(มีคลิป) เชียงใหม่ตื่นตัวใช้สิทธิ์เลือก อบต. คึกคัก พร้อมดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิดเข้ม

วันที่ 28 พ.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มขึ้นอย่างคึกคัก ประชาชนตื่นตัวพากันเข้าคูหาใช้สิทธิ์ลงคะแนน โดยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ของหมู่ 2 องค์การบริหารส่วนตำบลช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ร.อ.ทัดเทียม แหงมทอง อายุ 84 ปี ตื่นแต่เช้ามารอที่คูหาก่อนเวลาเปิดหีบและได้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นคนแรกของหน่วยเลือกตั้งนี้

ทั้งนี้ก่อนเปิดหีบในหน่วยเลือกตั้งนี้ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางตรวจความพร้อมของการจัดการเลือกตั้ง ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้ ทั้ง มาตรการตรวจวัดคัดกรอง การตรวจรายชื่อ ความเรียบร้อยของคูหา รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้ง

นายปกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดการเลือกตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนตื่นตัวมารอกันตั้งแต่ก่อนเปิดคูหา ส่วนคืนก่อนเลือกตั้งยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ที่เข้าข่ายผิดกฏหมายเลือกตั้ง โดยขณะนี้ได้รับแจ้งทั้งประเทศมีเรื่องร้องเรียน 262 เรื่อง

ส่วนสถานการณ์ระบาดโรคโควิด-19 ที่อาจทำให้จำนวนผู้ใช้สิทธิ์น้อย นายปกรณ์ ระบุว่าทางจังหวัดได้ใช้มาตรการดูแลอย่างดี มีการอำนวยความสะดวกเต็มที่ โดยการใช้สิทธิ์ทุกหน่วยจะใช้เวลาทั้งหมดไม่เกิน 5 นาที คาดว่าภาพรวมเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์

ด้าน นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่มีผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลจำนวน 212 คน มีคุณสมบัติไม่ผ่านถูกตัดสิทธิจำนวน 2 คน เหลือผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้งสิ้นจำนวน 210 คน ส่วนผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลมีจำนวน 2,305 คน โดยมีจำนวนองค์การบริหารส่วนตำบลที่ต้องมีการเลือกตั้งจำนวน 89 แห่ง มีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 1,111 หน่วย มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยทั้งหมด 14,443 คน ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีประมาณ 136,709 คน

สำหรับ อบต.ช้างเผือก เป็น อบต.เพียงแห่งเดียวในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และ มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต.เพียงคนเดียว ซึ่งจะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และ จะต้องมากกว่าคะแนนเสียงไม่เลือกผู้ใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น