ประเทศไทยถูกจัดเป็นอันดับหนึ่งของสถานที่ในฝันของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามการรายงานของ Grab’s SEA Travel Insights 2024
จันทสุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการพาณิชย์ และ การตลาด บริษัท Grab ประเทศไทย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสำคัญกับประเทศไทย มีส่วนสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศอย่างมากในทุกปี
ในปี 2567 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 10.6 ล้านคน จากภูมิภาคนี้ คิดเป็นร้อยละ 30 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด
ตามการรายงานของบริษัท Grab ซึ่งทำการสำรวจจากผู้ใช้งานใน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และ ไทย จากผู้เข้าร่วม 11,074 คน 81% วางแผนที่จะเที่ยวในสถานที่นานาชาติ เพิ่ม 72% จากปีที่แล้ว ขณะที่มากกว่าครึ่ง (52%) มีจุดหมายอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ตามมาด้วย เอเชียตะวันออก (44%) ซึ่งได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้
ประเทศไทยได้อันดับสูงสุดในสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุด ตามมาด้วย สิงคโปร์ และ มาเลเซีย ต้องขอบคุณสถานที่ทางธรรมชาติที่ดึงดูด และ ความงดงามของวัฒนธรรม
รัฐบาลของไทยได้โปรโมท ซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านโครงการต่างๆ เช่น เทศกาลดนตรี, คอนเสิร์ต, เทศกาลอาหาร และ การเฉลิมฉลองตามประเพณีต่างๆ เช่น เทศกาลสงกรานต์ และ ลอยกระทง
Grab ยังรายงานข้อมูลเชิงลึกของพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว และ เทรนด์ของ นักท่องเที่ยวดิจิทัล ในภูมิภาคอีกด้วย
ผู้ทำแบบสอบถามเป็น ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของเทคโนโลยี 86% ของนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะใช้เทคโนโลยี อย่างเช่น Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR) และ AI ในการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อย่างเช่นการรวบรวมข้อมูลในการท่องเที่ยว, ดูตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยว, เทียบราคา และ วางแผนการเดินทาง
อีกเทรนด์ที่ได้รับความนิยมคือ การวางแผนการเดินทางแบบอิสระ 81% มีแนวโน้มที่จะวางแผนการเดินทางด้วยตัวเองมากกว่า และ ประมาณ 2 ใน 3 จองตั๋วเครื่องบิน, ที่พัก และ สถานที่ท่องเที่ยว ออนไลน์ด้วยตัวเอง ประมาณ 18% ยังคงเลือกแพ็กเกจการทัวร์เพื่อประหยัดเวลา
อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวเริ่มคำนึงถึงงบประมาณมากขึ้น 82% ของผู้เข้าร่วมการสำรวจตั้งงบประมาณในการท่องเที่ยวของพวกเขาล่วงหน้า แม้ว่างบประมาณของเขามากกว่าครึ่งจะเกินก็ตาม
56% ของนักท่องเที่ยวกล่าวว่างบประมาณของเขาเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ขณะที่ 53% กังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ
68% ของผู้ทำการสำรวจมีแนวโน้มที่จะซื้อประกันการท่องเที่ยว ซึ่งครอบคลุมปัญหาอย่างเช่น การป้องกันการสูญหาย และ ความเสียหายของกระเป๋า, เที่ยวบินที่ล่าช้า และ เหตุฉุกเฉินทางการแพทย์
นักท่องเที่ยวยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืน 45% มักจะเลือกทางเลือกการเดินทางที่รักษาความยั่งยืน อย่างเช่น ใช้การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, ลดการใช้พลาสติก และ สนับสนุน ธุรกิจ หรือ ชุมชนท้องถิ่น
นอกจากนี้ 78% เต็มใจที่จะจ่ายเงินให้กับธุรกิจแบบพรีเมียม ที่มีแนวทางการปฏิบัติที่รักษาความยั่งยืน ตามการรายงานของ Grab
ที่มา: https://www.bangkokpost.com/business/general/2944812/thailand-tops-among-regions-tourists
ร่วมแสดงความคิดเห็น