67437

ผู้สูงอายุ กับฝุ่น PM2.5

👨🏻‍🦳 ผู้สูงอายุ กับฝุ่น PM2.5 ผู้สูงอายุมักมีโรคประจำตัวเรื้อรังร่วมด้วย ทำให้มีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่มีฝุ่นจิ๋ว หรือ PM 2.5 ปริมาณมาก อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้อย่างคาดไม่ถึง ‼️ผลกระทบต่อผู้สูงอายุ ✅ การป้องกันฝุ่น PM 2.5 ข้อมูลจาก : สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ติดตามผ่านทาง Facebook : https://cmu.to/eQaA6 ❤️ ด้วยความห่วงใย จาก #คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #PM 25 #ผู้สูงอายุ #MedCMU #MedCMUในมือคุณ #สื่อสารองค์กรMedCMU

20 มีนาคม 2567 วันวสันตวิษุวัติ เวลากลางวันยาวเท่ากับกลางคืน

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เผย 20 มีนาคม 2567 วัน “วสันตวิษุวัติ” (Vernal Equinox) ช่วงเวลากลางวันยาวเท่ากับกลางคืน ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตกพอดี นับเป็นวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิของประเทศทางซีกโลกเหนือ และเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วงของประเทศในซีกโลกใต้ นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. เผยว่า ในวันที่ 20 มีนาคม 2567 เป็นวัน “วันวสันตวิษุวัต” (วะ-สัน-ตะ-วิ-สุ-วัด)(Vernal Equinox) ช่วงเวลากลางวันยาวเท่ากับกลางคืน คำว่า “Equinox” มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน 2 คำ คือ Aequus แปลว่า เท่ากัน และ Nox แปลว่า กลางคืน ดังนั้น Equinox หมายถึงวันที่กลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน ซึ่งตรงกับคำว่า “วิษุวัต” แปลว่า “จุดราตรีเสมอภาค” จุดที่ดวงอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตรของโลกพอดี […]

11 เทคนิคเทพ อ่านอะไรก็จำได้

จำอะไรก็แม่นยำ ด้วยเทคนิคเทพ ๆ เหล่านี้! เนื้อหาจากหนังสือ “เทคนิคการจำแบบกาวตราช้าง ติดสนิท ไม่มีวันลืม”หาอ่านเต็ม ๆ ได้ที่: https://shope.ee/2ArPRK1feO ขอขอบคุณข้อมูลจาก Facebook Fanpage: Nack Siwakorn

รายการสุขภาพดีกับหมอสวนดอก ตอน “ต้อหิน” ภัยเงียบเสี่ยงตาบอด

“ต้อหิน” 👁️ ภัยเงียบเสี่ยงตาบอด👀🩺 📍ขอเชิญติดตามรับชม “รายการสุขภาพดีกับหมอสวนดอก”วันพุธ ที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. โดย อ.พญ.พิชญา กุลนิวัฒเจริญอาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดตามรับชมได้ที่ ..Facebook สุขภาพดีกับหมอสวนดอก: https://cmu.to/39tjiYoutube Suandok Channel: https://cmu.to/y1TCV #ต้อหิน #เสี่ยงตาบอด #สุขภาพดีกับหมอสวนดอก #คุยกับหมอสวนดอก #MedCMUในมือคุณ #คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ปกป้องตนเองและคนที่คุณรัก ลดความเสี่ยงเมื่อต้องเผชิญกับPM2.5

ปกป้องตนเองและคนที่คุณรักลดความเสี่ยงเมื่อต้องเผชิญกับPM2.5 🏠เมื่ออยู่ในบ้านหรือตัวอาคารㆍปิดประตู – หน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นพัดเข้ามาㆍ ทำความสะอาดบ้านㆍ ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆㆍ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ㆍ หลีกเลี่ยงการอยู่ภายนอกอาคารหรือที่มีฝุ่นละออง 🔹เมื่ออยู่นอกอาคารㆍ สวมหน้ากากอนามัยㆍ จำกัดเวลาทำกิจกรรมที่ใช้แรงมากㆍ งดการออกกำลังกายกลางแจ้ง เช่น วิ่ง ปั่นจักรยานㆍ กลุ่มเสี่ยงควรพกยาประจำตัว(ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ,โรคหัวใจและหลอดเลือด) ข้อมูลโดย รศ.นพ.เฉลิม ลิ่วศรีสกุล หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. ติดตามผ่านทาง Facebook : https://cmu.to/uh3c7 ❤️ ด้วยความห่วงใย จาก #คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่#PM25#MedCMU #MedCMUในมือคุณ#สื่อสารองค์กรMedCMU

จักษุแพทย์ มช.เตือน ระวังต้อหิน ภัยเงียบเสี่ยงตาบอดถาวร

ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช. เตือนประชาชนระวังโรคต้อหิน ภัยเงียบที่อาจจะทำให้ตาบอดถาวร แนะ! ควรตรวจตา อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง รศ.นพ.ดิเรก ผาติกุลศิลา หัวหน้าภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดให้สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคมทุกๆ ปี เป็นสัปดาห์ต้อหินโลก เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงโรคต้อหิน และหันมาดูแลดวงตามากขึ้น ซึ่งโรคต้อหินเป็นสาเหตุอันดับ 1 ที่ทำให้ตาบอดถาวร เกิดจากความผิดปกติบริเวณขั้วประสาทตา ทำให้สูญเสียลานตาและการมองเห็น แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะเริ่มแรก ระยะปานกลาง และระยะรุนแรง ผู้ป่วยที่เป็นโรคต้อหินในระยะแรกและระยะปานกลาง อาจไม่แสดงอาการ แต่หากไม่เข้ารับการตรวจคัดกรองและรักษา อาจทำให้ตาบอดถาวรได้ จากสถิติผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พบว่า ในปี 2566 มีผู้ป่วยโรคต้อหิน จำนวน 3,304 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยนอก จำนวน 2,839 ราย ผู้ป่วยใน 465 […]

15 มีนาคม 2024 วันนอนหลับโลก (World sleep day)

เพื่อตระหนักถึงการนอนที่มีคุณภาพ “นอนหลับสมดุล เป็นต้นทุนสุขภาพสากล” จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันศุกร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคม เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วโลก ตระหนักถึงความสำคัญของการนอนหลับที่มีคุณภาพ ต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต 🔹ข้อเสียของการนอนไม่พอ•เหนื่อย ง่วงซึม•ทำงานน้อยลง•การควบคุมอารมณ์ลดลง•โรคอ้วน•เจ็บป่วยง่าย•วูบ เกิดอุบัติเหตุ 🔹อาการที่ควรต้องรีบไปพบแพทย์•กรน•ตื่นมาคอแห้ง เจ็บคอบ่อย•กัดฟัน•ตื่นมาปวดกราม ปวดหัว•เดินละเมอ•หยุดหายใจระหว่างนอนหลับ•นอนหลับยาก หลังเข้านอนนานกว่า 30 นาที•นอนมากเกินไป มากกว่า 12 ชั่วโมง•ง่วงบ่อย•หลับง่ายใน 5 นาที•วูบบ่อยระหว่างวัน 🔹ข้อดีของการนอนพอ•เสริมความจำ เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ•ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเพิ่มภูมิคุ้มกัน •ร่างกายแข็งแรง•เสริมสร้างสมาธิ อารมณ์ดี สดชื่น กระปรี้กระเปร่า•ไม่วูบหลับ ลดความเสี่ยง การเกิดอุบัติเหตุ•ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ•คุมอารมณ์ได้อย่างดี แสดงออกได้อย่างเหมาะสม 🔹ข้อควรปฏิบัติเพื่อการนอนที่ดี•ตื่นและเข้านอนเป็นเวลา•ไม่งีบตอนเย็น•งดการสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์•หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน•หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนัก หรืออาหารรสจัด 4 ชั่วโมงก่อนนอน•ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ•จัดทำเตียงให้นุ่มสบาย•นอนในห้องที่อุณหภูมิพอเหมาะ และมีการระบายอากาศเหมาะสม•ลดเสียงรบกวนและปิดไฟ•หลีกเลี่ยงการทำงานหรือกิจกรรมอื่นๆ บนเตียง นอกจากการนอนและมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น ขอขอบคุณข้อมูลจาก : รศ.พญ.นันทิการ์ สันสุวรรณ หัวหน้าหน่วยกุมารโสต ศอ นาสิกวิทยา และความผิดปกติทางการนอนหลับ ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดตามผ่าน Facebook : […]

การปฏิบัติตัวเพื่อรับมือ กับภาวะฝุ่นควันร้ายนี้ต่อดวงตา

👀 การปฏิบัติตัวเพื่อรับมือกับภาวะฝุ่นควันร้ายนี้ต่อดวงตาอันน่าถนอมของเรา ที่มา : ผศ.นพ.ดำรงค์ วิวัฒน์วงศ์วนาอาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช. ติดตามผ่าน Facebook : https://cmu.to/8x1MW ❤️ ด้วยความห่วงใย จาก #คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่#MedCMU #MedCMUในมือคุณ#สื่อสารองค์กรMedCMU#PM25

ปภ. เตือนปรับแต่ง ดัดแปลงไฟรถ เพิ่มความเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

การปรับแต่งไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณของรถยนต์ให้มีความสว่างมากกว่าปกติ หรือดัดแปลงโคมครอบสัญญาณไฟ รวมถึงการเปิดใช้สัญญาณไฟไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรรู้เกี่ยวกับไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณ ดังนี้ไฟซีนอนแสงไฟมีความสว่างกว่าปกติ ลำแสงส่องสว่างได้ไกลในลักษณะกระจาย หากติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน แสงไฟจะสะท้อนเข้าตาผู้ที่ขับรถสวนทางมา ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ข้อควรปฏิบัติ

วันไตโลก (World Kidney Day)

ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนมีนาคมของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 14 มีนาคม 2567 สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยได้กำหนดประเด็นรณรงค์ ภายใต้คำขวัญที่ว่า “ครอบคลุมทุกสิทธิ์ พิชิตโรคไต ใส่ใจการใช้ยา” เนื่องด้วยปัจจุบัน มียา มีการตรวจรักษา ที่พบว่า สามารถป้องกัน ชะลอหรือหยุด การเสื่อมของโรคไตได้มากมายหลายชนิด แต่ยังพบว่า ปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของประชากรโลก ยังทำให้มีปัญหาความไม่เท่าเทียมในการ เข้าถึงยาและการดูแลรักษาต่างๆ นั้นอยู่ จึงเป็นที่มาของคำขวัญการรณรงค์วันไตโลก ประจำปีนี้ ไตเป็นอวัยวะคู่ ที่มีขนาดประมาณเท่ากำปั้นของเจ้าของ รูปร่างคล้ายเม็ดถั่วแดง อยู่บริเวณบั้นเอว 2 ข้าง มีหน้าที่ผลิตน้ำปัสสาวะ ช่วยขับน้ำส่วนเกินและของเสียที่ระบายน้ำได้ออกจากร่างกาย ทั้งยังช่วยในการรักษาความสมดุล ความปกติของสารน้ำและเกลือแร่ ความเป็นกรดด่างของร่างกายด้วย นอกจากนี้ ไตยังมีหน้าที่ในการสร้างสารที่ควบคุมความดันโลหิต และสารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงที่ไขกระดูก ดังนั้นเมื่อไตทำงานน้อยลง มักเกิดปัญหาความดันโลหิตสูงและโลหิตจางร่วมด้วย นอกจากนั้นไตยังทำหน้าที่เกี่ยวกับฮอร์โมน ผลิตเปลี่ยนฮอร์โมนวิตามิน D ให้เป็น Active Form ที่สามารถนำไปใช้งานได้ เพราะฉะนั้นเมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับโรคไต ผู้ป่วยจะขาดวิตามิน D […]

ปภ.แนะเพลิงไหม้รถ – อันตรายที่ป้องกันได้

เพลิงไหม้รถเป็นภัยที่สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ขอแนะสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้รถ ข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันเพลิงไหม้รถและวิธีปฏิบัติเมื่อเกิดเพลิงไหม้รถ ดังนี้สาเหตุเกิดเพลิงไหม้รถ

กรมอนามัย เผย 3 อาการ ที่ประชาชนได้รับผลกระทบมากที่สุด เมื่อค่าฝุ่นสูง

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยผลสำรวจจากการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพตนเอง ผ่านระบบ 4HealthPM2.5 พบประชาชนมีอาการ คัดจมูก แสบจมูก และแสบตาในช่วงฝุ่นละอองสูง สำหรับบางรายอาจมีเลือดกำเดาไหลได้ เนื่องจากการอักเสบบริเวณเส้นเลือดฝอย แนะประชาชนสำรวจ เพื่อป้องกันตนเอง และประเมินอาการตนเอง นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพตนเองผ่านระบบ 4HealthPM2.5  ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีอาการคัดจมูก แสบจมูก และแสบตา สำหรับบางรายอาจมีอาการเลือดกำเดาไหลในช่วงที่ฝุ่นละอองสูงได้ เนื่องจากฝุ่นละอองอาจเป็นปัจจัยที่ไปกระตุ้นทำให้เกิดอาการอักเสบในเยื่อบุจมูกได้ เมื่อสัมผัสกับฝุ่นก็จะไปกระตุ้นให้โรคกำเริบ ทำให้เกิดการอักเสบ และทำให้เลือดฝอยบริเวณจมูกมีการอักเสบแตกง่าย จนกลายเป็นเลือดออกจมูก หรือเลือดกำเดาไหล โดยมักจะเกิดในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งมีความไวต่อการเกิดโรค อย่างไรก็ดี อาจมีปัจจัยอื่นได้เช่นเดียวกัน เช่นโรคภูมิแพ้ ไข้หวัด เป็นต้น โดยจากข้อมูลการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพตนเองผ่านระบบ 4HealthPM2.5 พบว่า […]

สคร.1 เชียงใหม่ เตือนประชาชน 8 จ.เหนือตอนบน รับมือปัญหาหมอกควัน

แพทย์หญิงเสาวนีย์ วิบุลสันติ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ ซึ่งสาเหตุมาจากการเกิดไฟป่าหรือการเผาขยะต่างๆ และเผาไร่สวนเพื่อเตรียมที่ดินไว้สำหรับทำการเกษตร ดังนั้นปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนบน จึงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แพทย์หญิงเสาวนีย์ กล่าวต่อว่า ปัญหาหมอกควันส่งผลกระทบให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ใน 2 กลุ่มโรค ได้แก่ กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองและสมองอุดตัน และกลุ่มโรคทางเดินหายใจทุกชนิด เจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีความเสี่ยงป่วยจาก 4 กลุ่มโรค ได้แก่ 1.กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น เหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว 2.กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น คัดจมูก น้ำมูกไหล แสบจมูกและลำคอ 3.กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ เช่น อาการคันตามร่างกาย มีผื่นแดงตามร่างกาย และ 4.กลุ่มโรคตาอักเสบ เช่น อาการแสบหรือคันตา ตาแดง น้ำตาไหล และมองภาพไม่ค่อยชัด ทั้งนี้ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ […]

สรุปแนวทางปฏิบัติตัวตามระดับฝุ่น PM 2.5

สรุปแนวทางปฏิบัติตัวตามระดับฝุ่น PM 2.5 🔹ระดับ PM2.5 (รายชม.) : 35 – 50•ประชาชนทั่วไป :ใช้ชีวิตตามปกติ ออกกำลังกายกลางแจ้งเบาๆ ได้•กลุ่มเสี่ยง(ต้องสวมหน้ากาก) : ลดกิจกรรมนอกอาคาร ไม่ควรออกกำลังกายกลางแจ้งแล้ว 🔹ระดับ PM2.5 (รายชม.) : 50 – 150•ประชาชนทั่วไป(ต้องสวมหน้ากาก) : ลดกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักหรือนาน ไม่ควรออกกำลังกายกลางแจ้งแล้ว•กลุ่มเสี่ยง(ต้องสวมหน้ากาก) : เลี่ยงกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักหรือเป็นเวลานานควรอยู่แต่ในอาคาร 🔹ระดับ PM2.5 (รายชม.) : 150 – 250•ประชาชนทั่วไป(ต้องสวมหน้ากาก) : เลี่ยงกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักหรือเป็นเวลานานควรอยู่แต่ในอาคาร•กลุ่มเสี่ยง(ต้องสวมหน้ากาก) : งดกิจกรรมนอกอาคารทุกชนิด 🔹ระดับ PM2.5 (รายชม.) : มากกว่า 250•ประชาชนทั่วไป(ต้องสวมหน้ากาก) : งดกิจกรรมนอกอาคารทุกชนิด•กลุ่มเสี่ยง(ต้องสวมหน้ากาก) : งดกิจกรรมนอกอาคารทุกชนิด ติดตามผ่านทาง Facebook : https://cmu.to/RHlHz #คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #MedCMU […]

กรมอนามัย แนะวิธีทำห้องปลอดฝุ่น-มุ้งสู้ฝุ่น

กรมอนามัย แนะวิธีทำห้องปลอดฝุ่น-มุ้งสู้ฝุ่น เตือน 9 จังหวัดภาคเหนือเฝ้าระวังตนเอง นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากรายงานของกรมควบคุมมลพิษ วันที่ 8 มีนาคม 2567 พบว่า สถานการณ์ PM2.5 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ในจังหวัดภาคเหนือตอนบนอย่างต่อเนื่องใน 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา และตาก โดยสถานการณ์มีค่าฝุ่น PM2.5 สูงสุดเท่ากับ 163.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในพื้นที่ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องมาจากสภาพอุตุนิยมวิทยาประกอบกับพบจุดความร้อนในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยจากการเฝ้าระวังการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับการรับสัมผัสมลพิษทางอากาศ พบผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยปี 2567 จากข้อมูลของระบบคลังข้อมูลสุขภาพ Health Data Center (HDC) มีอัตราป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศกว่า 2,644 ต่อแสนประชากร โดยส่วนใหญ่เป็นการเจ็บป่วยในกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ […]

ปภ. แนะวิธีป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการถูกฟ้าผ่าในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อนโดยหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรรมกลางแจ้งต่าง ๆ ในช่วงเกิดพายุฟ้าคะนอง ซึ่งอาจเกิดฟ้าผ่าได้ โดยไม่หลบพายุฝนใกล้ต้นไม้สูง ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดระหว่างที่ฟ้าร้องฟ้าแลบ รวมถึงไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่กลางแจ้ง เพราะเป็นสื่อล่อฟ้าอย่างดี ทำให้ผู้ใช้ได้รับอันตรายจากฟ้าผ่า หากอยู่ในที่โล่งแจ้งให้นั่งยอง ๆ ขาชิดกับพื้น จะช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกฟ้าผ่าได้ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงนี้หลายพื้นที่ของประเทศไทยเสี่ยงเกิดพายุฤดูร้อนที่มีสภาพอากาศแปรปรวน พายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง โดยขณะเกิดฝนฟ้าคะนองมักเกิดฟ้าผ่า ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงขอแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อลดความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า ดังนี้ ขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ไม่อยู่ใกล้สิ่งปลูกสร้างที่มีความสูงโดดเด่น อาทิ ต้นไม้ใหญ่ เสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา อยู่ห่างจากวัตถุที่เป็นโลหะ รั้วลวดหนาม รางรถไฟ ท่อน้ำ รวมถึงไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับประเภทเงิน จี้ สร้อยโลหะ ร่มที่ยอดเป็นโลหะ หรือใช้เครื่องมือทางการเกษตรอุปกรณ์ที่เป็นโลหะ เนื่องจากเป็นสื่อนำไฟฟ้า จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าได้ รวมถึงห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ เนื่องจากมีวัสดุจำพวกโลหะเป็นส่วนประกอบ ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำคลื่นไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลัดวงจรได้ อีกทั้งงดการประกอบกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งการทำการเกษตร การเล่นกีฬากลางแจ้ง เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าได้ หากอยู่ในพื้นที่กลางแจ้งให้หมอบนั่งยอง ๆ […]

ลูกแฝด เลือกเพศ อุ้มบุญ LGBTมีลูกปังไหม?

ภาวะมีบุตรยากเป็นปัญหาที่พบได้ร้อยละ 10-20 ของกลุ่มประชากร มีหลายสาเหตุโดยมักเป็นปัญหาจากฝ่ายชายครึ่งหนึ่งและฝ่ายหญิงอีกครึ่งหนึ่ง และพบมากขึ้นในคู่สมรสอายุมากขึ้น คู่สมรสที่แต่งงานอยู่ร่วมกันโดยไม่คุมกำเนิดนานเกิน 1 ปีและยังไม่มีบุตรจะถือว่ามีภาวะมีบุตรยาก ประเทศไทยมีอัตราเกิดของประชากรลดลงมาโดยตลอด ทำให้ขณะนี้เรากำลังอยู่ในสังคมผู้สูงอายุ โดยมีจำนวนเด็กที่เกิดในครอบครัวที่พร้อมเลี้ยงดูน้อย กระทบต่อโครงสร้างประชากร เศรษฐกิจและสังคม แม้การมีบุตรยากจะไม่มีผลกระทบโดยตรงทางกายแต่มีผลต่อสภาพจิตใจและสังคมของคู่สมรสที่ต้องการมีบุตรแต่ไม่สมหวัง 🔹การดูแลเบื้องต้นได้แก่ การทำร่างกายให้แข็งแรง น้ำหนักตัวเหมาะสม รับประทานผักและธัญพืชสะอาด ออกกำลังกาย นอนหลับให้เพียงพอ จะช่วยให้ไข่และอสุจิมีสุขภาพดีขึ้น แต่การกระทำที่มากเกินไป เช่น ออกกำลังกายหรือลดน้ำหนักอย่างหนักก็อาจมีผลต่อทั้งไข่และอสุจิ ทั้งนี้ปัจจัยที่สำคัญมากต่อความสำเร็จในการตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์คืออายุ คู่สมรสที่มีอายุมากกว่า 30 ปี จะมีโอกาสตั้งครรภ์สมบูรณ์น้อยกว่าคู่อายุน้อยกว่า 30 ปี 🔹การตรวจหาสาเหตุ ถ้าถ้าจะเริ่มจากการรับการประเมินจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยการซักถามและตรวจร่างกาย บางครั้งอาจไม่ต้องใช้เครื่องมือราคาแพง เป็นเพียงตรวจสุขภาพทั่วไป และตรวจเตรียมความพร้อมก่อนการมีบุตร เช่น เตรียมฉีดวัคซีนหรือตรวจมะเร็งปากมดลูกก่อนที่จะวางแผนการตั้งครรภ์ แต่ส่วนใหญ่ต้องตรวจน้ำเชื้อของฝ่ายชาย ตรวจท่อนำไข่ ตรวจอัลตราซาวด์ฝ่ายหญิง รวมถึงความผิดปกติที่อาจเกี่ยวเนื่องกับฮอร์โมน ซึ่งแพทย์จะอธิบายขั้นตอนและความจำเป็นการตรวจแต่ละอย่าง และผู้รับบริการสามารถวางแผนและตัดสินใจร่วมด้วย 🔹การใช้เทคโนโลยีช่วยการมีบุตร ขึ้นกับปัญหาของผู้รับบริการแต่ละคู่ว่ามีความผิดปกติด้านใดและมีโอกาสในการตั้งครรภ์แต่ละวิธีอย่างไร อาจเริ่มต้นจากการตรวจหาวันที่ไข่ตกด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ที่มีความแม่นยำสูง หรือการให้รับประทานเพื่อกระตุ้นไข่ ในกรณีที่ฝ่ายหญิงไม่มีไข่ที่สมบูรณ์ โดยอาจร่วมกับการฉีดอสุจิเข้าโพรงมดลูก 🔸การฉีดอสุจิเข้าโพรงมดลูก หรือการฉีดน้ำเชื้อ (intrauterine insemination; IUI) […]

การปฏิบัติตัวเพื่อรับมือกับภาวะฝุ่นควันร้ายนี้ต่อดวงตา

👀 การปฏิบัติตัวเพื่อรับมือกับภาวะฝุ่นควันร้ายนี้ต่อดวงตาอันน่าถนอมของเรา 1.งดหรือลดเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง2.แว่นตาหรือแว่นกันแดดช่วยป้องกันได้บางส่วน3.ล้างตาด้วยน้ำสะอาด4.หยอดน้ำตาเทียมลดการระคายเคือง5.หากตาแดงไม่ดีขึ้นหรือมีขี้ตาควรรีบพบจักษุแพทย์ ที่มา : ผศ.นพ.ดำรงค์ วิวัฒน์วงศ์วนาอาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช. ติดตามผ่าน Facebook : https://cmu.to/i53Jd ❤️ ด้วยความห่วงใย จาก #คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่#MedCMU #MedCMUในมือคุณ#สื่อสารองค์กรMedCMU#PM25

ปภ.แนะวิธีป้องกันผลกระทบจากไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นภัยที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าและทรัพย์สิน รวมถึงฝุ่นควันเป็นมลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ขอแนะวิธีป้องกันและลดผลกระทบจากไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ดังนี้วิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันไฟป่า นอกจากนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และ “Air4Thai” เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันฝุ่นควันได้ทันต่อสถานการณ์ อีกทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตรในช่วงที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน รวมถึงหากพบเห็นเพลิงไหม้ในพื้นที่ป่ารกร้าง พื้นที่ป่าไม้ สามารถแจ้งเหตุทราสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

1 2 3 155