ปภ. จับมือ สศด. นำเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุ

ปภ. จับมือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล นำเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัย

วันนี้ (16 ส.ค. 65) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 1 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัยโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัย และจัดทำเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลและคาดการณ์ผ่านแบบรายงานผลการดำเนินงาน (Dashboard) รวมถึงนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้เกี่ยวกับวิทยาการข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัย โดยมีนายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นางวิชุดา วิริยะอุตสาหกรรม รองผู้อำนวยการสถาบันการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขาดใหญ่ภาครัฐ (สวข.) ผู้บริหาร ปภ. และเจ้าหน้าที่ สวข. ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามฯ

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 2 ทศวรรษของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ภายใต้วิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นหน่วยงานกลางในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง ปภ.ได้กำหนดให้การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาให้ในการบริหารจัดการอย่างรอบด้านและเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย เนื่องด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีความจำเป็นต่อการพัฒนางาน การบริการจัดการ การวิเคราะห์ข้อมูล การประมวลผล เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการปฏิบัติและเชิงนโยบาย การลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัยโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลระหว่างกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ศศด.) ในวันนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นของความร่วมมืออย่างเป็นทางการของทั้ง 2 หน่วยงานที่จะร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะการรวบรวมข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัย ทั้งอุทกภัย ภัยแล้ง วาตภัย ดินโคลนถล่ม และจัดทำเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลและคาดการณ์สถานการณ์ผ่านแบบรายงานผลการดำเนินงาน (Dashboard) รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้เกี่ยวกับวิทยาการข้อมูล สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการสรุปภาพรวมผลการดำเนินงานและเพื่อการตัดสินใจสำหรับผู้ปฏิบัติงานในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัย

“ปภ.มีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนเกี่ยวกับการประสานความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ทางด้านความปลอดภัยทางถนนและสาธารณภัย เพื่อรวบรวมข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัยที่เกิดขึ้น และร่วมออกแบบเครื่องมือพร้อมจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัย รวมถึงการคาดการณ์ เพื่อใช้ในการประเมินสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัย และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการทำงานที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงทั้งด้านความปลอดภัยและการจัดการสาธารณภัย” นายบุญธรรมกล่าวเพิ่มเติม

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้บูรณาการความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ข้อมูลความรู้ รวมถึงส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรของ ปภ. ให้มีความรู้จนเกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัย พร้อมให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องในการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัย เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและสาธารณภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น