ตำรวจลำพูนกวาดล้างกลุ่มวัยรุ่นและต่างด้าว หลังอาละวาดก่อเหตุหลายพื้นที่

ตำรวจลำพูนกวาดล้างกลุ่มวัยรุ่นและต่างด้าว หลังอาละวาดก่อเหตุหลายพื้นที่ โดยสามารถจับกุมได้ทั้งหมด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 พ.ค. 67 พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จว.ลำพูน พร้อมด้วย พ.ต.อ.ฐิติพล อรุณสกุล ผกก.สภ.เมืองลำพูน พ.ต.อ.ดนัย ใจกล่ำ ผกก.สส.ภ.จว.ลำพูน ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาแก๊งวัยรุ่น จำนวน 16 คน ก่อเหตุปล้นทรัพย์และทำร้ายร่างกายผู้อื่น ในพื้นที่ สภ.นิคมอุตสาหกรรมและกลุ่มผู้ต้องหาวัยรุ่นและผู้ใหญ่จำนวน14 คน ก่อเหตุทำร้ายร่างกายผู้อื่น ในพื้นที่ สภ.ทากาศ ซึ่งการกระทำความผิดส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มบุคคลที่เป็นเป้าหมาย บุคคลเฝ้าระวัง พฤติกรรมวัยรุ่นก่อเหตุ สร้างกลุ่ม และบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาอาศัยหรือทำงานในพื้นที่ จ.ลำพูน

ตามที่มีกลุ่มวัยรุ่น ก่อเหตุทะเลาะวิวาทในเขตพื้นที่จังหวัดลำพูน ต่อมา ตำรวจภูธรภาค 5 จึงได้ดำเนินการตามยุทธการคืนความสุขให้กับประชาชน ซึ่ง ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการตามยุทธการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยในห้วงเดือน มีนาคม ถึง พฤษภาคม 2567 ได้เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายร่างกายในพื้นที่ สภ.นิคมอุตสาหกรรม และ สภ.ทากาศ ซึ่งทั้ง 2 คดี ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ได้จับกุมผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น ต่อเนื่องใน 2 พื้นที่ เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ สภ.นิคมอุตสาหกรรม,สภ.ทากาศ จ.ลำพูน โดยมีรายละเอียด

คดีที่ 1 คดีทำร้ายร่างกายผู้อื่น ของ สภ.นิคมอุตสาหกรรม จับกุมผู้ต้องหา 16 คน เป็นเยาวชนอายุ ไม่เกิน 18 ปี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 23.30 น. บริเวณบ้านธิ- สันป่าฝ้าย หน้าศูนย์เด็กเล็กเก่า ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน ผู้เสียหาย จำนวน 2 คน ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหริภุญชัยเมโมเรียล ระหว่างวันที่ 25 – 26 มีนาคม 2567

คดีที่ 2 คดี ปล้นทรัพย์ ของ สภ.นิคมอุตสาหกรรม เป็นกลุ่มวัยรุ่นจากคดีที่ 1 ก่อเหตุต่อเนื่องในเวลาต่อมา จำนวน 10 คน เป็นเยาวชน อายุ ไม่เกิน 18 ปี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 เวลา 00.30 น. บริเวณ ถนนสายบ้านแจ่ม – ศรีชุม ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ผู้เสียหายจำนวน 3 คน โดยผู้ก่อเหตุได้ทำลายทรัพย์สินเป็นรถจักรยานยนต์ ได้รับความเสียหาย และได้นำท่อไอเสีย ไปทิ้งที่คันคลองหลังโค้งเขียวหวาน และรองเท้า ไปทิ้งถนนข้างหลังป่าช้าบริเวณบ้านแจ่ม-ศรีชุม

คดีที่ 3 ดำเนินคดีกับผู้ปกครองของเยาวชนที่ก่อเหตุ โดยได้เรียกตัวผู้ปกครองมารับทราบข้อกล่าวหาในการกระทำความผิด ตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 (3) ยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือ น่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำความผิด มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 30,000 บาท

คดีที่ 4 คดีทำร้ายร่างกายผู้อื่น ของ สภ.ทากาศ จับกุมผู้ต้องหา 14 คน เป็นเยาวชน อายุ ไม่เกิน 18 ปี จำนวน 8 คน และ เป็นผู้ใหญ่ 6 คน เหตุเกิด เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2567 เวลา 00.30 น.บริเวณ ถนนบ้านทากาศ-บ้านท้องฝาย ท้องที่บ้านแพะยันต์ ต.ทากาศ อ.แม่ทา จ.ลำพูน ผู้เสียหาย จำนวน 6 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 คน และได้รับบาดเจ็บ(ถูกฟันนิ้วกลางขวาขาด) 1 คน เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง

พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ เปิดเผยอีกว่า เพื่อดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาวัยรุ่นเยาวชนก่อเหตุ วัยรุ่นก่อความเดือดร้อนฯโดยในวันนี้ 24 พฤษภาคม 2567 ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน จึงได้จัดชุดปฏิบัติการตามยุทธการบุกบ้านบุคคลเป้าหมาย เพื่อป้องปรามการกระทำผิดได้ระดมกวาดล้างแก๊งวัยรุ่นในพื้นที่ จ.ลำพูน ผลการดำเนินการสามารถจับกุมต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้จำนวนหนึ่งซึ่งจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปพร้อมนี้ ได้เก็บรวบรวมข้อมูลในการป้องกันเหตุดังกล่าว ไม่ให้เกิดขึ้น เพื่อคืนความสงบให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.ลำพูน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น