67437

ปภ. แนะเทคนิคการพาสัตว์เลี้ยงโดยสารในรถอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะเทคนิคการพาสัตว์เลี้ยงโดยสารในรถอย่างปลอดภัย ควรมีผู้ดูแลใกล้ชิดหรือใส่กรง กระเป๋า วางไว้ตำแหน่งด้านหลังเบาะคนขับ พร้อมบล็อกสายจูงหรือเข็มขัดนิรภัยสำหรับสัตว์ยึดให้เรียบร้อย ไม่เล่นหรือหยอกล้อสัตว์เลี้ยงในขณะขับ รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมในรถให้สัตว์เลี้ยงเกิดคุ้นเคย จะช่วยลดความตระหนกตกใจ เพื่อป้องกันการรบกวนสมาธิของคนขับและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การนำสัตว์เลี้ยงโดยสารรถ เพื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ อาจรบกวนสมาธิในการขับรถ นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนแล้วหากประสบอุบัติเหตุจะก่อให้เกิดอันตรายได้ทั้งผู้ที่อยู่ภายในรถและสัตว์เลี้ยง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะวิธีนำสัตว์เลี้ยงโดยสารรถอย่างปลอดภัย ดังนี้ การนำสัตว์เลี้ยงโดยสารในรถควรมีผู้ดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิดหรือเตรียมอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง อาทิ กรง กระเป๋า บล็อกสายจูงหรือเข็มขัดนิรภัยสำหรับสัตว์ เพื่อควบคุมและป้องกันไม่ให้พุ่งกระแทกหรือกระโจนใส่ผู้ขับขี่ พร้อมทั้งจัดพื้นที่ในรถให้เหมาะสมสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยวางไว้ตำแหน่งด้านหลังเบาะด้านหลังคนขับ เพื่อเป็นการไม่รบกวนสมาธิของคนขับ หากวางกระบะท้ายควรใช้เชือกหรือตาข่ายคลุมกรง พร้อมผูกกับตะขอเกี่ยวที่ตัวถังรถ หากเกิดอุบัติเหตุจะช่วยป้องกันสัตว์เลี้ยงได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรือผูกล่ามไว้แน่น จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับผู้ที่อยู่ภายในรถและสัตว์เลี้ยง รวมถึงจัดสภาพแวดล้อมในรถให้สัตว์เลี้ยงเกิดความคุ้นเคย โดยเตรียมน้ำ ขนม และของเล่น เพื่อสร้างความสบายใจและลดความเครียดให้สัตว์เลี้ยง ซึ่งช่วยลดการรบกวนสมาธิคนขับรถได้ อีกทั้งไม่เล่นกับสัตว์เลี้ยงในขณะขับรถ เนื่องจากเป็นพฤติกรรมเสี่ยงในขณะขับรถทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง กรณีสัตว์เลี้ยงมีอาการเมารถหรือกระวนกระวายให้แวะพักหาจุดปลอดภัยออกมาเดินเล่น ขับถ่าย ทานอาหาร จะช่วยทำให้คลายความเครียดและวิตกกังวล ควบคุมไม่ให้ตื่นตกใจหรือกระโจนใส่ผู้ขับขี่ เป็นการช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้

รับมืออย่างไร เมื่อ “ไข้หวัดใหญ่” ระบาด

🤧🤒รับมืออย่างไร เมื่อ“ไข้หวัดใหญ่”ระบาด ❓ไข้หวัดใหญ่มีทั้งหมดกี่สายพันธุ์สายพันธุ์ใหญ่ ๆ 3 สายพันธุ์ คือ เอ บี และซี ซึ่งสายพันธุ์ซี มีความรุนแรงน้อยที่สุด สำหรับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอและบี เป็นสายพันธุ์ที่พบได้ทั่วโลก แต่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอมักจะมีความรุนแรงมากกว่า ❓ช่วงของการระบาดไข้หวัดใหญ่อยู่ในช่วงใดจากสถิติของประเทศไทย โรคไข้หวัดใหญ่ ในช่วงที่มีการระบาดจำนวนมาก คือช่วงปลายปี เช่น ช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม ไปจนกระทั่งถึงต้นปีถัดไป ฤดูหนาว (มกราคม-มีนาคม) ของทุกปีจากการรวบรวมข้อมูลทางกระทรวงสาธารณะสุขพบว่า สามารถระบาดได้ทั้งปี แต่ว่าการระบาด จะพบได้ 2 ช่วงคือช่วงหน้าหนาว และช่วงฤดูฝน ในช่วงที่เด็กเริ่มไปโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าฝนจะเป็นช่วงที่ไวรัสแพร่เชื้อกระจายและติดต่อกันได้ง่าย เพราะเด็กอยู่รวมกันที่โรงเรียน ทำกิจกรรมร่วมกันใช้แก้วน้ำหรือขวดน้ำ ทานข้าวร่วมกัน จึงมีโอกาสแพร่เชื้อระบาดได้มากกว่า ❓ไข้หวัดใหญ่ติดเชื้อหรือการระบาดสามารถติดต่อกันผ่านทางไหนได้บ้างไข้หวัดใหญ่เป็นเชื้อไวรัสที่ติดต่อกันทางละอองฝอย สิ่งคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำมูก การไอ จาม แต่ละอองฝอยของไข้หวัดใหญ่ไม่ได้ฟุ้งกระจายเหมือนเชื้อวัณโรคที่ค่อนข้างหนัก และมีการติดต่อกันทางละอองฝอย เช่น น้ำมูก น้ำลาย การไอ การจาม เพราะฉะนั้นถึงพบในเด็กเป็นจำนวนมากเพราะเด็กไม่ค่อยมีการป้องกัน ซึ่งเหมือนหลายโรคเช่น โควิด-19 […]

เตือนเยาวชน! อันตรายจากโรคซิฟิลิส โรคติดต่อที่ไม่ควรมองข้าม

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เตือนเยาวชนอันตรายจากโรคซิฟิลิส โรคติดต่อที่ไม่ควรมองข้าม แนะใช้ถุงยางอนามัยป้องกันทุกครั้ง หากเสี่ยงให้รีบตรวจและรักษาโดยเร็ว แพทย์หญิงเสาวนีย์ วิบุลสันติ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า โรคซิฟิลิสเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียทรีโปนีมา พาลลิดัม ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน การใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้ติดเชื้อ และติดจากแม่ที่ติดเชื้อซิฟิลิส แล้วไม่ได้รับการรักษาสู่ทารกในครรภ์ หลังจากได้รับเชื้อในช่วงแรกอาจจะพบแผลที่อวัยวะเพศ หรือทวารหนัก ลักษณะเป็นแผลสะอาดไม่เจ็บ บริเวณขอบแผลแข็งคล้ายกระดุม ซิฟิลิสระยะที่ 2 จะมีผื่นแดงตามตัว ฝ่ามือ ฝ่าเท้า มักไม่คัน มีผื่นในช่องปาก ผมร่วง ผู้ติดเชื้อบางรายอาจไม่แสดงอาการ แต่เชื้อนั้นยังอยู่ในร่างกาย ถ้าไม่ได้รับการรักษา เมื่อเวลาผ่านไป เชื้อนี้สามารถก่อให้เกิดความผิดปกติ ที่สมอง รวมถึงระบบหัวใจและหลอดเลือดได้ แพทย์หญิงเสาวนีย์ กล่าวว่าต่อ การป้องกันที่ดีที่สุดแนะนำให้ทุกคนใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กับทุกคน ทุกช่องทาง เพื่อป้องกันซิฟิลิสและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ หากไม่มีอาการ จะทราบว่าติดเชื้อซิฟิลิสก็ต่อเมื่อไปตรวจเลือดเท่านั้น ถ้ามีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยง (แม้ไม่มีอาการ) แนะนำให้รีบมาตรวจคัดกรองและเข้าสู่การรักษา เพราะโรคซิฟิลิสรักษาได้ หายขาด พร้อมชวนคู่มาตรวจและรักษาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างรักษา ควรงดมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะรักษาหาย และใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง และทุกช่องทางที่มีเพศสัมพันธ์ […]

ปภ. แนะข้อควรปฏิบัติ เมื่อต้องขับรถทางไกลปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางถนน

การขับรถระยะทางไกลมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุทางถนนจากหลายสาเหตุ โดยสภาพรถและสภาพร่างกายไม่พร้อมในการเดินทางไกล รวมถึงสภาพเส้นทางไม่ปลอดภัย และพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ เพื่อป้องกันอุบัติหตุทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเมื่อต้องขับรถทางไกล ดังนี้เตรียมร่างกายให้พร้อมขับรถ

ปภ. แนะวิธีรับมือดินถล่ม ลดเสี่ยงอันตรายจากภัยพิบัติในช่วงฤดูฝน

ดินถล่มเป็นภัยที่เกิดจากการเคลื่อนตัวของดินหรือหินลงมาตามที่ลาดเชิงเขา มักเกิดขึ้นพร้อมกับหรือหลังจากเกิดน้ำป่าไหลหลาก รวมถึงในขณะหรือภายหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะวิธีเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยจากดินถล่ม ดังนี้สัญญาณเตือนก่อนดินถล่ม

ลูกตัวเตี้ย โตช้า ไขปัญหาที่พ่อแม่อยากรู้ กับ “รายการสุขภาพดีกับหมอสวนดอก”

ลูกตัวเตี้ย โตช้า👦🏻🧒🏻ไขปัญหาที่พ่อแม่อยากรู้ 👩🏻👨🏻🩺 📍ขอเชิญติดตามรับชม “รายการสุขภาพดีกับหมอสวนดอก”วันศุกร์ ที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. 👨🏻‍⚕️ โดย ผศ.ดร.นพ.กานต์ เวชอภิกุลอาจารย์หน่วยต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสมภาควิชากุมารเวชศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดตามรับชมได้ที่ ..Facebook สุขภาพดีกับหมอสวนดอก: https://cmu.to/39tjiYoutube Suandok Channel: https://cmu.to/y1TCV #ลูกตัวเตี้ย #โตช้า#ไขปัญหา #พ่อแม่อยากรู้#สุขภาพดีกับหมอสวนดอก#คุยกับหมอสวนดอก#MedCMUในมือคุณ#คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

MED CMU ฟัง for health EP. 162 ติดจอต้องระวัง “คอมพิวเตอร์วิชั่น ซินโดรม”

MED CMU ฟัง for health EP. 162 ติดจอต้องระวัง “คอมพิวเตอร์วิชั่น ซินโดรม” วิทยากรโดย : ผศ.นพ.กัมปนาท วังแสน แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มช. และรองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน มช. รับฟังผ่านช่องทางYoutube : https://cmu.to/SGjCMSpotify : https://cmu.to/ii5s3Apple Podcasts : https://cmu.to/DqkDp #โรคจากการทำงาน#คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม#MedCMU #MedCMUในมือคุณ#คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #สื่อสารองค์กรMedCMU

ปภ.แนะเรียนรู้ – รับมืออุทกภัย ลดผลกระทบ ดำเนินชีวิตปลอดภัย

ช่วงฤดูฝนหลายพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย โดยเฉพาะที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเขา และริมฝั่งแม่น้ำ เพื่อลดผลกระทบจากอุทกภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะนำข้อมูลลักษณะการเกิดอุทกภัย วิธีเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดอุทกภัย ดังนี้ลักษณะการเกิดอุทกภัย น้ำไหลหลาก/น้ำท่วมฉับพลัน– พื้นที่ ที่ราบต่ำ ที่ราบลุ่มใกล้ภูเขาสูง หรือป่าต้นน้ำ– สาเหตุ เกิดจากฝนตกหนักบนภูเขาสูง มีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมาก ส่งผลให้ดินไม่สามารถดูดซับน้ำได้ น้ำจึงไหลบ่าลงสู่พื้นที่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว น้ำท่วม/น้ำท่วมขัง– พื้นที่ ชุมชนเมืองหรือเขตเมืองใหญ่ ในลักษณะมวลน้ำไหลบ่าตามแนวราบ– สาเหตุ เกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ระบบระบายน้ำไม่มีประสิทธิภาพ มีสิ่งกีดขวางทางน้ำไหลของน้ำ ภาวะน้ำทะเลหนุนในพื้นที่ใกล้ชายฝั่งทะเล น้ำล้นตลิ่ง– พื้นที่ ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ– สาเหตุ เกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่องหรือน้ำเหนือไหลบ่าลงมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น จนไม่สามารถระบายน้ำลงสู่ลุ่มน้ำสายหลักหรือทะเลได้ทัน เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย

ปภ.แนะ 5 จุดบอดสายตาขณะขับรถ อันตรายที่ควรระวัง

จุดบอดสายตา หรือ Blind Area เป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ เพราะมีสิ่งบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นรอบรถ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มีข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับจุดบอดสายตาขณะขับรถและวีแก้ไขเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ดังนี้1. จุดบอดมุมหน้ารถ เกิดจากมุมเสาหน้ารถระหว่างกระจกหน้าและกระจกข้าง ส่งผลให้มองไม่เห็นรถที่ขับขนาบด้านข้างรถวิธีแก้ไขปรับเบาะนั่งให้เหมาะสมกับรูปร่างผู้ขับขี่ ไม่สูงหรือต่ำเกินไป จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางด้านหน้า โดยให้มีระยะห่างระหว่างศีรษะกับเพดานรถประมาณ 6 นิ้ว จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนขึ้น2. จุดบอดกระจกมองข้าง เกิดจากปรับกระจกมองข้างในระดับที่ไม่เหมาะสม ทำให้มองไม่เห็นรถที่ขับมาด้านข้างวิธีแก้ไข– ปรับกระจกมองข้างให้ได้มุมมองที่กว้างที่สุด สามารถมองเห็นตัวรถด้านข้างพื้นผิวถนน และเส้นแบ่งเลนได้ ระดับการมองไม่สูงเกินไป– ก่อนเปลี่ยนช่องทางหรือเลี้ยวรถให้หันศีรษะไปมองรถด้านข้างเล็กน้อย จะช่วยให้มองเห็นรถที่อยู่ในจุดบอดสายตา3.จุดบอดกระจกมองหลัง ผู้ขับขี่มักละเลยการใช้กระจกมองหลัง โดยมองเส้นทางผ่านกระจกมองข้างเพียงอย่างเดียวหรือวางสิ่งของบริเวณกระจกหลังรถวิธีแก้ไข– ปรับกระจกมองหลังให้เห็นพื้นที่ด้านหลังรถทั้งหมด โดยใช้กระจกมองหลังและกระจกมองข้างสลับกันเป็นระยะ เมื่อต้องการเปลี่ยนช่องทางหรือเลี้ยวรถ– ไม่วางสิ่งของบริเวณกระจกหลังรถ เพราะจะบดบังกระจกมองหลัง ทำให้มองไม่เห็นด้านท้ายรถหรือรถที่วิ่งตามหลังมา4.จุดบอดจากรถขนาดใหญ่ การขับรถตามหลังรถขนาดใหญ่ในระยะกระชั้นชิด ทำให้ผู้ขับขี่มองไม่เห็นเส้นทางข้างหน้าและด้านข้าง จึงไม่สามารถประเมินสภาพเส้นทาง รวมถึงกะระยะและความเร็วของรถที่ร่วมใช้เส้นทางวิธีแก้ไข– รักษาระยะห่างจากรถขนาดใหญ่ประมาณ 3 – 4 ช่วงคันรถหรือ 10 เมตร เพื่อให้มีมุมในการมองเห็นเส้นทางได้กว้างขึ้น– หลีกเลี่ยงการขับรถตีคู่รถขนาดใหญ่เป็นเวลานาน เพราะด้านข้างรถขนาดใหญ่เป็นจุดบอดสายตา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้พื้นที่จุดบอดของรถบรรทุก5.จุดบอดจากสภาพถนน เกิดจากลักษณะทางกายภาพของเส้นทาง […]

ปวดหัวตอนเช้า ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

😵‍💫ปวดหัวตอนเช้า ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ การที่เราตื่นนอนแล้วปวดหัวตอนเช้า ย่อมส่งผลในการใช้ชีวิตประจำวัน หากเรามีอาการ รู้สึกปวดหัวตุบ ๆ ทุกเช้าหลังตื่นนอน หรือรู้สึกหนักหัวแทบลุกไม่ไหว เหมือนยังนอนไม่อิ่ม ซึ่งบ่งบอกถึง ความผิดปกติในการนอนหลับ เรามาดูกันค่ะ ว่าการปวดหัวตอนเช้าเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง สาเหตุของ อาการปวดหัวทุกเช้า อาจเกิดได้จากหลากหลายปัจจัยรวมกัน ตั้งแต่ สาเหตุจากโรคที่มีอยู่ก่อน พฤติกรรมการนอน สุขลักษณะนิสัยการนอนหลับ รวมทั้งสภาพแวดล้อมในการนอนหลับ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราปวดหัวในตอนเช้าได้ 🌟ขอขอบคุณข้อมูลจากพญ. กัญจน์รัศม์ พิริภัณฑ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านหู คอ จมูก โรงพยาบาลลานนา.💤ศูนย์ตรวจการนอนหลับ โรงพยาบาลลานนา พร้อมให้บริการตรวจ Sleep Test ได้แล้ววันนี้สิทธิ์ประกันสังคม โรงพยาบาลลานนา หากเข้าเกณฑ์ความเสี่ยง ตรวจได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสอบถามพยาบาลได้ที่ Line Official : @sleeptestlanna ✅ประเมินตัวเองได้จากแบบทดสอบคลิกลิ้งก์ >>> https://bit.ly/3UhSYJg

เปิดสิ่งที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อบ้านสไตล์โมเดิร์น

ในยุคปัจจุบัน บ้านสไตล์โมเดิร์นได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยใหม่ ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัย และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ บ้านสไตล์นี้จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับหลายคน  อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจซื้อบ้านเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในชีวิต จึงควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ บทความนี้จะแนะนำสิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อบ้านสไตล์โมเดิร์น เพื่อให้คุณได้บ้านที่ตรงใจและเหมาะสมกับการใช้ชีวิตของคุณมากที่สุด บ้านสไตล์โมเดิร์นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ด้วยการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย สะอาดตา และฟังก์ชันการใช้งานที่ลงตัว โดยทั่วไปแล้ว บ้านสไตล์นี้จะมีลักษณะเด่นคือการใช้เส้นสายที่เรียบตรง รูปทรงเรขาคณิต และการผสมผสานวัสดุต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างลงตัว เช่น การใช้คอนกรีต กระจก และเหล็ก นอกจากนี้ ยังมักจะเน้นการใช้พื้นที่แบบเปิดโล่ง (Open Plan) เพื่อให้ดูกว้างขวางและโปร่งสบาย หลักการพิจารณาเลือกซื้อบ้านสไตล์โมเดิร์น การเลือกซื้อบ้านแบบโมเดิร์นนั้น สิ่งแรกที่ควรพิจารณาคือความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณ เนื่องจากบ้านสไตล์นี้มักมีพื้นที่เปิดโล่ง ซึ่งอาจไม่เหมาะกับครอบครัวที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง หรือมีสมาชิกหลายวัย นอกจากนี้ การใช้กระจกขนาดใหญ่เพื่อรับแสงธรรมชาติอาจทำให้บ้านร้อนได้ง่ายในช่วงกลางวัน จึงควรพิจารณาระบบการจัดการอุณหภูมิภายในบ้านให้ดี อีกประเด็นสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือคุณภาพของวัสดุและงานก่อสร้าง เนื่องจากบ้านสไตล์โมเดิร์นมักใช้วัสดุที่มีความเฉพาะตัว เช่น กระจกขนาดใหญ่ หรือคอนกรีตเปลือย จึงควรตรวจสอบคุณภาพและความทนทานของวัสดุเหล่านี้อย่างละเอียด รวมถึงฝีมือการก่อสร้างที่ต้องมีความประณีตและแม่นยำสูง นอกจากนี้ ควรพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาบ้านในระยะยาวด้วย เนื่องจากบ้านสไตล์โมเดิร์นอาจมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่สูงกว่าบ้านทั่วไป โดยเฉพาะในส่วนของการทำความสะอาดกระจกขนาดใหญ่ การดูแลรักษาระบบอัตโนมัติต่างๆ หรือการซ่อมแซมวัสดุพิเศษที่ใช้ในการก่อสร้าง การประหยัดพลังงานเป็นอีกประเด็นที่ควรให้ความสำคัญ บ้านสไตล์โมเดิร์นหลายหลังมาพร้อมกับระบบประหยัดพลังงานที่ทันสมัย เช่น การใช้แสงธรรมชาติ […]

5 ประโยชน์ของการให้วิตามินทางเส้นเลือดที่ทุกคนควรรู้

การให้วิตามินทางเส้นเลือด หรือที่เรียกว่า IV Vitamin Therapy เป็นวิธีการรักษาที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ใส่ใจสุขภาพและต้องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน แม้ว่าการรับประทานวิตามินในรูปแบบเม็ดหรืออาหารเสริมจะเป็นวิธีที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่การให้วิตามินทางเส้นเลือดก็มีข้อดีที่น่าสนใจหลายประการ บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ 5 ประโยชน์สำคัญของการให้วิตามินทางเส้นเลือดที่ทุกคนควรรู้ ประโยชน์ที่โดดเด่นที่สุดของการให้วิตามินทางเส้นเลือดคือการดูดซึมที่มีประสิทธิภาพสูง เมื่อเราให้วิตามินและแร่ธาตุโดยตรงเข้าสู่กระแสเลือด ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านระบบทางเดินอาหาร ซึ่งอาจทำให้สารอาหารบางส่วนสูญเสียไประหว่างกระบวนการย่อยและดูดซึม การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการให้วิตามินทางเส้นเลือดสามารถเพิ่มระดับวิตามินและแร่ธาตุในเลือดได้สูงกว่าการรับประทานในรูปแบบเม็ดถึง 50-90% ทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารอาหารอย่างเต็มที่ สำหรับนักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก การให้วิตามินทางเส้นเลือดสามารถช่วยเร่งกระบวนการฟื้นฟูร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น วิตามินซี วิตามินบีรวม และแมกนีเซียม สามารถช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ เสริมสร้างพลังงาน และกระตุ้นการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและพร้อมสำหรับการออกกำลังกายครั้งต่อไป ในยุคที่เราต้องเผชิญกับการระบาดของโรคติดเชื้อต่าง ๆ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ การให้วิตามินทางเส้นเลือด โดยเฉพาะวิตามินซี วิตามินดี และสังกะสี สามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคติดเชื้อและช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น สำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียเรื้อรังหรือขาดพลังงาน การให้วิตามินทางเส้นเลือดสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายและเพิ่มระดับพลังงานได้อย่างรวดเร็ว วิตามินบีรวม โดยเฉพาะวิตามินบี 12 มีบทบาทสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดงและการเผาผลาญพลังงาน การให้วิตามินเหล่านี้ทางเส้นเลือดสามารถช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย เพิ่มความสดชื่น และปรับปรุงสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ การให้วิตามินทางเส้นเลือดยังมีประโยชน์ในแง่ของการดีท็อกซ์และการต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซีและกลูตาไธโอนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง ซึ่งสามารถช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ลดการอักเสบ และชะลอกระบวนการเสื่อมของเซลล์ การให้สารเหล่านี้ทางเส้นเลือดสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระได้มากกว่าการรับประทานในรูปแบบเม็ด ซึ่งอาจช่วยในการชะลอวัยและป้องกันโรคเรื้อรังต่าง […]

รายการสุขภาพดีกับหมอสวนดอก ตอน “โรคและภัยอันตรายที่พบบ่อยในหน้าฝน”

โรคและภัยอันตราย 🤢‼️ที่พบบ่อยในหน้าฝน🌧️☔️ 📍ขอเชิญติดตามรับชม “รายการสุขภาพดีกับหมอสวนดอก”วันพฤหัสบดี ที่ 18 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. 👨🏻‍⚕️ โดย อ.นพ.อุดมศักดิ์ ตั้งชัยสุริยาอาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉินคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดตามรับชมได้ที่ ..Facebook สุขภาพดีกับหมอสวนดอก: https://cmu.to/39tjiYoutube Suandok Channel: https://cmu.to/y1TCV #โรค #ภัยอันตราย #พบบ่อย #หน้าฝน #สุขภาพดีกับหมอสวนดอก #คุยกับหมอสวนดอก #MedCMUในมือคุณ#คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ปภ.แนะวิธีเตรียมบ้านช่วงหน้าฝน พร้อมรับมือน้ำท่วม

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะเตรียมบ้านพร้อมรับมือน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน ติดตามประกาศแจ้งเตือนภัย พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง จัดเตรียมสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภคไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ดูแลทำความสะอาดขจัดเศษไม้ ใบไม้ที่อุดตันอยู่ตามรางน้ำฝน ท่อระบายน้ำทิ้งให้หมด เพื่อป้องกันการอุดตันของทางระบาย รวมถึงจัดเตรียมกระสอบทราย เพื่อใช้ปิดช่องทางน้ำไหลเข้าบ้าน พร้อมทั้งตรวจเช็คระบบไฟฟ้าและจุดเสี่ยงไฟฟ้ารั่ว เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนหลายพื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การระบายน้ำได้ไม่ทันเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากน้ำท่วม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะวิธีเตรียมบ้านพร้อมรับมือน้ำท่วมช่วงหน้าฝนและการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดน้ำท่วม หมั่นติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด หากมีประกาศแจ้งเตือนระดับน้ำมีความผิดปกติ ให้เตรียมขนย้ายสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูงให้พ้นจากระดับน้ำท่วม และอพยพสัตว์เลี้ยง ยานพาหนะไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงเก็บกวาดกำจัดขยะมิให้อุดตันท่อน้ำ รางน้ำฝนให้สะอาด และกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทางระบายน้ำ เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้โดยสะดวก หากอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม อาทิ ที่ราบลุ่ม พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ ให้นำกระสอบทรายจัดทำเป็นแนวคันกั้นน้ำบริเวณรอบบ้านหรือนำกระสอบทรายปิดจุดที่เสี่ยงน้ำท่วมภายในบ้าน เช่น ท่อระบายน้ำในห้องน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมผุดขึ้นมาในบ้าน อีกทั้งจัดเตรียมสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นไว้ใช้ในช่วงน้ำท่วม อาทิ เครื่องนุ่งห่ม น้ำดื่มสะอาด ยารักษาโรค ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น และจัดเก็บเอกสารสำคัญไว้ในถุงพลาสติกและซองกันน้ำ อาทิ […]

วิตามิน อาหารเสริม “ทานอย่างไรให้ปลอดภัย”

วิตามินหรืออาหารเสริมมีความจำเป็นต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหน ถ้าเรารับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ร่างกายแข็งแรง ไม่มีความเสี่ยงต่อภาวะการขาดวิตามิน ไม่จำเป็นต้องรับวิตามินเสริม แต่ในบางกลุ่มมีภาวะบางอย่าง อาจจะมีการขาดวิตามินได้ จึงจำเป็นจะต้องรับประทานวิตามินเสริม 🔸อาการขาดวิตามินอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร ท้องผูก ชาตามปลายมือปลายเท้า มีปัญหาเรื่องของผิวหนัง ผิวแห้ง ผิวหนังอักเสบ และมีปัญหาเรื่องการมองเห็นได้ 🔸ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการขาดวิตามินมีปัจจัยมากมายที่ทำให้ร่างกายขาดวิตามิน เช่น ในวัยทำงาน เพราะต้องใช้ร่างกายและสมอง รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตไลฟ์สไตล์ ความเครียด การนอนหลับไม่เพียงพอ อาจทำให้รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ได้ อาหารในแต่ละมื้อที่รับประทาน อาจมีวิตามินที่น้อยเกินไปโดยเฉพาะอาหารที่เป็นของทอด ทำให้มีวิตามินในอาหารน้อยลง และไม่มีอาหารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งอาหารที่ผ่านความร้อนเป็นเวลานาน อาหารที่ทำให้สุกนานเกินไปก็อาจจะทำให้วิตามินน้อยลงได้ 🔸วิตามินและแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย• วิตามินบี มีความจำเป็นต่อการใช้พลังงานของร่างกาย การทำงานของระบบประสาท การสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง การขาดวิตามินดีจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ส่งผลต่อระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้ ทำให้มีอาการรับรู้ช้าลง หลงลืมได้ง่าย ชาตามปลายมือปลายเท้า เพราะฉะนั้นจึงต้องหาอาหารที่มีวิตามินบีสูงมารับประทาน อาหารที่มีวิตามินบีสูงได้แก่ เนื้อสัตว์ ตับ ธัญพืชที่เป็นเมล็ด นม ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ ผักใบเขียว และถั่ว […]

ปภ.แนะรู้รับมือเหตุฉุกเฉิน บนท้องถนน ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนรุนแรง

การขับรถบนท้องถนนมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุฉุกเฉินในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะน้ำท่วมขังถนน เพลิงไหม้รถ สัตว์วิ่งตัดหน้ารถ สิ่งกีดขวางช่องจราจร ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการแก้ไขเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน ดังนี้หลักขับรถผ่านเส้นทางน้ำท่วม

ปภ.แนะวิธีปฏิบัติตนและอพยพออกจากอาคารเพลิงไหม้อย่างปลอดภัย

การสำลักควันไฟและการถูกไฟคลอกเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้เสียชีวิต เนื่องจากไม่มีความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่อเกิดเพลิงไหม้และการอพยพหนีไฟอย่างถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อเอาตัวรอดจากเหตุเพลิงไหม้ ดังนี้วิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดเพลิงไหม้

5 วิธีเลือกโปรเจคเตอร์ดูหนังเพื่อเพิ่มอรรถรสการรับชม

การเปลี่ยนบรรยากาศห้องนั่งเล่นให้กลายเป็นโรงภาพยนตร์ขนาดย่อม ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่มีโปรเจคเตอร์ดูหนังสักเครื่อง ประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ของคุณก็จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แต่ด้วยตัวเลือกที่มีมากมายในท้องตลาด อาจจะสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้งานมือใหม่ บทความนี้จึงขอนำเสนอ 5 วิธีเลือกโปรเจคเตอร์ดูหนังให้เหมาะกับความต้องการของคุณ 1. คำนึงถึงพื้นที่และระยะการฉายภาพ: ก่อนอื่น คุณต้องพิจารณาขนาดพื้นที่ห้องและระยะห่างระหว่างโปรเจคเตอร์กับผนังฉายภาพ โปรเจคเตอร์แต่ละรุ่นมีระยะฉายภาพที่แตกต่างกัน ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดเพื่อให้ได้ภาพขนาดที่ต้องการ โดยไม่ต้องขยับตัวโปรเจคเตอร์บ่อย ๆ 2. เลือกระดับความละเอียด: ความละเอียดของภาพเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของโปรเจคเตอร์ ยิ่งความละเอียดสูง ภาพก็จะยิ่งคมชัดและสมจริง ปัจจุบัน โปรเจคเตอร์ดูหนังมีหลากหลายความละเอียด ตั้งแต่ระดับ HD, Full HD ไปจนถึง 4K สำหรับการรับชมภาพยนตร์ที่สมจริง ควรเลือกโปรเจคเตอร์ที่มีความละเอียดระดับ Full HD ขึ้นไป 3. เลือกเทคโนโลยีการฉายภาพ: เทคโนโลยีการฉายภาพมี 2 ประเภทหลัก ๆ คือ DLP และ LCD เทคโนโลยี DLP ให้ภาพสีสันสดใส คอนทราสต์ดี เหมาะสำหรับการดูหนังในห้องมืด ส่วนเทคโนโลยี LCD ให้ภาพที่สว่าง คมชัด เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป […]

ยิ่งอ้วนยิ่งเสี่ยง! ข้อเข่าเสื่อม ปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

ยิ่งอ้วนยิ่งเสี่ยง! ข้อเข่าเสื่อม ปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรมองข้ามทุกวันนี้หลายคนละเลยตัวเอง ยิ่งทำให้โรคร้ายถามหาอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะโรคข้อเข่าเสื่อม ที่มีผู้ป่วยมากขึ้นทุกๆวัน สำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะยิ่งอ้วนยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้มากขึ้น ข้อเข่าเสื่อม คืออะไรเกิดจากการสึกกร่อนของกระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่า ทำให้กระดูกเสียดสีกัน เกิดอาการปวด บวม และข้อเคลื่อนไหวลำบาก – พบมากในผู้สูงอายุ แต่คนอายุน้อยก็เป็นได้ (ทั้งปัจจุบันหญิงไทยมีอายุเฉลี่ยสูงขึ้นจาก 60 กว่า เป็น 70 กว่าปี ทุกวันนี้พบเร็วขึ้นในอายุประมาณ 40-50 ปี)อ้างอิงจาก : https://www.thaihealth.or.th/?p=260085- คนอ้วนมีโอกาสเป็นโรคนี้มากกว่า ทำไมคนอ้วนถึงเสี่ยงข้อเข่าเสื่อม อาการของข้อเข่าเสื่อม การป้องกันและรักษาข้อเข่าเสื่อม ข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด แต่เราสามารถชะลอการเสื่อมและบรรเทาอาการได้ โดยการควบคุมน้ำหนัก ออกกำลังกาย และพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสม **อย่าปล่อยให้ความอ้วนทำลายสุขภาพของคุณ เริ่มต้นดูแลร่างกายตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต

1 2 3 166