แผ่นดินไหว อ.พาน 2.6 ริกเตอร์

แผ่นดินไหวที่ อ.พาน ช่วงกลางดึก ขนาด 2.6 ริกเตอร์ ชาวบ้านรับรู้แรงสั่นสะเทือน

วันที่ 29 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นที่ อ.พาน จ.เชียงราย โดยมีชาวบ้านในพื้นที่สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศรายงานสถานการณ์ ใจความว่า

“เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 02.58 น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงราย ที่ละติจูด 19.58 องศาเหนือ ลองจิจุด 99.74 องศาตะวันออก ขนาด 2.6 ความลึก 4 กิโลเมตร ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณ อ.พาน จ.เชียงราย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบโดยด่วนต่อไป”

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณใกล้กับรอยเลื่อนพะเยา มีรายงานว่าชาวบ้านรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนกันหลายคน อาทิเช่น ชาวบ้านที่บ้านป่าบงหลวง ต.ป่าหุ่ง อ.พาน อาศัยอยู่บ้านเดี่ยวชั้นเดียว บอกว่าเหมือนมีเสียงระเบิดตูมดังสนั่น บ้านสั่นแรง คนในบ้านสะดุ้งตื่นกันหมด ชาวบ้านที่อาศัยในบ้านเดี่ยวชั้นเดียวในพื้นที่บ้านดอยสันโค้ง ต.เมืองพาน บอกว่าบ้านสั่นแรงมาก สะดุ้งตื่นกันทั้งบ้าน ชาวบ้าน ในชุมชนน้ำจำ ต.เมืองพาน บอกว่ารู้สึกได้ชัดเจน รู้สึกการสั่นไหวเหมือนเป็นคลื่นมาจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เช่นเดียวกับชาวบ้านฮ่องหลง ต.เมืองพาน ก็บอกว่ารับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน ขณะที่ชาวบ้านแม่อ้อ ต.แม่อ้อ บอกว่าไหวแรงจนสะดุ้งตื่น เพดานสั่น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อที่อยู่อาศัยหรือมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้แต่อย่างได หากมีความคืบหน้าจากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจะติดตามมานำเสนอต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น