โครงการพ่อแม่อุปถัมป์สัตว์ป่า สร้างจิตสำนึกในคุณค่าชีวิต

ปัจจุบันสัตว์ป่าของกลางนี้ได้เพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์ที่น่าสงสารเหล่านี้เพิ่มขึ้นไปด้วย โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่านี้ จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจมีส่วนร่วม ในการดูแลและอุปถัมภ์ ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูสัตว์ป่าของกลาง ที่ได้จากการจับกุมผู้กระทำผิดในคดีลักลอบค้าสัตว์ป่า สำหรับพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่า จะสามารถเข้าเยี่ยมสัตว์ป่าที่อุปการะไว้ได้ตามวาระ โอกาสสำคัญต่างๆ เช่น วันเกิด วันปีใหม่ หรืออาจร่วมตั้งชื่อ และทำกิจกรรมร่วมกัน

การดำเนินการดูแล รักษา และขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่ผ่านมา มีสัตว์ป่าที่เป็นพ่อแม่พันธุ์สัตว์ป่าหลายชนิดพันธุ์ ถูกเลี้ยงดูโดยมนุษย์มาตั้งแต่เล็ก ทำให้คุ้นเคยกับมนุษย์ และมีบางส่วนที่มีอวัยวะที่ไม่ปกติ จนไม่สามารถนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ จำเป็นต้องได้รับการดูแลตลอดชีวิต

โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่าในสถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกในคุณค่าชีวิต และมีเมตตาต่อสัตว์ป่า เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ดูแลอุปถัมภ์สัตว์ในกรงเลี้ยง ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนและดำเนินการเกี่ยวกับการให้บริการหรือสงเคราะห์สัตว์ป่า นอกจากนี้ ยังเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าของชาติอีกทางหนึ่ง

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าหรือแสดงความจำนงในการอุปถัมภ์สัตว์ป่า ได้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทั้ง 23 สถานี หรือสามารถดูรายละเอียดได้ที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กลุ่มงานเพาะเลี้ยง โทร 0-2579-9630 หรือส่วนอำนวยการ โทร 0-2579-8273

อ้างอิง : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ร่วมแสดงความคิดเห็น