(มีคลิป) สสจ.น่าน เผยข้อมูลสุ่มตรวจพันธุกรรมโควิด 6 ตัวอย่าง จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง พบสายพันธุ์ “โอมิครอน” คาดติดเชื้อกว่า 300 ราย

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดน่าน หลังพบการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว พบผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาหลังจากวันหยุดยาว ประชาชนเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ จากการอนุญาตให้นักดื่ม ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คืนส่งท้ายปีได้ถึง 01.00 น. พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 600 ราย เร่งเปิด รพ.สนาม ศูนย์พักคอย กว่า 1,600 เตียง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ


ด้าน นพ.วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เปิดเผยข้อมูลว่า ในส่วนของจังหวัดน่าน ได้มีการสุ่มตรวจเป็นระยะ ล่าสุดพบว่ามี 6 ตัวอย่าง ผลออกมายืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ใน 6 ตัวอย่างจะอยู่ใน 4 อีเว้นท์ ในช่วงนี้จะมีผู้ติดเชื้ออยู่เป็นจำนวนมาก ที่มีการแพร่ระบาดเชื่อมโยงกันกับร้านอาหารที่สามารถดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้


โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ คลัสเตอร์นี้พบผู้ป่วยถึง 200 กว่าราย ส่วนใหญ่กระจายอยู่ในอำเภอเมืองน่าน ส่วนหนึ่งทำการรักษาตัวอยู่ที่บ้านประมาณ 150 คน และที่เหลือรักษาอยู่ในโรงพยาบาลสนาม และศูนย์พักคอย โดยหลังๆ มา พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อค่อนข้างที่จะมีอาการน้อยมาก หรือไม่มีอาการเลย

ส่วนใหญ่ที่ตรวจพบ เพราะว่าผู้ป่วยเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เพราะรู้ตัวว่าตนเองมีความเสี่ยง ไปขอรับการตรวจยังสถานที่ ที่ทางสำนักงานสาธารณสุขได้ตั้งจุดตรวจหาเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลต่างๆ ตามด่านบูรณาการ และจุดตรวจพิเศษ ทั้งที่สนามบิน และสถานีขนส่งผู้โดยสาร


ปัจจุบันมีการรักษาตัวอยู่ประมาณ 500 กว่าราย โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ 50-60 ราย ส่วนใหญ่จะเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์สถานบันเทิง และจากการสุ่มตรวจก็พบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

จากการทำการสอบสวนโรค คาดว่าต้นตอของการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน เกิดจากสามีชาวต่างชาติพร้อมภรรยาคนไทย ได้เดินทางมาท่องเที่ยว และได้เข้าไปดื่มกินฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เมื่อคืนส่งท้ายปี 31 ธันวาคม ต่อเนื่องถึงวันที่ 1 มกราคม จากนั้นวันต่อๆ มา ได้ตระเวนไปนั่งดื่มกินในร้านที่เปิดให้มีการนั่งดื่มแอลกอฮอล์อีกหลายร้าน เกิดการแพร่เชื้อให้นักเที่ยว และบริกรในร้าน แต่ไม่แสดงอาการผู้รับเชื้อ ก็มีการเที่ยวดื่มกินตามร้านต่างๆ ไปในหลายอำเภอเกิดการแพร่กระจาย เฉพาะคลัสเตอร์ดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 300 ราย และที่ติดเชื้อแล้วไม่รู้ตัวเพราะไม่มีอาการยังไม่ทราบจำนวน

ร่วมแสดงความคิดเห็น