(มีคลิป) ชาวชุมชนบ้านแม่เย็น อ.ปาย ร้องพระสงฆ์เสพเมถุนกับสีกา

ชาวชุมชนบ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ร้อง พระคุณเจ้าท่านพระครูอนุสารปุญญาคม เจ้าคณะอำเภอปาย เจ้าอาวาสวัดแม่นาเติงใน และพระครูอนุสรณ์ จารุวรรณ เจ้าคณะตำบลเวียงหนือ เจ้าอาวาสวัดแม่ปิง ให้ดำเนินการทางวินัยสงฆ์ และอาญาต่อพระวิสาขะ หลังพบคลิปลักทรัพย์บริจาคและลวนลามหญิงสาวรวมไปถึงเสพเมถุน อดีตพระรักษาการเจ้าอาวาสวัดแม่เย็น หลังสืบค้นพบข้อมูลจำนวนมาก เพื่อให้มีการเอาผิดมารศาสนามาลงโทษอย่างเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 นางสาวจุไรรัตน์ กันทาสุข ผู้ใหญ่บ้านแม่เย็น หมู่ 1 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พระคุณเจ้าท่านพระครูอนุสาร ปุญญาคม เจ้าคณะอำเภอปาย และพระครูอนุสรณ์ จารุวรรณ เจ้าคณะตำบลเวียงหนือ เจ้าอาวาสวัดแม่ปิง พร้อมด้วย 1.) เอกสารสำเนาภาพถ่ายหลักฐานการประพฤติผิดต่อพระธรรมวินัยการลวนลามหญิงสาวที่ไปดูดวง จากกล้องวงจรปิดของวัคพระธาตุแม่เย็น 2.) คลิปวีดีโอ การลักทรัพย์ในเซฟบริจาคเงินของวัดแม่เย็นที่บันทึกจากกล้องวงจรปิดของวัดพระธาตุแม่เย็น

ด้วย ชาวบ้านบ้านแม่เย็น ได้มีการร่ำลือและกล่าวถึงพฤติกรรมของพระวิสาขะ เกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตนไม่เหมาะสมที่อาจเป็นความผิดต่อพระธรรมวินัยของสงฆ์ จนอาจทำให้ต้องอาบัติปาราชิก ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องสละสมณเพศเนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวจนนำไปสู่การเฝ้าระวัง และติดตามดูแลพฤดิกรรมของพระสงฆ์รูปดังกล่าวที่ชาวบ้านที่ศรัทธาในวัดพระธาดูแม่เย็น ได้ร่วมกันสอดส่องดูแลเรื่อยมา ทั้งการเห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวด้วยตาเปล่า และเห็นภาพพฤติกรรมดังกล่าวจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งภายในวัด จึงทำให้ได้รู้และทราบถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากการกระทำความผิดต่อพระธรรมวินัยของสงฆ์ ที่พระสงฆ์รูปดังกล่าวได้ประพฤติปฏิบัติมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดพยานหลักฐานที่ทางชาวบ้านเห็นว่าหากปล่อยให้มีการประพฤติปฏิบัติแบบนี้เรต่อไปก็จะก่อให้เกิดการเสื่อมเสียแก่ทางวัดและชุมชน รวมถึงก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของคณะสงฆ์อำเภอปายที่ ได้ประพฤติปฏิบัติดีปฏิบัติชอบในการเป็นแบบอย่างในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาของพุทธศาสนิกชน ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้แก่อำเภอปายเรื่อยมา

ทางชาวบ้านบ้านแม่เย็นจึงได้ร่วมปรึกษาหารือและมีความเห็นว่าควรมีการแจ้งเหตุนี้ให้กับทางพระคุณเจ้าท่านเข้าคณะอำเภอปายได้รับทราบ โคยการทำหนังสือร้องเรียนเพื่อแถลงให้ท่านเจ้ากณะอำเภอปายได้รับทราบถึงมูลเหตุแห่งการร้องเรียนมาในหนังสือฉบับนี้และขอส่งพยานหลักฐานที่ใช้ประกอบการพิจารณาไต่สวนความผิดต่อพระธรรมวินัยของพระสงฆ์รูปดังกถ่าวที่ทางชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บรวบรวมมาเป็นระยะเวลานานหลายปี ซึ่งได้เกิดขึ้นต่างกรรมด่างวาระกัน ซึ่งจะประกอบไปด้วยพยานหลักฐานที่ทางชาวบ้านเห็นว่าน่าจะเป็นความผิดทั้งในค้านของเมถุนธรรม และในด้านของอทินนาทาน

ด้วยเหตุที่ได้นมัสการกราบเรียนมาข้างต้นนี้ ทางชาวบ้านบ้านแม่เย็นจึงได้ร่วมปรึกษาหารือและมีความเห็นว่าควรมีการแจ้งเหตุนี้ให้กับทางพระคุณเจ้าท่านเข้าคณะอำเภอปายได้รับทราบ โคยการทำหนังสือร้องเรียนเพื่อแถลงให้ท่านเจ้ากณะอำเภอปายได้รับทราบถึงมูลเหตุแห่งการร้องเรียนมาในหนังสือฉบับนี้และขอส่งพยานหลักฐานที่ใช้ประกอบการพิจารณาไต่สวนความผิดต่อพระธรรมวินัยของพระสงฆ์รูปดังกถ่าวที่ทางชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บรวบรวมมาเป็นระยะเวลานานหลายปี ซึ่งได้เกิดขึ้นต่างกรรมด่างวาระกัน ซึ่งจะประกอบไปด้วยพยานหลักฐานที่ทางชาวบ้านเห็นว่าน่าจะเป็นความผิดทั้งในค้านของเมถุนธรรม และในด้านของอทินนาทาน ซึ่งจะขอกล่าวแถลงให้ทางท่านเจ้าคณะอำเภอปายได้รับทราบดังต่อไปนี้

พฤดิกรรมที่มีความประพฤติผิดต่อพระธรรมวินัยโดยการเสพเมถุน ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมที่มีต่อสตรีเพศอย่างไม่เหมาะสมทั้งการนัดพบเจอกันในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม ในเวลาที่ไม่เหมาะสม รวมถึงมีการถูกเนื้อต้องตัว จนเกิดพยานหลักฐานที่จะนำขึ้นแถลงให้ทราบในที่นี้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นอาจิณ

สำเนาภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่าพระวิสาขะ ได้ถ่ายรูปร่วมกับหญิงคนหนึ่งโดยไม่ได้สวมใส่เสื้อ ในลักษณะที่แสดงให้เห็นว่าได้มีการร่วมสังวาสกันมาแล้ว ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมเสพเมถุน ซึ่งเป็นอาบัติขั้นสูงสุดถึงขั้นปาราชิกที่ต้องขาดจากการครองสมณเพศอย่างชัดเจน พฤติกรรมที่มีความประพฤติผิดเป็นการละเมิดพระธรรมวินัยและเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา โดยการกระทำคังกล่าวเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการลักทรัพย์ โดยได้มีลักษณะของการกระทำตามที่ปรากฏในภาพวีดี โอของกล้องวงจรปิดที่ได้ทำการบันทึกเอาไว้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการประพฤติปฏิบัติในลักษณะนี้จนเป็นอาจิณ โดยลักษณะของการกระทำในทุกครั้งจะใช้วิธีในลักษณะเดียวกัน ซึ่งก็คือการใช้ธูป ไม้ หรือวัตถุใดๆที่อยู่ใกล้เคียงที่มีลักษณะเรียวยาวคล้ายธูปในการสอดเข้าไปในตู้บริจาคเพื่อเขี่ยเงินในตู้รับบริจาคให้หลุดออกมาจากตู้ ซึ่งวัตถุต่างๆ ที่ใช้ในการเขี่ยเงินบริจาคให้ออกมาจากตู้นั้นจะถูกซุกซ่อนอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับตู้บริจาคนั้นเอง

จากพยานหลักฐานที่ได้รวบรวมเพื่อกราบนมัสการนำเรียนให้กับท่านเจ้าคณะอำเภอปายมาในข้างต้นนี้ทางชาวบ้านบ้านแม่เย็นได้มีความเห็นร่วมกันว่าควรมีการดำเนินการร้องเรียนเพื่อแถลงให้ทางพระคุณเจ้าเจ้าคณะอำเภอปายได้รับทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมนำเสนอพยานหลักฐานประกอบ เพื่อให้เจ้าคณะอำเภอปาย ซึ่งเป็นเจ้าคณะสังฆาธิการในลำดับปกครองที่สูงกว่า ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจโดยใช้ดุลยพินิจ ในการตั้งคณะกรรมการสอบสวนจากข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐานที่ปรากฎในการลงนิคหกรรมแก่พระภิกษุที่ได้ล่วงละเมิดพระธรรมวินัยดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อประโยชน์แห่งความยุดิธรรมที่จะเกิดขึ้นกับสังคมอำเภอปายและชุมชนบ้านแม่เย็น และเพื่อให้ชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาและมราวาสโดยทั่วไปได้เห็นถึงรากแก้วของระบบจริยธรรมอันดีและศีลธรรมของสังคมไทย โดยมองไปที่สังคมสงฆ์เป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติตนและพระสงมัเสมือนเป็นตัวแทนของพระพุทธศาสนาที่จะกำหนดบรรทัดฐานแห่งความประพฤติที่ถูกต้องและเหมาะสมของผู้คนในสังคมชาวพุทธและเป็นแบบแผนของพฤดิกรรมที่ดีในสังคมที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากฎหมายของบ้านเมือง

ดังนั้นโดยหนังสือฉบับนี้ชาวบ้านบ้านแม่เย็นจึงขอกราบนมัสการ ท่านพระครูอุปสาร ปุญญาคมเจ้าคณะอำเภอปาย ได้โปรดพิจารณาไต่สวนจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นดังกล่าวให้เป็นไปตามหลักของพระธรรมวินัยและตามหลักกฎหมาย ซึ่งตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขาวบ้านแม่เย็นได้เคยทักท้วง และสอบถามถึงเหตุผลของการประพฤติปฏิบัติตนของพระพระวิสาขะ มนตวีโร ตามที่เกิดขึ้นตามพยานหลักฐานที่ปรากฏเรื่อยมาแต่ก็ได้รับการปฏิเสธและเพิกเฉยต่อคำทักท้วงของชาวบ้านผู้พบเห็นจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามพยานหลักฐานเรื่อยมา จนถึงที่สุดพยานหลักฐานที่เด่นชัดได้เริ่มปรากฏขึ้นเรื่อยา จนชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาเห็นว่าหากปล่อยไว้โดยไม่มีการดำเนินการ ใดๆ ก็มีแต่จะก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมสงฆ์ของอำเภอปายและต่อชุมชน จึงได้นมัสการกราบเรียนมายังท่านเจ้าคณะอำเภอปายเพื่อขอบารมีท่านเจ้าคณะปายในฐานะเจ้าคณะสังฆาธิการระดับสูงในระบบปกครองสงฆ์ เป็นที่พึ่งในการดำเนินการให้เป็นไปตามพระธรรมวินัยและตามกฎหมายต่อไป

ล่าสุดทราบว่า พระวิสาขะ ผู้อื้อฉาว เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ไปนอนพักที่วัดแม่ปิง ซึ่งเป็นที่พำนักของ รองเจ้าคณะตำบลเวียงเหนือ โดยพระสงฆ์เจ้าคณะตำบล ไม่ได้ทำการควบคุมตัวหรือจับสึกและดำเนินการทางวินัยสงฆ์ต่อพระวิสาขะฯ แต่อย่างใด และวันนี้ทราบว่า พระวิสาขะฯ ได้เดินทางเข้าไปยังจังหวัดเชียงใหม่และไม่ยอมสึกหรือรับผิดใดใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม : (มีคลิป) พระเสพเมถุน แม่ฮ่องสอน ทำตุ๊วัดพันเชิงวุ่น!

ร่วมแสดงความคิดเห็น