(มีคลิป)มหกรรมวัฒนธรรมชาติพันธุ์สีสันเมืองแพร่

จ.แพร่ จัดงาน“มหกรรมวัฒนธรรมชาติพันธุ์สีสันเมืองแพร่”
ในงาน “มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
“ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ เที่ยวไทยเมืองเหนือ งามเหลือชาติพันธุ์ นมัสการพระธาตุช่อแฮ”ระหว่างวันที่ 24 – 26 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

Phrathat Cho Hae at Phrathat Cho Hae Temple, Phrae

ด้วย กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับจังหวัดแพร่ โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ และวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ เที่ยวไทยเมืองเหนือ งามเหลือชาติพันธุ์ นมัสการพระธาตุช่อแฮ” ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคม 2565 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมนำพระราชปณิธาน มาขับเคลื่อนในการสืบสาน รักษาและต่อยอดงานศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน อีกทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะการฟื้นฟูเยียวยาสร้างขวัญกำลังใจให้กับศิลปินพื้นบ้าน ประชาชน ชุมชน เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ส่งเสริม สนับสนุน ภูมิปัญญาพื้นบ้านให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรมของไทย สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม รวมทั้งเพิ่มบทบาทของหน่วยงานทางวัฒนธรรมในพื้นที่ ในการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติและท้องถิ่น ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง รวมถึงเสริมฐานรากวัฒนธรรมให้เกิดความเข้มแข็ง ยกระดับมหกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นระดับชาติ

ด้าน สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากสถานการณ์ได้คลี่คลายลงจึงเห็นควรให้มีการ จัดกิจกรรมของกลุ่มพันธุ์พันธุ์ ได้แก่ ไทยวน กะเหรี่ยง ไทใหญ่ ไทลื้อ ไทพวน ม้ง มลาบรี อาข่า และ อึมปี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ เพื่อให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด และเป็นการส่งเสริมให้กลุ่มชาติพันธุ์และประชาชนในจังหวัดแพร่ได้นำทุนของกลุ่มชาติพันธุ์ เช่น วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี ผลิตภัณฑ์ชุมชน ของกลุ่มชาติพันธุ์มาสร้างมูลค่าทางด้านเศรษฐกิจ จึงต้องหาแนวทางในการสร้างและพัฒนาส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูล และรากฐานทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาทองถิ่น เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจผ่านตลาดการท่องเที่ยว โดยการจัดกิจกรรม ในรูปแบบ วิถีล้านนา เรื่องราวประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยการนำเอกลักษณ์ด้านชาติพันธุ์ในแต่ละพื้นที่ นำสู่การสืบสานการต่อยอด เกิดการอนุรักษ์ การศึกษา การท่องเที่ยว และการสร้างสรรค์มูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้จังหวัด ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้เห็นคุณค่าและ ความภาคภูมิใจเรื่องราวแห่งชาติพันธุ์ จากอดีตจนเกิดความรับผิดชอบร่วมกัน ในการดูแลรักษามรดกทางวัฒนธรรมให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และอย่างยั่งยืนตลอดไป

โดยภายในงาน นอกจากจะมีขบวนแห่สวยงามแล้ว ยังมีการสร้างสรรค์ภูปัญญาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีงานคาร์ฟฝีมือชนเผ่า และอาหารพื้นถิ่น การออกร้านค้าผลิตภัณฑ์ของพี่น้อง 9 กลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่จังหวัดแพร่ การจำหน่ายสินค้าทำมือ งานหัตถกรรมของชาติพันธุ์ การจัดนิทรรศการอัตลักษณ์บ้านกลุ่มชาติพันธุ์ จำลองแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของ 9 กลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมสัมผัสกับประเพณีวัฒนธรรม ความเชื่อ ภูมิปัญญาของแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ ลิ้มรสอาหารของแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ ภายในโซนบ้านกลุ่มชาติพันธุ์จำลอง มีการละเล่นงานประเพณี จำลองการจำหน่ายและสาธิตภูมิปัญญา อาหาร สับเปลี่ยนกันในแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ ให้มีความตื่นเต้นและน่าประทับใจ
รวมถึง โซนลานเวทีกลางแจ้ง ที่สามารถชมการแสดงที่จะมาสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาแสดงเป็นช่วง สลับกับเสียงดนตรีเคล้าคลอกับบรรยากาศในงานตลอดงาน เป็นการแสดง อย่างสุดประทับใจ ประกอบกับการรับประทานอาหารแบบชาติพันธุ์ ที่จะได้นำอาหารมาเสิร์ฟเป็นแบบพื้นถิ่น โดยไม่ซ้ำในแต่ละวัน ซึ่งกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ถือเป็นกระบวนการหนึ่ง เพื่อส่งเสริมการวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์และเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ และการเรียนรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม เพื่อธำรงวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์อย่างยั่งยืน

กิจกรรม“มหกรรมวัฒนธรรมชาติพันธุ์สีสันเมืองแพร่” ในงาน “มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ เที่ยวไทยเมืองเหนือ งามเหลือชาติพันธุ์ นมัสการพระธาตุช่อแฮ” ระหว่างวันที่ 24 – 26 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.00 – 20.00 น. น.ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการอนุรักษ์และสืบสานวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ให้คงอยู่สืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น