ชื่นชม รร.ราชประชานุเคราะห์ 15 ตามรอยศาสตร์พระราชา

องคมนตรี ชื่นชมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 ตามรอยศาสตร์พระราชาฯ


เวลา 15.30 น. วันที่ 18 ส.ค. 65 พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะจากส่วนกลาง เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมีนายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ดร.กัมพล ไชยนันท์ ผู้อำนวยการโรงเรียน และหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับ จากนั้น ดร.กัมพล ได้กล่าวรายงานผลการดำเนินการต่างๆ ของโรงเรียน

ในการนี้ พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมชม โรงเรียนศาสตร์พระราชา วิทยาเขตบ้านกู่เต้า ต.โยนก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งได้น้อมนำหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จัดให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ ตามรอยศาสตร์พระราชา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

ดร.กัมพล กล่าวว่า โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 เดิมชื่อโรงเรียนเวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท ปัจจุบันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จัดการเรียนการสอนใน 3 ระดับคือ อนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา มีนักเรียนทั้งหมด 1,531 คน มีข้าราชการครู 99 คน ครูพิเศษ 9 คน บุคลากรสนับสนุนการสอน 26 คน ห้วงระหว่างวันที่ 10 มีนาคม 2564 จนถึงวันที่ 17 สิงหาคม 2565 โรงเรียนได้ดำเนินการใน 4 ด้านหลักคือ 1.การน้อมนำพระบรมราโชบายรัชการที่ 9 ด้วยการสร้างเด็กดี 2.การน้อมนำพระบรมราโชบายรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ 3.การขับเคลื่อนวิถีราชประชานุเคราะห์ คือจงรักภักดี มีคุณธรรม น้อมนำแนวพระราชดำริ และ 4.ในปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านมา มีนักเรียนของโรงเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้วไปศึกษาต่อ ระดับอาชีวศึกษา 24 คน ระดับอุดมศึกษา 92 คน โรงเรียนนายสิบทหารบก 4 คน และประกอบอาชีพควบคู่กับการเรียน 62 คน

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 มีความต้องการจำเป็นสำหรับการพัฒนาที่ควรได้รับการสนับสนุน ประกอบด้วย 1.โปรแกรมวัดแววความถนัดจากลายนิ้วมือ 2.ปรับปรุงระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้มีความเสถียร 3.เพิ่มเครือข่ายความร่วมมือเชื่อมโยงระบบสะสมหน่วยการเรียน (Credit Bank System) 4.โครงการจัดตั้งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 วิทยาเขตห้วยเกี๋ยง บนพื้นที่ 48 ไร่ 5.โครงการจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิคเชียงแสนนานาชาติ 6.รูปแบบการบริหารจัดการตามแนวทางโรงเรียนิติบุคคลสมบูรณ์แบบ 7.การจัดสรรอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรสนับสนุนการสอน ตามแผนการเรียนที่หลากหลาย (Demand Size) และ 8.การพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรยุคใหม่ หัวใจนำทาง ในรูปแบบ Onsite / Online / Offline

พลเอก พงษ์เทพ ได้กล่าวว่า ได้มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 แห่งนี้ อยากจะให้นักเรียนที่ไม่มีที่เรียน มาสมัครเรียนที่โรงเรียนราชประชา เพราะโรงเรียนนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนที่ไม่มีที่เรียนเข้าเรียนได้ทุกคน จากนั้นได้ลงนามในสมุดเยี่ยมว่า เห็นความก้าวหน้าของ รปค.15 แล้วมีความชื่นใจ มีความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นมาก พัฒนาการเรียนการสอนรวมทั้งสถานที่ อาคารและอีกหลายอย่าง เป็นที่น่าชื่นชม

ร่วมแสดงความคิดเห็น