(มีคลิป) บุกค้นโรงงานผลิตเครื่องสำอางเถื่อน ขายออนไลน์

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และสาธารณสุข จ.เชียงราย นำหมายศาลบุกเข้าตรวจค้นโกดังผลิตเครื่องสำอางเถื่อนกลางเมืองเชียงราย พบเครื่องสำอางบรรจุแล้วกว่า 2 หมื่นกล่อง พบไม่มีการจดแจ้งอย่างถูกกฎหมาย ขายออนไลน์ส่งทั่วประเทศ

วันที่ 1 ก.ค. 65 เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.เชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.เชียงราย นำโดย พ.ต.ท.มนตรี อินเปรี้ยว สว.ตม.จว.เชียงราย พ.ต.ต.ณัฐนนท์ เปียแก้ว สว.กก.สส.บก.ตม.5 พ.ต.ท.อนุพันธ์ กันถารัตน์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองเชียงราย พ.ต.ท.ทวี เชยบาน สว.สส.ภ.จว.เชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หมายค้นศาลจังหวัดเชียงรายที่ ค 211/2565 ลงวันที่ 30 มิ.ย. 2565 เข้าตรวจค้นโกดังพื้นที่ หมู่ 2 ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อตามจับบุคคลตามหมายจับแต่เมื่อเข้าไปตรวจค้นกลับพบว่าภายในโกดังมีการตั้งโรงงานทำผลิตเครื่องสำอางโดยไมได้รับอนุญาต จึงได้นำทำการตรวจสอบและได้ดำเนินคดีกับนายณัฐพัฒน์ สงวนนามสกุล อายุ 29 ปี ชาว ต.ท่าสาย อ.เมือง จ.เชียงราย ในข้อหา “ผลิตเพื่อขาย หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง โดยไม่จดแจ้ง ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 มาตรา 14,ผลิตเพื่อขาย หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางปลอม ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 มาตรา 27 (2) มาตรา 29 (1) (4),ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 12

โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มคนจำนวน 9 คน กำลังกำลังช่วยกันจัดทำผลิตภัณฑ์ประเภทครีมบำรุงผิวและนำบรรจุกล่องเป็นจำนวนมาก เมื่อสอบถามก็ทราบว่าทั้งหมดเป็นเพียงลูกจ้าง เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบผลิตภัณฑ์พบมีลักษณะต้องสงสัย เพราะลูกจ้างไม่สวมอุปกรณ์ป้องกัน ไม่มีอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานด้านความสะอาด จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย เข้าตรวจสอบพบมีใบทะเบียนพาณอชย์ขอจำหน่ายขวด กระปุกพลาสกติที่สกรีนสำเร็จ และระบุที่ตั้งว่าอยู่ที่หมู่ 11 ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นคนละสถานที่กับที่เข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจสอบที่ ต.สันทราย เพิ่มเติม ก็พบผลิตภัณฑ์ครีมบรรจุขนาด 500 กรัม วางอยู่เป็นจำนวนมาก เบื้องต้นนายณัฐพัฒน์ให้การว่าสาเหตุที่โรงงานกับสถานที่แจ้งทะเบียนพาณิชย์ต่างกันเพราะสถานที่คับแคบ ส่วนของกลางที่พบโกดังหมู่ 11 ต.สันทราย น้้นเป็นของบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ของตน โดยเครื่องสำอางที่บรรจุเสร็จแล้วจะนำไปจำหน่ายให้กับลูกค้าโดยเปิดขายทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว สีดำ จำนวน 19,073 กล่อง ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว สีขาว จำนวน 1,967 กล่อง ผลิตภัณฑ์ครีมขนาด 500 กรัม จำนวน 883 กล่อง ตลับครีม สีดำ ที่บรรจุแล้วแต่ยังไม่บรรจุลงกล่องจำนวน 454 ตลับ ตลับครีม สีขาว ที่บรรจุแล้วแต่ยังไม่บรรจุลงกล่องจำนวน 1,486 ตลับ กระปุกและฝาที่อยู่ในห้องเก็บภายในโกดังจำนวน 144,000 ชิ้น กระปุกที่อยู่บริเวณเครื่องบรรจุจำนวน 849 ชิ้น และฝาที่อยู่บริเวณเครื่องบรรจุจำนวน 3,000 ชิ้น กล่องบรรจุผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว สีดำ ที่ยังไม่ได้ลงวันที่ผลิต จำนวน 6,700 กล่อง และสีขาวจำนวน 24,300 กล่อง กล่องใส่บรรจุภัณฑ์ สีขาว ที่กำหนดเลขวันที่ผลิตแล้ว จำนวน 6,950 กล่อง ถังครีมจำนวน 92 ถัง เครื่องบรรจุครีม เครื่องสกรีนกระปุก เครื่องพิมพ์เลขที่ผลิต เครื่องปั๊มฝากระปุก เครื่องชีลอบลมร้อน เครื่องซีลพลาสติก อย่างละ 1-2 เครื่อง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพอ่มเติม : สาธารณสุข-ตำรวจทะลายโรงงานเครื่องสำอางเถื่อนกลางเมืองเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น