เทรนด์โรงแรมในอนาคต ตอบรับตลาดท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเติบโต

 

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะงานด้านบริการต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยว การโรงแรม และด้วยการใช้ชีวิตแบบ New Normal ทำให้เกิดเทรนด์ใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมการบริการที่น่าสนใจ ท่ามกลางการจัดการมาตรการด้านสุขภาพและความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและการออกแบบโรงแรม ควบคู่ไปกับความชอบของนักท่องเที่ยวใหม่ ๆ ลองมาดูเทรนด์โรงแรมที่น่าสนใจในปี 2022 กัน

 

  1. เทคโนโลยีที่ไร้การสัมผัส

อุตสาหกรรมทั่วโลกล้วนได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์โควิด-19 และธุรกิจโรงแรมก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากเป็นอันดับต้น ๆ จากแรงกดดันส่งผลให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น หากเจ้าของไม่ได้ปิดกิจการหรือขายโรงแรมทิ้งแล้ว เจ้าของโรงแรม ที่พักให้เช่า และธุรกิจการบริการอื่น ๆ ก็ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการลดปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้เหลือน้อยที่สุด โดยใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญ ซึ่งเทคโนโลยีจะช่วยลดช่องว่างระหว่างผู้ให้บริการและลูกค้า เช่น การใช้แอปพลิเคชันมือถือ ระบบ QR Code ในการชำระเงิน หรือลิฟท์ระบบไร้สัมผัส เป็นต้น

ขอบคุณภาพ @asman cheme จาก Pexels

  1. เทรนด์รักษ์โลกและเน้นสุขอนามัย

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสจะอยู่กับทุกคนไปอีกหลายปี ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกคนจะต้องเปลี่ยนวิธีออกแบบพื้นที่ในอุตสาหกรรมการบริการ โรงแรมหลายแห่งเริ่มสร้างพื้นที่อเนกประสงค์ พื้นที่ส่วนกลางจะต้องได้รับการออกแบบมาเพื่อลดการสัมผัสให้น้อยที่สุด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องให้แขกมีพื้นที่เพียงพอในการเคลื่อนย้ายไปมาได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่โล่งกลางแจ้งสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น รวมถึงกระแสความยั่งยืน ทางโรงแรมหลายแห่งได้พยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก่อนเกิดโรคระบาด ทำให้การออกแบบโรงแรมในอนาคตจะมีการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

  1. เทรนด์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

แนวโน้มใหม่ที่ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งในอุตสาหกรรมการบริการคือ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เริ่มหันมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากขึ้น การเดินทางที่ช่วยให้นักเดินทางสามารถรักษา ปรับปรุง หรือเริ่มต้นวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี และเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีได้รับความสนใจมากขึ้น

  1. เทรนด์ Staycation

นอกจากนี้ เมื่อสถานที่ต่าง ๆ ต้องปิดตัวลง คนส่วนใหญ่ต้อง Work from Home มากขึ้น ซึ่งหลายคนก็หันมาเลือกโรงแรมเป็นสถานที่ทำงานเรียนออนไลน์ หรือมาพักผ่อนชั่วคราวแบบ Staycation หรือ Daycation  ทำให้เห็นภาพเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ โรงแรมบางส่วนจึงเริ่มมีสิ่งอำนวยความสะดวก มีพื้นที่สำหรับทำงาน มีเครื่องพิมพ์หรือเครื่องสแกน อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง อาหารและเครื่องดื่ม ไว้คอยบริการ

ขอบคุณภาพ @Ernesto Velazquez จาก Pexels

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และยาวนาน เชื่อว่าแนวโน้มของอุตสาหกรรมโรงแรมจะยังคงเกาะตามเทรนด์ต่าง ๆ ข้างต้นนี้ในปี 2022 และปีต่อ ๆ ไป โรงแรมจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ ๆ ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายโรงแรมในไทยที่เริ่มมีการปรับตัวตามกระแสเช่นนี้แล้ว

สำหรับใครที่กำลังมองหาลู่ทางหรือพื้นที่สำหรับการทำธุรกิจ สามารถค้นหาประกาศขายโรงแรม รวมถึงอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ เช่น คอนโด บ้าน ที่อยู่อาศัย พร้อมติดตามข้อมูล และสาระดี ๆ เกี่ยวกับบ้านและอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ที่ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ ผู้เข้าชมสามารถเลือกศึกษารายละเอียดและข้อมูลในแต่ละโครงการก่อนตัดสินใจเลือกซื้อบ้านหรือที่พักอาศัยได้ตรงตามความต้องการในราคาที่ถูกใจ โดยมีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษาและดูแลลูกค้าทุกท่านเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลการซื้อบ้านที่น่าสนใจไว้เป็นแนวทางใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยได้ในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น