จีน-ไทยร่วมมือพัฒนาตลาด ‘ซีรีส์สั้น’ เล็งดึง AI ช่วยเขียนบท-แปลภาษา

หนานหนิง/กรุงเทพฯ, 23 ก.ย. (ซินหัว) – ช่วงชั่วโมงเร่งด่วนบนรถไฟใต้ดินในกรุงเทพฯ หนุ่มสาวคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยเล่นโทรศัพท์มือถือเพื่อดูซีรีส์สั้นจากจีน ซึ่งมีเนื้อหาหลากหลายทั้งความแค้นภายในตระกูลร่ำรวย การต่อสู้ในที่ทำงาน หรือความรักโรแมนติกในยุคโบราณ โดยนายณ์ วัยรุ่นชาวไทยคนหนึ่ง เผยว่าซีรีส์สั้นเหล่านี้มีเนื้อเรื่องกระชับและหักมุมไปมา ทำให้คนติดตามดูอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลสถิติระบุว่าขนาดตลาดซีรีส์สั้นของจีนสูงเกิน 5 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.25 แสนล้านบาท) ในปี 2024 โดยบริษัทภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ของจีนทยอยขยายธุรกิจในต่างประเทศตามการยกระดับความคิดสร้างสรรค์และขีดความสามารถเผยแพร่ ซึ่งซีรีส์สั้นจากจีนที่มีจุดเด่นตรงระยะเวลาสั้น รูปแบบยืดหยุ่น และการผลิตรวดเร็ว กลายเป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ของความร่วมมือด้านภาพยนตร์และละครโทรทัศน์จีน-ไทย

หลิวเชา ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของบริษัท ไท่ซินเฟิง มีเดีย ซึ่งจัดตั้งและดำเนินธุรกิจในไทยมานานหลายปี และบุกเบิกโมเดลความร่วมมือใหม่ในแวดวงภาพยนตร์และละครโทรทัศน์จีน-ไทย กล่าวว่าซีรีส์สั้นของจีนได้รับความนิยมในไทยเพิ่มขึ้น โดยบริษัทจีนมีส่วนร่วมในการผลิตและเผยแพร่ซีรีส์สั้นในไทย ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือด้านภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ระหว่างสองประเทศ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผลงานภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ของจีนและไทยได้เสริมสร้างสายใยความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างประชาชน และการเผยแพร่ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ข้ามพรมแดนยังคงส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ

โปรดิวเซอร์คนหนึ่งจากสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กล่าวว่าซีรีส์ของจีนอย่างเรื่อง “ซานไห่จิง” หรือมายนิงทาวน์ (Minning Town) ได้กระแสตอบรับที่ดีหลังจากเผยแพร่ในไทย ไม่เพียงทำให้ผู้ชมเข้าใจชีวิตของประชาชนชาวจีนทั่วไป แต่ยังสะท้อนแนวคิดทางวัฒนธรรมและการพัฒนาประเทศของจีน

ขณะเดียวกันภาพยนตร์ไทยชื่อดังอย่าง “หลานม่า” ทำรายได้จากการจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์เป็นกอบเป็นกำและมีชื่อเสียงที่ดีในจีนในปี 2024 พร้อมกระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเยือนไทย ทำให้ตลาดพลูกลายเป็นจุดเช็กอินยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน

ทั้งนี้ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเชื่อมต่อกับอาเซียนทั้งทางบกและทางทะเล เป็นที่ตั้งของบรรดาบริษัทผลิตซีรีส์สั้นที่กำลังสนใจขยับขยายธุรกิจในอาเซียน เนื่องจากตลาดอาเซียน เช่น ไทย เวียดนาม และอินโดนีเซีย มีวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน อัตราการใช้โทรศัพท์มือถือสูง และความต้องการรับชมซีรีส์ที่แข็งแกร่ง

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ผลิตซีรีส์ในต่างประเทศให้ความสนใจผลิตซีรีส์สั้นที่ใช้จังหวะลีลาการเล่าเรื่องและเนื้อหาแบบซีรีส์สั้นจากจีนโดยไม่ลืมผสมผสานองค์ประกอบท้องถิ่นเข้าไปด้วย ซึ่งความร่วมมือระหว่างจีนกับไทยในด้านภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ดั้งเดิมจนถึงซีรีส์สั้นยุคใหม่ได้ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรมและภูมิภาครูปแบบใหม่

คนจากแวดวงอุตสาหกรรมการผลิตซีรีส์ ซึ่งร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 22 ในเมืองหนานหนิงของกว่างซีเมื่อวันที่ 17-21 ก.ย. เผยว่าเมื่อเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผสานรวมกับซีรีส์สั้น ทำให้วงจรการผลิตสั้นลง ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และใช้ต้นทุนต่ำลง ซึ่งเปลี่ยนแปลงโมเดลการผลิตภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อย่างมาก

หลี่เหมิง ผู้ก่อตั้งเทียนเซี่ยซิ่ว (IMS Group) บริษัทแพลตฟอร์มอินฟลูเอนเซอร์ของจีน กล่าวว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ได้สนับสนุนการผลิตวิดีโอสั้นและซีรีส์สั้นอย่างครบวงจร ทั้งด้านการเขียนบท ถ่ายทำ ตัดต่อ และแปลภาษา ซึ่งไม่เพียงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่ยังมีส่วนช่วยกระจายผลงานในต่างประเทศอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น