ล้มสูตรหาร 500 เหมือนกางข้อศอกวิ่งแข่ง

“รฎาวัญหัวหน้าพรรคเสมอภาค” มองเกมการเมืองในสภา ฝ่ายที่ล้มสูตรหาร 500 เหมือนกางข้อศอกวิ่งแข่ง เพื่อกันและกระแทกคู่แข่งให้ตัวเองชนะครองแชมป์แต่เพียงผู้เดียว

นางรฎาวัญ(ลดาวัลลิ์) วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าวว่า จากการติดตามข่าวสารการประชุมรัฐสภาที่มีทั้งสมาชิกวุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล พิจารณาร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ….. ที่มีการเล่นเกมนับองค์ประชุมตามที่เห็นจากบรรยากาศการประชุม จนทำให้องค์ประชุมไม่ครบหรือที่เรียกกันว่า”สภาล่ม”
สมความตั้งใจของฝ่ายที่ไม่เอาสูตรหาร500 คงคิดว่าถ้าใช้สูตรหาร500 จะทำให้มีพรรคเกิดใหม่อีกหลายพรรคมาตัดคะแนนแย่งฐานเสียงของตนเอง จนเกิดข่าวลือ ข่าวรั่วออกมาก่อนวันประชุมว่ามีการดีลลับกันสองพรรคใหญ่แลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทางการเมืองกัน

ซึ่งจะจริงเท็จอย่างไรประชาชนคงรู้เท่าทันดี และคงคิดว่าการใช้สูตรหาร100 จะทำให้พรรคตั้งใหม่ได้ ส.ส.ยากขึ้น พรรคใหญ่ พรรคที่ก่อตั้งมานานก็จะไม่มีคู่แข่งมาตัดคะแนนมาแย่งฐานเสียง สร้างความเสียหายกระทบพรรคของตนเอง ก็จะสามารถผูกขาดอำนาจ บทบาทหน้าที่การเมืองไว้เฉพาะพวกตนเท่านั้น

หัวหน้าพรรคเสมอภาคกล่าวอีกว่า พฤติกรรมการแสดงออกในที่ประชุมรัฐสภาครั้งนี้ ถูกวิจารณ์ว่าบ่งบอกถึงความคิดและอุดมการณ์ทางการเมืองที่ไม่เปิดกว้าง ไม่ส่งเสริมไม่สนับสนุนให้ประชาชนที่มีแนวนโยบายใหม่ๆ ได้รับสิทธิ์ได้รับโอกาสเข้าสภาฯตามครรลองประชาธิปไตยได้ไม่ยากนัก เพื่อผลักดันกฎหมาย ผลักดันนโยบายที่ดีให้เกิดขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติหลากหลายแนวทางมากกว่าแนวทางเดิมๆที่เป็นอยู่ เพราะกติกาที่สร้างความยากลำบากกว่าจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อแต่ละคนต้องใช้คะแนนเสียงมากกว่า 350,000 คะแนน ในขณะที่ ส.ส.ระบบเขตไม่กำหนดว่าจะต้องได้กี่คะแนนเสียงโดยตัดสินที่คะแนนสูงอันดับหนึ่งซึ่งมีหลายคนได้เป็น ส.ส.ด้วยคะแนนไม่ถึง 50,000 คะแนน

นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าวเพิ่มเติมว่า การเล่นเกมจนสภาฯล่ม เพื่อให้กลับไปใช้สูตรหาร100 ปิดทางใช้สูตรหาร500 นั้น เปรียบเสมือน “กางข้อศอกวิ่งแข่ง” เพื่อขวางกั้น และกระแทกคู่แข่งไม่ให้วิ่งแซงหน้า ของอันธพาลในสนามแข่งขัน ด้วยหวังยึดครองแชมป์ตลอดกาล แต่อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมนายชวน หลีกภัย ประธาน สภาผู้แทนราษฎรและในฐานะประธานรัฐสภา ซึ่งได้พูดเสมอว่ารัฐสภารับใช้สภาและพี่น้องประชาชน

จึงกำหนดให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่า รัฐสภาภายใต้การนำของประธานรัฐสภา ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ….ให้แล้วเสร็จตามกรอบ 180 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดเที่ยงคืนของวันที่ 15 สิงหาคมนี้ กรณีนี้จะหวังให้องค์ประชุมครบ พลิกมติ ก็น่าจะยาก จึงขอให้ ส.ว. และ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติในสภาฯรับผิดชอบการกระทำของท่านเอง และตอบคำถามต่อสังคมให้ได้ก็แล้วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น