(มีคลิป) พระครูบาโลงศพ 10 ปี ช่วยไปแล้วกว่า 1,000 ใบ

พระครูบาโลงศพ 10 ปี ช่วยไปแล้วกว่า 1,000 ใบ เตรียมจัดกฐินโลงศพต่อบุญช่วยเหลือคนยากไร้

วันที่ 16 ส.ค.65 มีรายงานข่าวว่า พระครูบาโลงศพ เจ้าอาวาสวัดปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดกฐินโลงศพ “ต่อโลง ต่อบุญ” เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ เพื่อนำปัจจัยมาต่อโลงศพช่วยเหลือคนด้อยโอกาส และก่อสร้างวิหารวัด ที่ก่อสร้างมานานกว่า 18 ปีแต่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยเจ้าอาวาสวัดปางมะกงเผยต่อโลงศพช่วยเหลือชาวบ้านยากไร้ มานานกว่า 10 ปี จนคนทั่วไปเรียกชื่อว่า “ครูบาโลงศพ” โดยมีจุดเริ่มต้นจากเห็นชาวบ้านในชุมชนที่มีฐานะยากจน ต้องไปเชื่อโลงศพจากร้านมาใส่ร่างญาติที่เสียชีวิต ทำให้เป็นหนี้หลังงานศพ จึงมีแนวคิดต่อโลงศพช่วยเหลือผู้ยากไร้ ระบุระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่านมา มอบโลงศพให้คนยากไร้กว่า 1 พันใบ บางครั้งต้องประกอบพิธีฌาปนกิจให้กับศพไร้ญาติด้วย

พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี เจ้าอาวาสวัดปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยพระลูกวัด และชาวบ้านปางมะกง ต่างช่วยกันต่อโลงศพ ภายในศาลาสุสานบ้านปางมะกง เพื่อนำไปมอบให้กับมูลนิธิสาธารณะกุล ตลอดจนชาวบ้านยากไร้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง หลังจากหลายหน่วยงานได้ร่วมเข้ามาเป็นสะพานบุญ นำโลงศพไปแจกจ่ายให้กับผู้ด้วยโอกาส ตลอดจนนำไปใส่ร่างของศพไร้ญาติที่เสียชีวิต ก่อนที่เจ้าอาวาสวัดฯ พระสงฆ์ ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ชมรมอาสากู้ภัยเฉพาะกิจ เชียงใหม่ จะช่วยกันยกโลงศพรวม 20 ใบ ขึ้นรถบรรทุกของชมรมฯ ที่เดินทางมารับโลงศพเพื่อนำไปเก็บไว้ และเตรียมแจกจ่ายหากมีชาวบ้านมาร้องขอความช่วยเหลือ

ด้าน พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี เจ้าอาวาสวัดปางมะกง เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นในการต่อโลงศพ ช่วยเหลือคนด้อยโอกาสมาเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา หลังได้รับกิจนิมนต์ไปงานศพของชาวบ้านในหมู่บ้านซึ่งเจ้าภาพมีฐานะยากจน ไม่มีเงินที่จะซื้อแม้กระทั่งโลงศพมาใส่ร่างของบุพการี จึงต้องไปเชื่อโลงศพและอุปกรณ์จัดงานจากทางร้าน หมดเงินไปนับหมื่นบาทหลัง เสร็จงานต้องมาใช้หนี้ทีหลัง เมื่อเป็นเช่นนั้นตนจึงได้ตัดสินใจลองทำโลงศพขึ้น โดยศึกษาการทำโลงศพด้วยตนเอง โดยมีพระสงฆ์ในวัดและเยาวชนในหมู่บ้านมาช่วยกันต่อโลงศพ โดยนำปัจจัยจากชาวบ้านมาทำบุญที่วัด และส่วนหนึ่งเป็นปัจจัยที่ได้จากการรับกิจนิมนต์ มาจ่ายเป็นค่าแรงให้กับเยาวชนในหมู่บ้าน ที่ผลัดเปลี่ยนมาช่วยงานวัด เพื่อเป็นทุนการศึกษา ซึ่งใช้เวลาว่างจากภารกิจหลัก ช่วยกันต่อโลงศพเก็บไว้ที่ศาลาสุสานหมู่บ้าน ช่วงแรกก็นำโลงศพไปช่วยเหลือกับชาวบ้านชุมชนในพื้นที่ ต.ปิงโค้ง หลังจากนานวันผ่านไป เริ่มมีชาวบ้านจากพื้นที่และมูลนิธิสาธารณะกุศล มาขอสนับสนุนของโลงศพ มารับกันทีละ 10 ใบขึ้นไป รวมระยะเวลาที่มอบโลงศพนานกว่า 10 ปี มอบโลงศพไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1 พันใบ

โดยที่ผ่านมานอกจากทางวัดจะมอบโลงศพให้กับผู้ยากไร้แล้ว บางครั้งยังได้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพให้กับศพไร้ญาติหลายราย ยิ่งช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีความต้องการโลงศพเป็นอย่างมาก บางครั้งทางวัดได้รับบการร้องขอให้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพให้กับผู้ที่เสียชีวิตโรคโควิด-19 ทั้งในพื้นที่ และนอกพื้นที่

เจ้าอาวาสวัดปางมะกง กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ข่าวกิจกรรมของทางวัด ได้เผยแพร่ไปทำให้มูลนิธิต่างๆตลอดจนชาวบ้านต่างมาขอรับสนับสนุน โลงศพจากวัด ทำให้บางครั้งทางวัดไม่สามารถต่อโลงศพได้ทันกับความต้องการ เนื่องจากขาดปัจจัย และอุปกรณ์ในการต่อโลง ซึ่งในปีนี้ทางวัดมีแนวคิดที่จะจัดกฐินโลงศพ “ต่อโลง ต่อบุญ” ขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคม 65 เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนผู้ มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญให้กับผู้ยากไร้ ซึ่งจะได้นำปัจจัยที่ได้มาจัดหาอุปกรณ์ และเครื่องมือที่ต่อโลงศพช่วยเหลือคนด้อยโอกาส และปัจจัยส่วนหนึ่งจะก่อสร้างวิหารวัดให้แล้วเสร็จ หลังจากที่ก่อสร้างมานานกว่า 18 ปีแต่ยังไม่เสร็จ เพื่อที่จะให้เป็นศาสนาสถานให้ชาวบ้านได้เข้ามาทำบุญและปฏิบัติธรรมสืบไป

ทางด้าน นางสาวกฤติยาภรณ์ รัศมีศศิประภา ประธานชมรมอาสากู้ภัยเฉพาะกิจเชียงใหม่ กล่าวขอบพระคุณท่านพระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี เจ้าอาวาสวัดปางมะกง ที่ได้มอบโลงศพ ผ่านชมรมฯเพื่อนำไปช่วยเหลือ ชาวบ้านในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้ทางชมรมได้รับโลงศพ จำนวน 15 ใบไปมอบให้กับชาวบ้านที่ยากไร้ ซึ่งเป็นประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับชาวบ้าน เนื่องจากปัจจุบันโลงศพราคาค่อนข้างแพง ตกใบละถึง 5,500 บาท


สำหรับพุทธศาสนิกชน และผู้มีจิตศรัทธา ที่ต้องการร่วมทำบุญและร่วมถวายปัจจัย การทำโลงศพช่วยเหลือผู้ยากไร้ คนยากจน สามารถร่วมบริจาคได้ที่วัดปางมะกง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 091-6349473

ร่วมแสดงความคิดเห็น