พฤติกรรมของการซื้อของออนไลน์กำลังเปลี่ยนไป

สินค้าความงามและแฟชั่นในร้านค้าขายออนไลน์กำลังเติบโตเป็นประวัติการณ์ โดยการตระหนักรู้ในเรื่อง AI และการใช้ AI ในหมู่ผู้ซื้อนั้นเพิ่มขึ้นเช่นกัน ตามการรายงานเชิงรุกของ Lazada

ตามการรายงานรายปีของ Lazada ลูกค้ามีความสะดวกสบายในการใช้งานแอปพลิเคชันซื้อขายออนไลน์มากขึ้น ซึ่งพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้ามีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมความงาม

ในปีนี้ กำไรจากผลิตภัณฑ์ความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลตัวเอง เพิ่มขึ้นจากการซื้อขายออนไลน์ เป็นสัญญานของความนิยมในการใช้แอปพลิเคชันซื้อขายออนไลน์

ตามการรายงานของ Kantar “Beauty Pule: Channel Trends in Thailand” เกือบครึ่ง (47.1%) ของลูกค้าผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ความงามเลือกช่องทางการซื้อออนไลน์มากกว่าที่อื่นๆ แนวโน้มนี้ถูกยืนยันได้จากข้อเท็จจริงที่ว่า 70% ของผู้ซื้อคือลูกค้าประจำที่กลับมาซื้อใหม่

ข้อมูลนี้จาก Lazada สะท้อนให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ความงามคือ แรงขับเคลื่อนตลาดที่สำคัญที่สุดในปี 2567

ประสิทธิภาพของโครงการและผลิตภัณฑ์ ที่ถูกขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี และ นวัตกรรม อย่างเช่น การลอง และ การทดสอบผิวหนังเสมือนจริงผ่านโทรศัพท์ ทำให้เทรนด์การซื้อเครื่องสำอางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

ทางด้านแฟชั่น เสื้อผ้าผู้หญิง กระเป๋าถือ เครื่องประดับผม มียอดการขายที่สูงเช่นกัน แบรนด์แฟชั่นขวัญใจชาวโซเชี่ยลไทย กำลังแข่งขันกันในเรื่องของการโฆษณาออนไลน์ เพิ่มขึ้นเกือบถึง 50% ในการขายในไตรมาสที่ 4 ใน Lazada

พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญต่อการซื้อของชำออนไลน์ เป็นผลมาจาก Covid-19 ที่ทำให้ผู้คนหันมาใช้แอปพลิเคชันออนไลน์ในการซื้อของมากขึ้น โดย Lazada เพิ่งจะเปิดตัว LazMart ในประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวอย่างของพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไปของคนไทย

การวางตัวเองเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ LazMart เป็นตลาดของชำออนไลน์ที่เติบโตไวที่สุด

ตามการรายงานของ Lazada การเติบโตที่รวดเร็วของการซื้อของชำออนไลน์ขับเคลื่อนโดยความต้องการความสะดวกสบายของลูกค้า และ ความยืดหยุ่น 44% ของลูกค้าสั่งของชำออนไลน์ทุกสัปดาห์

การใช้ AI กำลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อขายของออนไลน์ จากการรายงานที่ผ่านมาของ Lazada ซึ่งร่วมมือกับ Kantar ที่ชื่อว่า “Artificial Intelligence Adoption in Ecommerce in Southeast Asia” แสดงให้เห็นถึงความตระหนักรู้และการใช้ AI ของลูกค้า

88% ของผู้ทำแบบสำรวจ ใช้ AI ในการช่วยตัดสินใจในการเลือกสินค้า

มากไปกว่านั้น ลูกค้ามีความมั่นใจตัว AI มากขึ้น 92% ของผู้ทำแบบสอบถามมีความมั่นใจในแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ในการแนะนำสินค้า และ 90% ของผู้ทำแบบสอบถามเชื่อในการสรุปเกี่ยวกับสินค้าที่ทำโดย AI  

ที่มา: https://www.bangkokpost.com/business/general/2925827/online-consumer-behaviour-evolving

ร่วมแสดงความคิดเห็น