กรมอนามัย ร่วมกับ กรมควบคุมโรค และ ทอท. เดินหน้าใช้กฎกระทรวงคุมเข้ม สถานที่จำหน่ายอาหาร สะอาดปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

กรมอนามัย ร่วมกับกรมควบคุมโรค และบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เดินหน้าขับเคลื่อนกฎกระทรวงสุขลักษณะ ของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 เพื่อให้มีสถานที่จำหน่ายอาหาร ที่สะอาดปลอดภัย ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดี พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย

วันนี้ (14 พฤษภาคม 2562) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการ   แถลงข่าวสถานที่จำหน่ายอาหารสะอาด ปลอดภัย ผู้บริโภคสุขภาพดี ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย การขับเคลื่อนตามกฎกระทรวงสุขลักษณะ ของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ณ อาคารผู้โดยสารชั้น 2 ประตู 10 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ว่า กรมอนามัย กรมควบคุมโรค และบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือพัฒนาสถานประกอบการด้านอาหาร ในบริเวณท่าอากาศยาน ตั้งแต่ปี 2558 ในการสนับสนุน ส่งเสริม กระตุ้นและผลักดันให้สถานที่จำหน่ายอาหาร ในบริเวณท่าอากาศยาน มีการปรุง ประกอบและจำหน่ายอาหาร อย่างถูกสุขลักษณะ เป็นไปตามหลักการสุขาภิบาลอาหารและพัฒนาให้เป็นตามกฎกระทรวงสุขลักษณะ ของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหน้าด่าน เป็นหน้าตาของประเทศไทย ที่รองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

โดยมีการพัฒนาสถานประกอบการด้านอาหาร ในบริเวณท่าอากาศยานอย่างต่อเนื่องคือ 1) การพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านสุขาภิบาลอาหาร ในท่าอากาศยานตามหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน Food Inspector 2) การอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารตามหลักสูตรของกรมอนามัย และ 3) การพัฒนาสถานที่จำหน่ายอาหารตามมาตรฐาน “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย ”(Clean Food Good Taste) ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย อีกทั้งผู้ประกอบกิจการหรือผู้สัมผัสอาหาร จะได้มีบัตรประจำตัวผู้สัมผัสอาหารหรือวุฒิบัตร เพื่อแสดงว่าผ่านการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร ตามประกาศกระทรวงที่มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

ทางด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค โดยด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. 2548 (IHR 2005) และพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ซึ่งได้กำหนดให้ช่องทางเข้าออกประเทศ ต้องจัดให้มีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยในเรื่องอาหาร น้ำดื่มและสถานที่รับประทานอาหาร สำหรับผู้มาใช้บริการภายในช่องทางเข้าออกประเทศ โดยให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจรับผิดชอบ ดำเนินการตรวจตราควบคุมกำกับ ให้ผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร ต้องดำเนินการจัดการสุขาภิบาลอาหารบริหารจัดการสถานที่และควบคุมสิ่งแวดล้อม รวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านอาหาร ให้ถูกสุขลัก ษณะตามที่กฎกระทรวง เรื่องสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร  พ.ศ.2561 ได้กำหนดไว้เพื่อทำให้อาหารสะอาดปลอดภัย ปราศจากเชื้อโรค ไม่มีการปนเปื้อนสารเคมีต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของผู้เดินทางระหว่างประเทศ
ทางด้าน พ.ต.กมล วงศ์สมบุญ รองผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ 2 บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ดำเนินงานด้านสุขาภิบาลอาหารอย่างต่อเนื่อง ในด้านการตรวจติดตามร้านอาหารทางด้านกายภาพ การสุ่มเก็บตัวอย่างอาหาร เพื่อตรวจสอบทางด้านจุลชีววิทยาเบื้องต้น เพื่อควบคุมคุณภาพของร้านอาหารให้ได้มาตรฐานตามหลักสุขาภิบาล และข้อกำหนดสำหรับผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร ที่ท่าอากาศยานกำหนด การจัดการอบรมให้ความรู้ในหลักสูตร “สุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร” ตามแนวทางและข้อกำหนดของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  โดยความร่วมมือของสาธารณสุข จ.สมุทรปราการ ซึ่งตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน มีผู้สัมผัสอาหารที่ปฏิบัติงานภายในร้านอาหารของท่าอากาศยาน ผ่านการอบรมแล้วจำนวน 935 คน

รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันและดำเนินโครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ Clean Food Good Taste มาตั้งแต่ปี 2555 เพื่อพัฒนามาตรฐานของร้านอาหารภายในท่าอากาศยาน ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานตามที่หน่วยงานราชการกำหนด ซึ่งในปีนี้ มีร้านอาหารภายในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กว่าร้อยละ 90 ได้รับการรับรองมาตรฐาน Clean Food Good Taste

ร่วมแสดงความคิดเห็น