ฝุ่นควันเชียงใหม่ พุ่งอันดับ 1 ของโลก! ลักลอบเผาป่าต่อเนื่อง ส่งผลค่าฝุ่นพุ่งสูง และกระทบต่อสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอปพลิเคชัน AirVisual ได้รายงานสภาพคุณภาพอากาศ เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 มีนาคม 2563 พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ มีคุณภาพอากาศแย่ ยังคงมีค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นเตือนระดับสีแดง โดยอยู่ในระดับเกินค่ามาตรฐาน วัดได้ที่ 273 US AQI  และยังคงพุ่งติดอันดับ 1 ของโลกในวันนี้ รวมถึงในหลาย ๆ พื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ก็ยังคงมีค่าฝุ่นที่สูง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
สืบเนื่องจากช่วงนี้ จังหวัดเชียงใหม่ พบการลักลอบเผาป่าบนพื้นที่สูงหลายพื้นที่ ทั้งลุกลามเป็นวงกว้าง ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบาก และต้องอดทนต่อสู้กับเพลิงไฟจำนวนมาก
ด้านจังหวัดก็เร่งหามาตรการในการควบคุมไฟป่า พร้อมทั้งยังมีหลาย ๆ หน่วยงาน เข้ามาร่วมแรงร่วมใจในการดับไฟในครั้งนี้ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ ถือว่ารุนแรงอย่างยิ่ง หากไม่เร่งยับยั้งการเผาป่า ก็จะทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ยิ่งทวีพุ่งสูงขึ้น และส่งต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมถึงเด็กเล็ก
ทั้งนี้จากการเกิดปัญหาไฟป่าอย่างต่อเนื่อง และการที่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องทำงานหนักในการเร่งดับไฟป่านั้น ชาวจังหวัดเชียงใหม่เอง และหลาย ๆ คน ก็เห็นถึงความอดทนและอยากจะร่วมสนับสนุน เป็นกำลังใจให้กับทางเจ้าหน้าที่ จนขณะนี้ ๆ มีหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน รวมถึงประชาชน ร่วมบริจาคอาหาร สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น ให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น