YRC IS Fair โดยใช้อัตลักษณ์ท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่เป็นฐาน

เวทีการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS) โดยใช้อัตลักษณ์และแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่เป็นฐาน “สุภาพชนคนยุพราช” นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
 
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยนายสำเร็จ ไกรพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯจัดเวทีการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS) โดยใช้อัตลักษณ์และแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่เป็นฐาน “สุภาพชนคนเชียงใหม่” นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2566 โดย ดร.อัจฉรา ช่วยนุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ มอบหมายให้ ดร.ดนัยรัตน์ กาศเกษม รองผู้อำนวยการฯ เป็นประธานเปิดงาน และ ดร.วราภรณื อนุวรรัตน์ และนายปฏิภาณ โรจน์รุ่ง ศึกษานิเทศก์ สพม.เชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรม

กิจกรรมเวทีการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS) ในครั้งนี้ เป็นการจัดการเรียนรู้โดยใช้อัตลักษณ์และแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณี และประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ โดยนักเรียนได้สืบค้นและหาคำตอบพร้อมทั้งสื่อสารโดยการเขียนบทความ และนำเสนอปากเปล่าต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยา ลัย ได้แก่ ผศ.สงกรานต์ สมจันทร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ อ.ณัฐพงษ์ ปัญจบุรี สาขาวิชาภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.ดร.นภัสสร มนทา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายภูเดช แสนสา นักวิชาการด้านล้านนาศึกษา ครูวราภา สุสิงห์รัตน์ โรงเรียนสันติสุข ครูชนาธิป จันทร์สอง โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ ครูเพชรยุพราชได้แก่ คุณครูรมมาดี พรวนหาญ และคุณครูมัลลิกา ถิราวัตร ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน

โดยในปีการศึกษา 2566 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้กำหนดหัวข้อการศึกษาทั้งหมด 17 บทความ ได้แก่ การวิเคราะห์และคาดการณ์ค่า PM2.5 ในเชียงใหม่ สำเนียงเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้บริการรถโดยสารประจำทางสองแถวในจังหวัดเชียงใหม่(รถเหลือง) สืบฮีตผางประตี๊ดล้านนา แอปพลิเคชันเพื่อการประเมินความสามารถและฝึกทักษะฟื้นฟูสมรรถภาพ การใช้มือของผู้ป่วยหลอดเลือดในสมอง (My Stroke) นักขัตฤกษ์ 27 ตัวในคติล้านนา Solar Cooker กล้องจุลทรรศน์หยดน้ำ Rubber Blaster ประตูเมืองเชียงใหม่ใบใหญ่งามแต้ๆ แฟชั่นในยุค 90’s ของกิ๋นบ้านเฮา เชียงใหม่เมืองต๊ะต่อนยอน เรื่องโคมๆของศิลป์จีน กลองที่ดีไม่ต้องตีก็ดังแต่กลองที่ดังต้องมีคนตี Northern Treasure แพลงก์ตอนคูเมืองสะเทือนคุณภาพน้ำ และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้กำหนดหัวข้อการศึกษาทั้งหมด 15 บทความ ได้แก่ อาวุธโบราณล้านนา วุ้นโกหก เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  อวกาศ 2space4 โลกอนาคต จุด check in เชียงใหม่  Eco Bricks ศุกร์13 (Friday the 13th) ความแตกต่างระหว่างความรักและความผูกพันธ์ คนแบบไหนที่เรียกว่า perfect การสูญพันธุ์ “ครั้งใหญ่”ของสิ่งมีชีวิต สิ่งที่อยากทำอาชีพที่อยากเป็น ความสำคัญแห่งอุทยานหลวงราชพฤกษ์ต่อจังหวัดเชียงใหม่ เครื่องกรองน้ำวัสดุธรรมชาติ Smart sound absorbent box อุปกรณ์ซับเสียงจากวัสดุรีไซเคิล

ผลจากการจัดกิจกรรมเวทีการนำเสนอนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS) โดยใช้อัตลักษณ์และแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่เป็นฐาน จะส่งผลให้นักเรียนเกิดสมรรถนะ การจัดการตนเอง การคิดขั้นสูง การสื่อสาร การรวมพลังทำงานเป็นทีม การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง การอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการที่ยั่งยืน ตามแผนการพัฒนาการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) รวมถึงหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนการพัฒนายกระดับการจัดการศึกษา ให้มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่าสากล โดยบ่มเพาะให้ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก (WorldCitizen) เป็นเลิศวิชาการ สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์และร่วมกันรับผิดชอบสังคมโลก ซึ่งทัดเทียมกับผู้เรียนนานาประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น