development: AD)ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ณ เมืองหลวงพระบาง สปป. ลาว

ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime – UNODC) ในฐานะฝ่ายเลขานุการของกรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่าย ว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค ซึ่งเล็งเห็นว่า โครงการพัฒนาทางเลือก (Alternative Development – AD) เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการลดการปลูกพืชเสพติด และการพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนที่มีรายได้ต่ำ จึงได้จัดประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทางเลือก จากประเทศสมาชิกในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และพัฒนายุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการโครงการ ในการนี้ รศ.ธีระ วิสิทธิ์พานิช ผู้แทนมูลนิธิโครงการหลวง พร้อมด้วย ผู้แทนจากสถาบันวิจัยพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับความเป็นมา วัตถุประสงค์ แนวทางดำเนินงานและผลสำเร็จของโครงการหลวง ในระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา และการขยายผลสำเร็จของโครงการหลวง ไปยังพื้นที่สูงอื่น ๆ โดยการปฏิบัติงานของสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน)

รวมทั้ง ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ และองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมวิชาการนานาชาติ International Conference on Rising to the Challenge of Sustainable Development Goals through Sustainable Highland Development: The Royal Project Model ที่มูลนิธิโครงการหลวง และ สวพส. จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19-21 ธันวาคม 2526 ณ อุทยานหลวงราช พฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ 50 ปีของโครงการหลวง และส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ความรู้ และประสบการณ์ ด้านการพัฒนาทางเลือก ระหว่างผู้แทนจากประเทศ/องค์กร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น