กีฬาเอเซี่ยนเกมส์ เลื่อนไปปีหน้า

โควิด-19 เป็นเหตุ ทำให้กีฬาเอเซี่ยนเกมส์ เลื่อนการแข่งขันที่ จีน ไปปีหน้า

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ประกาศเลื่อนการแข่งขัน Asian Games 2022 ที่เมืองหั่งโจว ประเทศจีน เนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน ผู้จัดการแข่งขันในเมืองหั่งโจว กล่าวว่า ได้ดำเนินการเตรียมสถานที่แข่งขันทั้ง 56 แห่งเรียบร้อยแล้ว รวมถึงที่พักอาศัยสำหรับนักกีฬามากกว่า 11,000 คน จาก 44 ชาติ

โควิด-19 ระบาดอีกครั้ง จนต้องเลื่อน Asian Games 2022 เซี่ยงไฮ้ เมืองหลวงของประเทศจีน กำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ในรอบสองปี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหั่งโจว ที่ใช้จัดการแข่งขัน Asian Games 2022 เพียง 2 ชั่วโมง หรือ 200 กิโลเมตร เท่านั้น และรุนแรงถึงขั้นต้องล็อคดาวน์บางพื้นที่

คณะกรรมการจัดการแข่งขัน Asian Games หั่งโจว เตรียมตัวอย่างดีที่จะจัดแข่งขันภายใต้สถานการณ์โลกที่ไม่ปกติ” OCA กล่าว อย่างไรก็ตาม หลงัจากพิจารณาถึงการแพร่ระบาด และขนาดของการแข่งขันแล้ว ทุกฝ่ายจึงตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไป”

เดิมที Asian Games 2022 มีกำหนดการแข่งขันระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการแข่งขันชิงเหรียญอีสปอร์ต โดยก่อนหน้านี้อีสปอร์ต ถูกใช้เป็นกีฬาชิงเหรียญครั้งแรกใน ซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ ขณะที่ ซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม ก็จะมีการชิงเหรียญด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้จัดกล่าวว่า เมืองหางโจว ทางภาคตะวันออกของจีน ประชากร 12 ล้านคน ก่อสร้างสนามกีฬาเอเชียนเกมส์ และเอเชียนพาราเกมส์ ราว 56 สนามเสร็จแล้ว ในเวลานั้นผู้จัดเผยว่า เล็งจัดการแข่งขันภายใต้แผนควบคุมไวรัสที่เรียนรู้จากความสำเร็จของโอลิปิกฤดูหนาวปักกิ่ง เมื่อเดือนก.พ. ภายใต้ระบบปิดป้องกันโควิด

นอกจากนี้ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ยังรอประเมินสถานการณ์ของ เอเชียนยูธเกมส์ ครั้งที่ 3 ซึ่งมีกำหนดแข่งขันในวันที่ 20-28 ธันวาคมนี้ ที่เมืองซัวเถา สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งหลังจากหารือกันแล้วได้มีการตัดสินใจว่า หากถูกเลื่อนออกไป 1 ครั้ง เอเชียนยูธเกมส์ 2021 ที่ซัวเถา จะถูกยกเลิกทันที ส่วนการแข่งขันครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในปี 2025 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น