รวมพลัง 1,000 คน ล้างดินโคลน คืนชีพ “ตลาดสายลมจอย” แม่สาย

เมื่อวันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2565 ศูนย์อำนวยการจิตอาสามณฑลทหารบกที่ 37 จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน ชุดบรรเทาสาธารณภัยจากหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ชุดเสนารักษ์เดินเท้าโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช, รด.จิตอาสา ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน จังหวัดเชียงราย และศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน อำเภอแม่สาย บูรณาการกับภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสาพระราชทาน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ จิตอาสาบูรณะ ฟื้นฟู ร่วมกันทำความสะอาด (Big Cleaning Day) และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เข้าแก้ปัญหาเร่งด่วน ได้แก่ ระบบไฟฟ้า, ระบบประปา, แก้ไขปัญหาดิน โคลน และเก็บขยะมูลฝอย รวมถึง วางระบบฉีดน้ำ

เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ และบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ห้วงวันที่ 12 – 14 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ตลาดสายลมจอย ชุมชนของตำบลแม่สาย ตำบลเกาะช้าง ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 1 ไทย-เมียนมา ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย (ด่านพรมแดน Boundary Post) ด่านศุลกากรแม่สาย (Maesai Customs House), บ้านเหมืองแดง, บ้านเกาะทราย, บ้านไม้ลุงขน อำเภอแม่สาย โดยมีจิตอาสาจาก 8 ตำบลของอำเภอแม่สาย กำลังพลทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง มณฑลทหารบกที่ 37 และเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมกันร่วม 1,000 คน

หลังน้ำลด การทำความสะอาดครั้งใหญ่ เปิดให้เห็นภาพของคำว่า ” ฟ้าหลังฝน ” ….ดูพื้นที่ตลาดสายลมจอย รวมถึงชุมชน/หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน ในอำเภอแม่สาย…..กลับมามีชีวิต ประชาชนขับขี่รถออกมาใช้ชีวิตประจำวัน จับจ่ายซื้อของ พ่อค้าแม่ขายเก็บทำความสะอาดร้านค้า ที่ได้รับความเสียหายจากมวลน้ำหลาก เห็นทุกคน..มีรอยยิ้มที่มากขึ้น…มีความสุข ตามอัตลักษณ์วิถีของท้องถิ่น

อ่าข่าวเพิ่มเติม : (มีคลิป) น้ำสายเอ่อท่วมตลาดสายลมจอย ,(มีคลิป) แม่สายน้ำลดแล้วทิ้งโคลนเต็มตลาดสายลมจอย ,ตลาดสายลมจอย น้ำลดแล้ว พ่อค้า-แม่ค้าแห่เทขายสินค้าในราคาถูก

ร่วมแสดงความคิดเห็น