(มีคลิป) น่าน เปิดอบรม เพื่อพัฒนาอาสาสมัครสภากาชาดไทย

เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน เปิดอบรม เพื่อพัฒนาอาสาสมัครสภากาชาดไทย หลักสูตร การปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นแบบบูรณาการ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่อาสาสมัครกาชาด ช่วยเหลือสังคม

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นางสุดารัตน์ แววบัณฑิต นายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดการอบรม โครงการ พัฒนาอาสาสมัครสภากาชาดไทย หลักสูตรปฐมพยาบาล แบบบูรณาการ เพื่อสร้างเสริมศักยภาพให้แก่เครือข่าย อาสาสมัครกาชาด เพื่อให้ผู้รับการอบรม ได้เข้าใจและเห็นความสำคัญของการปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้น อีกทั้ง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และสามารถช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้น ได้อย่างถูกต้อง และเสริมสร้างจิตอาสาในสังคมไทย อย่างถูกต้อง สามารถลดการเกิดอันตรายและป้องกันความรุนแรงได้ ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้น เป็นเรื่องที่ประชาชนทั่วไป สามารถฝึกและเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

สืบเนื่องจากสภากาชาดไทย ได้มีการประกาศนโยบายอาสาสมัคร และแผนแม่บท การพัฒนาระบบงานอาสาสมัคร เมื่อปี พ.ศ. 2557 โดยทุกหน่วยงานในสภากาชาดไทย มีหน้าที่ ในการช่วยพัฒนาให้สภากาชาดไทยเป็นองค์กรอาสาสมัคร ที่มีอาสาสมัครในรูปแบบต่างๆ ช่วยกันดำเนินการ ตามภารกิจและเสริมสร้างจิตอาสาในสังคมไทย และได้จัดกลุ่มหน่วยงานที่ดำเนินงานเกี่ยวกับอาสาสมัครให้มีการบูรณาการดำเนินงาน ได้แก่ สำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด และศูนย์ฝึกอบรมปฐมพยาบาลและสุขภาพอนามัย เพื่อเป็นต้นแบบในการวางระบบบริหารจัดการอาสาสมัคร ทั้งการคัดสรร การพัฒนา และการระดมอาสาสมัครร่วมกันปฏิบัติงาน เป็นการสร้างเสริมศักยภาพให้แก่อาสาสมัคร

ศูนย์ฝึกอบรมปฐมพยาบาลและสุขภาพอนามัย จึงได้จัดทำโครงการนำร่องเพื่อเป็นการบูรณาการขึ้น จำนวน 2 รุ่น ระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2565 โดยงานพัฒนาอาสาสมัครสภากาชาดไทย แบบบูรณาการ ร่วมกับ เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน และสำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด เพื่อให้ประชาชนที่เป็นอาสาสมัครสภากาชาดไทย ได้มีความรู้ด้านการปฐมพยาบาล สามารถให้การช่วยเหลือตนเอง สมาชิกในครอบครัว รวมถึงผู้อื่นได้ โดยมี กลุ่มเป้าหมายเป็น อาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน และ อาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอภูพียง ที่ยังไม่ผ่านการอบรม หลักสูตรการให้ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาล จำนวน 2 รุ่นๆละ 60 คน รวม 120 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น