(มีคลิป) เชียงใหม่ เตรียมจัดงานลอยกระทงที่หนองบัวพระเจ้าหลวง

ฮือฮา ต้นไม้เหมือนพญานาคโผล่ที่หนองบัวพระเจ้าหลวง ช่วงเตรียมจัดงานลอยกระทงที่หนองบัวพระเจ้าหลวง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดบวงสรวงพญานาค 2 องค์ครั้งใหญ่ในรอบ 2 ปี พร้อมเปิดเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีปหนองบัวพระเจ้าหลวง สร่างอุโมงค์โคมไฟให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพและรวมงานฉลิมฉลองประเพณีลอยกระทง วันที่ 8-13 พ.ย.นี้ เผยในหลวง ร.9 และพระราชินี เสด็จพระราชดำเนินทางน้ำชมดอกบัวที่หนองบัวแห่งนี้มาแล้ว

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานการเตรียมงานประเพณีลอยกระทงของ ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ บรรยากาศยี่เป็งหรือประเพณีลอยกระทงที่หนองบัวพระเจ้าหลวง ทะเลสาบด้านหน้า สนง.ทต.เชิงดอย เจ้าหน้าที่ได้ตกแต่งไฟ มีไฟตกแต่งเป็นรูปเรือในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมสมเด็จพระราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทางน้ำชมดอกบัวที่หนองบัว ติดโคมไฟ โคมลอยจำลอง ชาวบ้านออกมาถ่ายภาพเซลฟี่และถ่ายภาพกับอุโมงค์โคมไฟ และที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพมากที่สุด คือถ่ายภาพพญานาคพ่นน้ำ 2 องค์ ที่สร้างไว้กลางหนองบัวพระเจ้าหลวง ทต.เชิงดอย ได้สร้างทางเดินเข้าไปสักการะบูชาไว้ให้ด้วย และทางเดินกลางน้ำยังสามารถเดินชมโคมลอยจำลอง ที่ได้ติดตั้งไว้ทางทิศตะวันตกของหนองบัวได้ด้วยเช่นกัน ในวันที่ 8-13 พ.ย. 2565 ทต.เชิงดอยกำหนดจัดงานลอยกระทงประเพณีประจำปีขึ้น

ที่น่าสนใจคือ ต้นไม้กลางลานจอดรถ ด้านหน้าหนองบัวพระเจ้าหลวง เหมือนพญานาคมาก ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็เหมือนทุกมุม ในคืนวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ ทต.เชิงดอยได้ทดลองไฟแสงสี เปิดไฟโคมชนิดต่างๆ เช่น อุโมงค์โคม โคมลอยจำลอง และโคมประดับอาคาร 8 เหลี่ยม และโคมทางเดินลงไปลอยกระทงในหนองบัวพระเจ้าหลวง ชาวบ้านมาถ่ายภาพจำนวนมาก แต่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ คือ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้พบว่ามีต้นไม้ที่ยื่นต้นตายอยู่กลางลานจอดรถของหนองบัวพระเจ้าหลวง มีรูปร่างคล้ายพระญานาค ชูคอเด่นชัด นักท่องเที่ยวและสื่อมวลชนที่เดินทางไปทำข่าว ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ก็เหมือนพญานาคจริงๆแต่ก็มีบางคนบอกเหมือนหัวไดโนเสาร์ บางคนดูเหมือนงูก็มี แนวแต่มุมมอง ก็เป็นเรื่องที่น่าแปลงที่เหมือนหัวพญานาคที่ในหนองน้ำแห่งนี้ก็มีพญานาคอยู่ 2 องค์ด้วย อย่างไรก็ตามก็เป็นที่ตื่นตาน่าสนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมากอีกจุดหนึ่ง นอกเหนือจากที่มาชมความสวยงามของแสงสีโคมดังกล่าวในคืนที่ผ่านมา

ด้านนายมงคล ชัยวุฒ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย พร้อมนายศรัณย์วิทย์ ดาราศรี รองนายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย และนางจิราภา ชินสรนันท์ ปลัดเทศบาลตำบลเชิงดอย ให้ตรวจสอบดูความเรียบร้อยของการติดตั้งโคมหลากสีในหนองบังพระเจ้าหลวง พร้อมตอนรับ ร่างทรงเจ้าพ่อส่าง พร้อมนางรำ เป็นเจ้าภาพลอยกระทงปีนี้ โดยทางเจ้าส่างได้สนับสนุนนางรำ จากเมืองเล็น อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้มาดูสถานที่เพื่อตรียมจัดนางรำ รำถวายในพิธีบวงสรวงพนานาค 2 องค์ในวัดเปิดงานลอยกระทง

สำหรับต้นไม้ที่เหมือนพญานาค นางจิราภา ชินสรนันท์ ปลัดเทศบาลตำบลเชิงดอย กล่าวว่า ต้นไม้พญานาค เป็นต้นไม้ตึง หรือต้นตองตึง หรือต้นพลวง ที่ยืนต้นตาย ทาง ทต.เชิงดอย ตัดแต่งกิ่งที่แห้งออกทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกิ่งไม้ตกใส่รถชาวบ้านที่มาจอดชมหนองบัวพระเจ้าหลวง และลานจอดรถทางทิศตะวันออก ก็จะจัดเป็นเวทีการแสดงในงานวันลอยกระทงด้วย เมื่อตัดกิ่งออกทั้งหมดก็ดูเหมือนพญานาคดังกล่าว เมื่อนักท่องเที่ยวมาชมโคมไฟ ก็มองเห็นต้นตึง คล้ายกับหัวพยญานาคดังกล่าว

นายศรัณย์วิทย์ ดาราศรี รองนายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวถึงการจัดงานลอยกระทงประจำปีนี้ว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้หยุดจัดงานลอยกระทงไป 2 ปี มาในปีนี้จัดยิ่งใหญ่อีกครั้งสำหรับประเพณียี่เป็ง เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีปหนองบัวพระเจ้าหลวง เป็นหนองบัวมงคล เพราะในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมสมเด็จพระราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทางน้ำชมดอกบัวที่หนองบัวแห่งนี้เมื่อปี พ.ศ.2505

อีกหนึ่งไฮล์ของวันแรก วันที่ 8 พ.ย.เวลา 08.00 น.ประกอบพิธีบวงสรวงพญานาค 2 องค์ที่สร้างไว้กลางหนองบัวพระเจ้าหลวง เพื่อเป็นสิริมงคลและขอขมาแม่น้ำเพื่อการจัดงานลอยกระทงประจำปี จากนั้นกิจกรรมภาคกลางคืนรื่นเริงตลอดในการจัดงานตลอด 6 วัน นักท่องเที่ยวสามารถร่วมงานการปล่อยโคมไฟ โคมลอยได้ เพราะได้ขออนุญาตและรับอนุญาตจากอำเภอดอยสะเก็ด ในห้วงวันที่ 8-9 พ.ย.ประกอบกับเป็นพื้นที่นอกเขตการบินของจังหวัดเชียงใหม่ ทาง ทต.เชิงดอย ยังได้มีมาตรการเฝ้าระวังในห้วงการปล่อยโคมไฟ และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตระเวนจัดเก็บซากโคมในระยะ 10 กิโลเมตร

นอกจากนี้ภายในงานจัดเตรียมสร้างอุโมงค์ไฟยาว 50 เมตร ตกแต่งศาลาแปดเหลี่ยมด้วยโคมไฟแบบล้านนาอย่างตระการตา บริเวณหาดทรายจะมีผางประทีปนับหมื่นดวง กลางหนองบัว จะมีแสงสีอย่างสวยงาม และการแสดงความบันเทิงมากมาย ให้ผู้มาร่วมงานได้สนุกสนานของประเพณียี่เป็ง ปีนี้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของ อ.ดอยสะเก็ด และ จ.เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่จัดงานกิจกรรมให้กับนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสประเพณียี่เป็ง เป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูสืบสานศิลปวัฒนธรรมจารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นแผนงานการศาสนาวัฒนธรรม และนันทนาการงานศาสนาวัฒนธรรมท้องถิ่น จะช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและชุมชนโดยรอบ พร้อมจัดเตรียมที่จอดรถไว้ 2 พันคัน คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 5 พันคนต่อวัน ถึงการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 การจัดกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ อสม.เข้ามาช่วยคัดกรองอีกครั้ง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก เป็นไปตามมาตรการต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้

ปีนี้ ผอ.ททท.ของประเทศเวียดนาม ได้นำคณะจำนวน 10 ท่านมาร่วมงานประเพณียี่เป็งเพื่อศึกษาดูงานที่หนองบัวแห่งนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวน 3 รถบัส มาทัวร์ท่องเที่ยวลอยกระทงที่หนองบัวพระเจ้าหลวงแห่งนี้ด้วยเช่นกัน ก็ยินดีต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง รองนายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น