(มีคลิป) รมว.คลัง เยี่ยมชมวิสาหกิจชาวสวนลำไย

รมว.คลังและประธานกรรมการ ธ.ก.ส. รุก เยี่ยมชมวิสาหกิจชาวสวนลำไย ชุมชนตำบลพญาแก้ว

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยนายจำเริญ โพธิยอด รองปลัดกระทรวงการคลังและกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนลำไยเกษตรกรและการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ลำไย ตำบลพญาแก้ว อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน โดยมีนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะผู้บริหารและพนักงาน ธ.ก.ส. ในพื้นที่ให้การต้อนรับ


การลงพื้นที่ออกตรวจเยี่ยมเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกลำไยในพื้นที่ ตำบลพญาแก้ว อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน เพื่อติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับเรื่องผลผลิตและการจำหน่ายลำไยคัดเกรดคุณภาพ ที่มีลักษณะรสหวาน กรอบ พร้อมเชิญชวนให้อุดหนุนเกษตรกรชาวสวนลำไย จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ลำไยพญาแก้ว เพื่อชมกระบวนการแปรรูป การบรรจุภัณฑ์เพื่อจำหน่ายและส่งออกต่างประเทศ และรับฟังปัญหาต่างๆ ของเกษตรกรชาวสวนลำไย โดยพื้นที่ตำบลพญาแก้ว มีกลุ่มผู้ปลูกลำไยและวิสาหกิจชุมชน ทั้งสิ้น 26 กลุ่ม สมาชิกประมาณ 400 คน และมีจุดรับซื้อมีทั้งหมด 5 จุดจาก 6 ตำบล
ลำไยสายพันธุ์ อีดอ ชาวสวนนิยมปลูกมากที่สุด เพราะราคาดี มีผลขนาดปานกลางมีเม็ดเล็ก รสหวาน กรอบ เป็นลำไยที่มักออกดอกและเก็บผลผลิตก่อนพันธุ์อื่นๆ เจริญเติบโตดีโดยเฉพาะในดินอุดมสมบูรณ์ และมีน้ำพอเพียง ทนแล้งและทนน้ำได้ดี ถือเป็นผลไม้ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศไทยชนิดหนึ่ง นอกจากจำหน่ายในรูปผลสดแล้ว ยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นลำไยอบแห้ง ลำไยกระป๋อง เป็นต้น ในส่วนของแหล่งผลิตลำไยที่สำคัญอยู่ในภาคเหนือตอนบน

ร่วมแสดงความคิดเห็น