ปภ.แจ้ง 29 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ปภ.แจ้ง 29 จังหวัด ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และ กทม. เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ในช่วงวันที่ 11 – 13 ส.ค. 65 และเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง ในช่วงวันที่ 10 – 16 ส.ค. 65

วันนี้ (9 ส.ค. 65) เวลา 22.30 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 2 (193/2565) ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2565 แจ้งว่า พายุโซนร้อน “มู่หลาน” ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำ สาธารณรัฐประชาชนจีน และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนบน ในวันที่ 11 สิงหาคม 2565 ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง อีกทั้งกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้คาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุนสูง ในวันที่ 10 – 16 สิงหาคม 2565 โดยระดับน้ำอาจมีความสูงประมาณ 1.80 – 2.10 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และจะส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราว บริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ดังนี้

พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง ช่วงวันที่ 11 – 13 สิงหาคม 2565 ประกอบด้วย

  • ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน (ทุกอำเภอ) เชียงใหม่ (ทุกอำเภอ) เชียงราย (อ.เมืองฯ เวียงป่าเป้า แม่จัน แม่ฟ้าหลวง แม่สาย) ลำพูน (อ.ลี้ แม่ทา ป่าซาง) ลำปาง (อ.เมืองฯ เถิน เสริมงาม วังเหนือ งาว ห้างฉัตร) แพร่ (อ.เมืองฯ วังชิ้น ร้องกวาง ลอง สอง เด่นชัย) พะเยา (อ.เมืองฯ เชียงคำ ปง จุน ภูซาง ดอกคำใต้) น่าน (อ.เชียงกลาง สองแคว ปัว เฉลิมพระเกียรติ บ่อเกลือ ทุ่งช้าง ท่าวังผา) อุตรดิตถ์ (อ.ท่าปลา น้ำปาด) พิษณุโลก (อ.วังทอง นครไทย เนินมะปราง ชาติตระการ วัดโบสถ์) ตาก (อ.ท่าสองยาง แม่ระมาด แม่สอด) สุโขทัย (อ.ทุ่งเสลี่ยม เมืองฯ บ้านด่านลานหอย ศรีสัชนาลัย คีรีมาศ) และเพชรบูรณ์ (อ.เมืองฯ วังโป่ง ชนแดน หล่มสัก หล่มเก่า เขาค้อ หนองไผ่ บึงสามพัน วิเชียรบุรี ศรีเทพ)
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดเลย (อ.เมืองฯ ด่านซ้าย ท่าลี่) อุดรธานี (อ.กุดจับ นายูง น้ำโสม) หนองบัวลำภู (อ.สุวรรณคูหา) หนองคาย (อ.สังคม) บึงกาฬ (อ.เมืองฯ บุ่งคล้า) สกลนคร (อ.ภูพาน สว่างแดนดิน) นครพนม (อ.นาทม เมืองฯ ท่าอุเทน) และมุกดาหาร (อ.ดงหลวง คำชะอี หว้านใหญ่ หนองสูง)
  • ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดลพบุรี (อ.ชัยบาดาล) นครนายก (อ.เมืองฯ ปากพลี) ปราจีนบุรี (อ.กบินทร์บุรี นาดี) ระยอง (อ.เมืองฯ เขาชะเมา แกลง บ้านค่าย) จันทบุรี (อ.เมืองฯ นายายอาม เขาคิชฌกูฏ สอยดาว โป่งน้ำร้อน มะขาม ขลุง) และตราด (อ.บ่อไร่ เขาสมิง คลองใหญ่ เกาะช้าง เกาะกูด แหลมงอบ)

พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ช่วงวันที่ 10 – 16 สิงหาคม 2565 บริเวณจังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสานแจ้งจังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนสะสม ที่อาจส่งผลให้เกิดอุทกภัย สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะถ้ำ น้ำตก ถ้ำลอด หากมีฝนตกหนักมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้มีประกาศแจ้งเตือนและปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ริมแม่น้ำ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามริมแม่น้ำ

พร้อมทั้งจัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) รถปฏิบัติการและเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที พร้อมเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด ตลอดจนประสานหน่วยงานในพื้นที่ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างการรับรู้และแจ้งเตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ ประกาศเตือนภัย และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

ท้ายนี้ ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784”

ร่วมแสดงความคิดเห็น