เชียงใหม่ นำร่องร้านอาหารสู่ Zero Food Waste

จังหวัดเชียงใหม่ นำร่องจัดโครงการร้านอาหารเชียงใหม่สู่ Zero Food Waste เพื่อแก้ปัญหาขยะอันเกิดจากเศษอาหารที่มาจากร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (16 ส.ค. 65) นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ของจังหวัดเชียงใหม่ ถึงแนวทางการจัดโครงการร้านอาหารเชียงใหม่สู่ Zero Food Waste ว่า ในปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีร้านอาหารมากกว่า 12,800 ร้าน มีปริมาณขยะที่เกิดจากเศษอาหาร (Food Waste) อาหารส่วนเกิน (Food Surplus) วัตถุดิบหมดอายุ และการคัดแยกขยะผิดประเภท มากถึง 140 ตันต่อวัน ส่งผลให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น สมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ จึงมีแนวคิดในการจัดโครงการร้านอาหารเชียงใหม่ปลอดขยะ หรือ ร้านอาหารเชียงใหม่ สู่ Zero Food Waste ขึ้น

สำหรับแนวคิดการจัดการขยะ สามารถจัดการได้ทั้งต้นทาง โดยวิธีส่งเสริมให้มีการตัดแต่งวัตถุดิบ คัดเลือกเฉพาะส่วนที่นำไปประกอบอาหารได้ เพื่อลดปริมาณขยะจากอาหารส่วนเกิน (Food Surplus) ก่อนนำไปจำหน่าย และเมื่อวัตถุดิบมาถึงร้านอาหารซึ่งเป็นกลางทาง ต้องมีการออกแบบจัดการอาหารให้มีปริมาณพอเหมาะกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อลดปริมาณเศษอาหารเหลือทิ้ง ทำให้มีขยะจากเศษอาหารน้อยลง และสามารถคัดแยกขยะได้ง่าย โดยส่วนที่เป็นขยะอินทรีย์ยังสามารถนำมาแปรรูปเพื่อให้เกิดประโยชน์ปลายทาง เช่นการทำปุ๋ยชีวภาพ และ/หรือการนำไปทำเป็นอาหารสัตว์ เป็นต้น ซึ่งหากสามารถทำตามแนวคิดและกระบวนการเหล่านี้ได้ จะช่วยลดปริมาณขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลงได้ และคาดว่าจะสามารถลดขยะที่เกิดจากอาหารลงได้ถึง 70 ตัน จาก 140 ตันต่อวัน

ทั้งนี้ สมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ จะได้ดำเนินโครงการร้านอาหารเชียงใหม่สู่ Zero Food Waste โดยในเบื้องต้น จะเป็นการนำร่องจากร้านอาหารจำนวน 100 ร้านในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบและประเมินร้านอาหาร Zero Food Waste สำหรับร้านอาหารที่ผ่านการประเมิน จะได้รับรางวัล Green Star Restaurant เป็นการรับรองสำหรับร้านอาหาร Zero Food Waste ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น