ยุโรป-อังกฤษ พบ ‘เชื้อไวรัสฝีดาษลิง’ ระบาดใหม่ 

วันที่ 19 พ.ค. 2565 องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รายงานเกี่ยวกับการระบาดของ ‘เชื้อไวรัสฝีดาษลิง’ โดยยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อจากอังกฤษเป็นประเทศแรกทั้งหมดรวม 9 ราย  ด้านหน่วยงานสาธารณสุขของยุโรป และอเมริกาเหนือกำลังเฝ้าระวังการระบาดของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) หลังจากที่มีรายงานการตรวจพบการระบาดกระจายในหลายประเทศ 

ล่าสุด สหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงรายแรก ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อเพิ่งเดินทางกลับมาจากแคนนาดา และมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อในโปรตุเกส 5 ราย และต้องสงสัยว่าติดเชื้ออีก 23 ราย ซึ่งรวมถึงสเปนที่กำลังรอผลตรวจยืนยันจากผู้ที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อเช่นเดียวกัน

โดย ‘เชื้อไวรัสฝีดาษลิง’ เป็นเชื้อไวรัสที่พบครั้งแรกในลิงทดลอง ช่วงปี พ.ศ.2501 และแพร่ไปสู่สัตว์ชนิดอื่นๆ สามารถแพร่จากสัตว์สู่คน และจากคนสู่คนได้ จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สิ่งคัดหลั่ง หรือตุ่มหนองของสัตว์หรือคนที่ติดเชื้อ หรือจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัด ซึ่งปกติแล้วจะพบในพื้นที่ป่าฝนเขตร้อนของแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ และแพร่ไปยังภูมิภาคอื่นๆ เป็นครั้งคราว

ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงจะมีอาการหลังจากติดเชื้อแล้วประมาณ 12 วัน ซึ่งจะมีอาการหนาวสั่น มีไข้ ปวดหัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง และอ่อนเพลีย จากนั้นประมาณ 1-3 วัน จะมีผื่นขึ้นบริเวณแขนขา และอาจจะเกิดบนหน้าและลำตัวได้ด้วย จากนั้นผื่นจะกลายเป็นตุ่มหนอง ในระยะสุดท้ายตุ่มหนองจะมีสะเก็ดคลุมแล้วหลุดออกมา อาการป่วยมักเป็นอยู่ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายจากโรคเองได้

ซึ่งขณะนี้ WHO กำลังประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอังกฤษ และยุโรป ให้เฝ้าระวัง และติดตามที่มาของการระบาด  แม้ว่าการฉีดวัคซีนไข้ทรพิษจะมีประโยชน์ในการป้องกันการติดเชื้อสำหรับผู้ที่เคยฉีดที่เรียกว่าการ ‘ปลูกฝี’ แต่ในผู้อายุต่ำกว่า 40-50 ปี ในปัจจุบันอาจไม่มีภูมิคุ้มกันไวรัสอยู่ในร่างกายแล้ว 

การสืบสวนโรคที่หลายประเทศกำลังดำเนินการอยู่ WHO เผยว่า พบผู้ป่วยมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนที่มีรสนิยมแบบชายรักชาย หรือไบเซ็กชวล หลังจากที่ข้อมูลจากหลายประเทศพบการระบาดมีข้อบ่งชี้ว่าเกิดขึ้นในหมู่ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกันเป็นส่วนใหญ่ องค์การอนามัยโลกระบุว่าจะดำเนินการตรวจสอบอย่างถูกต้องเพื่อให้เข้าใจสถานการณ์การระบาดในท้องถิ่น ทั้งในสหราชอาณาจักรและประเทศต่างๆ ต่อไป

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

WHO Monkeypox – United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland

EIDAs ฝีดาษลิง (Monkeypox)

Dailymail Monkeypox hits Europe

ร่วมแสดงความคิดเห็น