72442

(มีคลิป)เหตุ ‘เครื่องบินตก’ ในเนปาล ดับ 18 เจ็บ 1

กาฐมาณฑุ, 24 ก.ค. (ซินหัว) — สำนักงานการบินพลเรือนแห่งเนปาลรายงานการกอบกู้ร่างผู้เคราะห์ร้าย 18 ราย ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินโดยสารพุ่งตกที่ท่าอากาศนานาชาติตริภูวันในกรุงกาฐมาณฑุในวันพุธ (24 ก.ค.)ศูนย์ประสานงานค้นหาและกู้ภัยระบุว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และผู้บาดเจ็บ 1 ราย ซึ่งถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว โดยเดิมทีมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 22 ราย แต่การตรวจสอบซ้ำภายหลังพบทีมกู้ภัยนับซ้ำสามรายอนึ่ง เครื่องบินลำนี้เป็นของสายการบินเซอร์ยา แอร์ไลน์ส (Saurya Airlines) ของเนปาล มีกำหนดเดินทางสู่เมืองโปขรา พร้อมผู้โดยสาร 19 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นคนจากสายการบินฯผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่าเครื่องบินลำดังกล่าวพุ่งตกแบบทิ้งดิ่งและได้ยินเสียงระเบิดดังก้องภายในสนามบิน (แฟ้มภาพซินหัว : กลุ่มควันลอยโขมงขึ้นสู่ท้องฟ้าหลังจากเกิดเหตุเครื่องบินตกที่ท่าอากาศนานาชาติตริภูวันในกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล วันที่ 24 ก.ค. 2024)

‘สถานีไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์’ ในกานซู่ หันกระจกไล่ตามแดด-ผลิตไฟฟ้า 24 ชม.

หลานโจว, 24 ก.ค. (ซินหัว) — บริษัท ไชน่า ธรี กอร์เจส คอร์เปอเรชัน (CTG) เปิดเผยว่าสถานีไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงในอำเภอกัวโจว มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้เริ่มทดลองเดินเครื่องส่วนโครงการหลักแล้ว และจะเปิดใช้งานภายในสิ้นปีนี้ สถานีไฟฟ้าแห่งนี้ติดตั้งหอคอยดูดซับความร้อนแบบคู่ที่ใช้กังหันผลิตไฟฟ้าร่วมกันหนึ่งเครื่อง และสามารถผลิตไฟฟ้าทั้งในตอนที่มีแสงแดดโดยตรงหรือไม่มีแสงแดด โดยอาศัยเกลือหลอมเหลวและแผ่นกระจกรับแสงจากดวงอาทิตย์ที่ชื่อว่าเฮลิโอสแตต (Heliostat) ซึ่งติดตั้งบนพื้นที่รวมแสง 800,000 ตารางเมตร และสามารถหมุนและหันตามทิศทางของแสงแดดได้ กระจกเฮลิโอสแตตในสถานีไฟฟ้าจะดึงแสงแดดเข้าสู่หอคอยดูดซับความร้อนคู่เพื่อจ่ายไฟให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบกังหัน ตัวกระจกมีประสิทธิภาพการสะท้อนถึงร้อยละ 94 ทำให้สามารถสะท้อนแสงแดดไปยังหอคอยได้มากขึ้นและช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า บริเวณฐานของหอคอยคู่มีถังกักเก็บขนาดใหญ่สองถังที่เต็มไปด้วยเกลือหลอมเหลวอุณหภูมิ 300 องศาเซลเซียส และ 500 องศาเซลเซียส ตามลำดับ โดยเกลือหลอมเหลวในรูปของเหลวสามารถกักเก็บความร้อนได้มากกว่าน้ำหลายเท่า และคอยทำหน้าที่กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ที่รวบรวมโดยหอคอยคู่ระหว่างวันในรูปของความร้อน ทำให้ได้พลังงานที่เสถียรและต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเปิดใช้งานแล้ว สถานีไฟฟ้าแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายไฟหลักของฐานพลังงานสะอาดที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 700,000 กิโลวัตต์เมื่อรวมกับพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมโดยรอบ โดยการผลิตไฟฟ้าประจำปีจะสูงถึง 1.8 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ราว 1.53 ล้านตัน จีนเริ่มพัฒนาการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ขนานใหญ่ นับตั้งแต่มีการเปิดตัวฐานพลังงานใหม่หลายแห่งในพื้นที่ทะเลทรายอันกว้างใหญ่และในพื้นที่ทะเลทรายโกบี หูเหวินผิง เจ้าหน้าที่ของสถาบันวิศวกรรมและการวางแผนพลังงานไฟฟ้าจีน […]

‘ขนตาปลอม’ ผลิตในจีน รุกครองใจสาวๆ ทั่วโลก

จี่หนาน, 23 ก.ค. (ซินหัว) — สำหรับสาวๆ หลายคนแล้ว “ขนตาปลอม” ถือเป็นอุปกรณ์เสริมความงามที่ขาดแทบไม่ได้ในชีวิตประจำวัน แต่มีเพียงน้อยคนที่รู้ว่าหนึ่งในแหล่งผลิตขนตาปลอมแห่งสำคัญนั้นอยู่ที่ตำบลแห่งหนึ่งในเมืองผิงตู้ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีนตำบลต้าเจ๋อซาน หรือที่รู้จักในนาม “เมืองหลวงแห่งขนตาปลอมในจีน” เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตขนตาปลอม 3,895 แห่ง ซึ่งผลิตขนตาปลอมคิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ 70 ของขนตาปลอมทั่วโลก โดยทำออกมาในสไตล์และประเภทที่หลากหลายกว่า 3,000 แบบ และหากเดินไปตามท้องถนนในตำบลแห่งนี้ก็อาจเจอป้ายคำว่า “ขนตา” อยู่ทุกๆ ที่ขนตาปลอมมีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ 2,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยมีหลักฐานปรากฏอยู่ในวรรณคดีอียิปต์และโรมันโบราณ ก่อนที่เหล่าดาราฮอลลีวู้ดจะเริ่มติดขนตาปลอมในช่วงทศวรรษ 1930 จนจุดกระแสความนิยมไปทั่วโลกอุตสาหกรรมขนตาปลอมในผิงตู้เริ่มก่อร่างสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษ 1970 เมื่อนักธุรกิจจากเกาหลีใต้มาเปิดโรงงานหลายแห่งในเมืองชิงเต่า ชาวบ้านจากตำบลต้าเจ๋อซานที่เคยทำงานในโรงงานแห่งหนึ่งจึงนำทักษะกลับมาสู่บ้านเกิด ซึ่งจากนั้นไม่นานผู้คนจำนวนมากต่างเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ ผู้ประกอบการท้องถิ่นในผิงตู้ได้ส่งคนงานไปยังยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้คุณภาพของขนตาปลอมที่ผลิตในผิงตู้ดีขึ้นอย่างมาก“เมื่อเทียบกับโรงงานที่พ่อของผมเคยทำงาน ตอนนี้อุตสาหกรรมขนตาปลอมมีมาตรฐาน มีกลไก และมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น” หวังไห่โป ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ชิงเต่า โป๋ซิ่ว ฟอลส์ อายแลช คราฟต์ (Qingdao Boxiu False Eyelash […]

นักวิทย์จีนพบแร่ธาตุอุดมด้วย ‘โมเลกุลน้ำ’ ในตัวอย่าง ‘ดินดวงจันทร์’ จากฉางเอ๋อ-5

ปักกิ่ง, 23 ก.ค. (ซินหัว) — ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่นำโดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันฟิสิกส์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ค้นพบแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยน้ำในโครงสร้างโมเลกุล ในตัวอย่างดินดวงจันทร์ที่ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 (Chang’e-5) นำกลับมาสู่โลก โดยประกอบด้วยผลึกน้ำมากถึง 6 โมเลกุลหลักฐานหลายชิ้นชี้ให้เห็นถึงการมีอยู่ของน้ำหรือน้ำแข็งบนพื้นผิวดวงจันทร์ แต่มีแนวโน้มว่าน้ำและน้ำแข็งอาจจะอยู่ในรูปแบบของหมู่ไฮดรอกซิล (hydroxyl group) มากกว่าการศึกษาที่เผยแพร่ลงในวารสารเนเจอร์ แอสโทรโนมี (Nature Astronomy) เมื่อไม่นานนี้ แสดงให้เห็นว่าโมเลกุลน้ำในตัวอย่างดินดวงจันทร์นั้นมีน้ำหนักมากถึงราวร้อยละ 41 ของมวลทั้งหมด ซึ่งบ่งชี้ถึงการตรวจจับโมเลกุลน้ำภายในเรโกลิธ (regolith) บนดวงจันทร์ได้โดยตรงเป็นครั้งแรก และช่วยไขกระจ่างถึงการมีโมเลกุลน้ำและแอมโมเนียม (ammonium) อยู่จริงบนพื้นผิวดวงจันทร์การศึกษาเผยว่าโครงสร้างและองค์ประกอบของแร่ธาตุดังกล่าวคล้ายคลึงกับแร่ธาตุที่เคยพบใกล้ภูเขาไฟบนโลกอย่างมาก ซึ่งสามารถตัดความเป็นไปได้ว่าสิ่งปนเปื้อนหรือไอเสียจากจรวดบนพื้นผิวดวงจันทร์เป็นต้นกำเนิดของสารประกอบที่มีโมเลกุลของน้ำอยู่นี้ การค้นพบครั้งนี้เผยถึงรูปแบบความเป็นไปได้อย่างหนึ่งที่บนพื้นผิวดวงจันทร์จะมีโมเลกุลของน้ำอยู่ นั่นคือการอยู่ในรูปแบบของเกลือไฮเดรต (hydrated salts) ซึ่งแร่ธาตุที่มีโมเลกุลของน้ำประกอบเหล่านี้มีความเสถียรมากในบริเวณพื้นที่สูงของดวงจันทร์ ถึงแม้ในพื้นที่นั้นมีแสงแดดส่องถึงก็ตามคณะนักวิจัยกล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้เปิดโอกาสใหม่ๆ สำหรับการพัฒนาและการใช้ทรัพยากรน้ำบนดวงจันทร์เพิ่มเติมในอนาคต ทั้งนี้ จีนตั้งเป้าจะสร้างแบบจำลองพื้นฐานของสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติภายในปี 2035 ซึ่งการใช้ทรัพยากรจากบนดวงจันทร์จะช่วยวางรากฐานสำหรับการก่อสร้างสถานีบนดวงจันทร์ได้ในระยะยาว(ทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนค้นพบแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยน้ำในโครงสร้างโมเลกุล ในตัวอย่างดินดวงจันทร์ที่ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 (Chang’e-5) นำกลับมาสู่โลก)

(มีคลิป)จีนพบ ‘โรงผลิตหยก-หิน’ เก่าแก่กว่า 3,400 ปี ในแหล่งโบราณคดีซานซิงตุย

เฉิงตู, 23 ก.ค. (ซินหัว) — วันอังคาร (23 ก.ค.) คณะนักโบราณคดีประจำแหล่งโบราณคดีซานซิงตุยในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยการค้นพบสถานที่ที่สันนิษฐานเบื่องต้นว่าเป็นโรงผลิตหยกและหิน ซึ่งมีความเก่าแก่มากกว่า 3,400 ปี และช่วยบ่งชี้แหล่งที่มาของโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่ค้นพบก่อนหน้านี้สถาบันวิจัยโบราณวัตถุและโบราณคดีมณฑลซื่อชวนระบุว่าการค้นพบครั้งล่าสุดนี้ที่อยู่ห่างจากหลุมบูชายัญที่ขุดพบก่อนหน้านี้ไปทางเหนือราว 1 กิโลเมตร ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญต่อการขุดค้นทางโบราณคดีที่ซานซิงตุย โดยมีการค้นพบวัสดุหยกและหิน วัสดุที่ไม่ใช้แล้ว เศษชิ้นส่วนและเศษชิ้นงานที่เสร็จแล้ว บ่งชี้ห่วงโซ่งานหัตถกรรมที่ค่อนข้างสมบูรณ์หร่านหงหลิน ผู้รับผิดชอบงานโบราณคดีที่แหล่งโบราณคดีซานซิงตุย สังกัดสถาบันวิจัยฯ เผยว่าการค้นพบโรงผลิตแห่งนี้ช่วยไขปริศนาความลึกลับหลายประการ เช่น แหล่งที่มาของวัสดุหยกและหินจำนวนมากที่พบในซานซิงตุย เทคนิคที่ใช้ในการประดิษฐ์ กระบวนการผลิต และวิธีการจัดสรรแจกจ่ายสถาบันวิจัยฯ เสริมว่ามีการค้นพบและจำแนกสถานที่ต่างๆ มากกว่า 400 แห่ง ทั้งรากฐานสิ่งปลูกสร้างระดับสูง หลุมขี้เถ้า คูขี้เถ้า โรงผลิตและแปรรูปวัตถุหิน รวมถึงค้นพบโบราณวัตถุมากกว่า 4,000 ชิ้น ทั้งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องหยก และเครื่องหิน ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมาปัจจุบันมีการขุดพบโบราณวัตถุที่ซานซิงตุยมากกว่า 60,000 ชิ้น ขณะพิพิธภัณฑ์ซานซิงตุยแห่งใหม่สามารถดึงดูดผู้เข้าชมจากทั่วโลกมากกว่า 5 ล้านคน ตั้งแต่เปิดทำการเมื่อเกือบ 1 […]

มณฑลไห่หนาน ปลูกทุเรียนสำเร็จ คาดปีนี้มีผลผลิตทุเรียนถึง 250 ตัน

มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน ปลูกทุเรียนสำเร็จ คาดปีนี้ มีผลผลิตทุเรียนถึง 250 ตัน เมื่อวันเสาร์ (20 ก.ค.) จีนร่วมส่งเสริมนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และความร่วมมือระหว่างประเทศในอุตสาหกรรมทุเรียน ด้วยการจัดตั้งพันธมิตรระหว่างสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรไห่หนาน (ไหหลำ) และสมาคมอุตสาหกรรมทุเรียนแห่งสำคัญในประเทศสมาชิกอาเซียน พันธมิตรนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทุเรียนจีน-อาเซียน มีเป้าหมายที่จะสร้างแพลตฟอร์มนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เปิดกว้าง ครอบคลุม และเป็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีการปลูกทุเรียน เทคโนโลยีการปรับปรุงพันธุ์ เทคโนโลยีการแปรรูปเชิงลึก และนวัตกรรมห่วงโซ่อุตสาหกรรม หลิวจั้วข่าย เจ้าหน้าที่สังกัดสถาบันฯ ระบุว่าการเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จะช่วยให้จีนและประเทศสมาชิกอาเซียนใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบด้านอุตสาหกรรมในภูมิภาคของตน และมีบทบาทเชิงรุกในการวิจัยและการสร้างสรรค์ การผลิตและการแปรรูป การฝึกอบรมบุคลากร และการส่งเสริมตลาดผู้บริโภคร่วมกัน ทั้งนี้ การจัดตั้งพันธมิตรดังกล่าวจัดขึ้นที่งานสัมมนาอุตสาหกรรมทุเรียนจีน-อาเซียน ปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ก.ค. ที่เมืองซานย่า มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน ไห่หนานทดลองปลูกต้นกล้าทุเรียนจำนวนมากเมื่อปี 2019 โดยต่อมาในปี 2023 เมืองซานย่ามีผลผลิตทุเรียนปริมาณ 50 ตัน ซึ่งถือเป็นทุเรียนล็อตแรกที่เพาะปลูกในจีนและเก็บเกี่ยวได้ในปริมาณมาก ขณะที่ในปีนี้ พื้นที่ปลูกทุเรียนในไห่หนานเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 40,000 หมู่ (ราว 16,700 ไร่) และคาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนถึง 250 […]

จีน-ไทย กระชับความร่วมมือโลจิสติกส์ เร่งสร้างห่วงโซ่อุปทานระดับภูมิภาค

หนานหนิง, 22 ก.ค. (ซินหัว) — ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผลไม้และสินค้าเกษตรหลากหลายรายการของไทยได้รับความนิยมในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันไทยสามารถส่งออกทุเรียน มังคุด ส้ม ฯลฯ สู่ตลาดจีนได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องด้วยอานิสงส์จากการปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางโลจิสติกส์ กอปรกับการเร่งสร้างห่วงโซ่อุปทานทางโลจิสติกส์ในจีนและไทย ณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงพาณิชย์ของไทย ซึ่งร่วมงานโรดโชว์โลจิสติกส์ไทยในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เมื่อไม่นานนี้ กล่าวว่าไทยเล็งเห็นข้อได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งและศักยภาพการพัฒนาของกว่างซี พร้อมสนับสนุนไทยและกว่างซีกระชับความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ เศรษฐกิจ และการค้า เพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขันด้านโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานระหว่างสองประเทศอนึ่ง งานโรดโชว์โลจิสติกส์ไทยครั้งนี้มีกลุ่มบริษัทโลจิสติกส์ของไทยเข้าร่วมสำรวจโอกาสความร่วมมือ เพื่อช่วยสร้างระบบบริการโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนระหว่างไทยกับจีน และส่งเสริมการพัฒนาอันดีของห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมระดับภูมิภาค ณัฐิยา เสริมว่าไทยที่ตั้งอยู่ใจกลางภูมิภาคอาเซียนและมีเครือข่ายการขนส่งทางบก ทางทะเล และทางอากาศในระดับค่อนข้างพัฒนาแล้ว จะยกระดับศักยภาพทางโลจิสติกส์จนขยายครอบคลุมทั่วภูมิภาคอาเซียน เพื่อเกื้อหนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-อาเซียน ก้าวสู่ระดับใหม่ผ่านเครือข่ายโลจิสติกส์ ด้าน หลิวซู่อี้ รองประธานสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศจีนประจำกว่างซี ระบุว่ากว่างซีและไทยส่งเสริมซึ่งกันและกันในด้านผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุไฮเทค แร่ธาตุ ชิ้นส่วนยานยนต์ และผลไม้ โดยปัจจุบันท่าเรือชินโจวได้เปิดบริการขนส่งผลไม้แบบด่วนสู่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญของการขนส่งทุเรียนและมังคุดจากไทยสู่จีน (แฟ้มภาพซินหัว : สินค้าทุเรียนไทยที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน (ภาพจากฝ่ายการพาณิชย์ประจำสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง : งานโรดโชว์โลจิสติกส์ไทยในนครหนานหนิง […]

‘ไต้ฝุ่นพระพิรุณ’ ขึ้นเกาะไหหลำ ฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง

ไห่โข่ว, 22 ก.ค. (ซินหัว) — หน่วยงานอุตุนิยมวิทยามณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) เผยว่าเกาะไห่หนานทางตอนใต้ของจีนเผชิญพายุฝนและลมกระโชกแรง ตั้งแต่วันอาทิตย์-เช้าวันจันทร์ (21-22 ก.ค.) หลังได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นพระพิรุณ ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ของปีฝนตกหนักพัดกระหน่ำพื้นที่ทางตะวันออกกลาง และตะวันตกของไห่หนาน ตั้งแต่ 8.00 น. ของวันอาทิตย์ (21 ก.ค.) จนถึง 10.00 น. ของวันจันทร์ (22 ก.ค.) โดยเมืองและอำเภอ 12 แห่งในมณฑล ซึ่งรวมถึงเมืองเอกอย่างไห่โข่ว มีปริมาณน้ำฝนเกิน 100 มิลลิเมตรพื้นที่ชายฝั่งและน่านน้ำนอกไห่หนาน เผชิญลมกระโชกแรงเป็นวงกว้าง โดยมีรายงานพายุกำลังแรงสูงสุดในตำบลว่านเฉิง เมืองว่านหนิง ด้วยความเร็วถึง 38.2 เมตรต่อวินาทีไต้ฝุ่นพระพิรุณเคลื่อนเข้าสู่น่านน้ำตะวันออกของอ่าวเป่ยปู้ ตอน 10.00 น. หลังจากขึ้นฝั่งในเมืองว่านหนิงเวลาประมาณ 01.30 น. ของวันจันทร์ (22 ก.ค.)หอสังเกตการณ์อุตุนิยมวิทยาประจำไห่หนาน คาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะเคลื่อนตัวต่อไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ โดยจะมีกำลังแรงขึ้นอีกครั้ง เมื่อเข้าใกล้พื้นที่ชายฝั่งใกล้ชายแดนจีน-เวียดนาม (แฟ้มภาพซินหัว : […]

‘ทุเรียนปลูกเอง’ ในไหหลำ หนุนการฟื้นฟูชนบท

ซานย่า, 22 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ “ทุเรียน” ที่เพาะปลูกภายในประเทศของจีนในเมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ ได้เข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวเพื่อส่งตลาดแล้ว รายงานระบุว่าจีนถือเป็นผู้นำเข้าและผู้บริโภคทุเรียนรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งพึ่งพาการนำเข้าทุเรียนจากต่างประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศมาอย่างยาวนาน ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองซานย่าที่เป็นแหล่งผลิตหลักของทุเรียนที่ผลิตภายในประเทศ ได้เดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมทุเรียน พร้อมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพาะปลูก ปัจจุบันเมืองซานย่าขยับขยายพื้นที่เพาะปลูก พัฒนาเทคนิคเพาะปลูก เปิดร้านค้าจำหน่ายทุเรียนที่ผลิตภายในประเทศ และสร้างสรรค์แบรนด์ทุเรียนต่างๆ เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูชนบท(บันทึกภาพวันที่ 19-20 ก.ค. 2024)

(มีคลิป) เหตุสะพานถล่มในส่านซี ดับแล้ว 11 ราย

ซีอัน, 20 ก.ค. (ซินหัว) — หน่วยงานท้องถิ่นมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เผยว่าเหตุสะพานทางหลวงในส่านซีทรุดตัวและถล่มลงมาบางส่วน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 รายเมื่อนับถึงช่วงเช้าวันเสาร์ (20 ก.ค.).รายงานระบุว่าสะพานดังกล่าวตั้งอยู่ในอำเภอจ้าสุ่ย เมืองซางลั่ว พังทลายลงมาเมื่อเวลาประมาณ 20.40 น. ของวันศุกร์ (19 ก.ค.) เนื่องจากฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน.ทีมกู้ภัยสามารถกู้รถ 5 คันที่ตกลงไปในแม่น้ำขึ้นมาได้แล้วเมื่อ 10.00 น. ของวันเสาร์ (20 ก.ค.) โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างปฏิบัติการกู้ภัยบริเวณจุดเกิดเหตุ.(แฟ้มภาพซินหัว : จุดเกิดเหตุสะพานถล่มในอำเภอจ้าสุ่ย เมืองซางลั่ว มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 20 ก.ค. 2024)

คณะกรรมการกลาง CPC รับรองมติการปฏิรูปรอบด้านอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ปักกิ่ง, 18 ก.ค. (ซินหัว) — คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 20 ได้รับรองมติการปฏิรูปรอบด้านอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพื่อเดินหน้าการสร้างความทันสมัยแบบจีน ณ การประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันจันทร์-พฤหัสบดี (15-18 ก.ค.) แถลงการณ์ที่เผยแพร่วันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ระบุว่ากรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมข้างต้น โดยมีสีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคฯ กล่าวสุนทรพจน์สำคัญ คณะกรรมการกลางพรรคฯ ได้รับฟังและหารือเกี่ยวกับรายงานการปฏิบัติงานของกรมการเมืองฯ ซึ่งนำเสนอโดยสีจิ้นผิงในนามกรมการเมืองฯ และพิจารณาและรับรองมติของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ว่าด้วยการปฏิรูปรอบด้านอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพื่อเดินหน้าการสร้างความทันสมัยแบบจีน อนึ่ง สีจิ้นผิงเป็นผู้แจกแจงรายละเอียดของร่างมติดังกล่าว

การประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลาง CPC ชุดที่ 20

ปักกิ่ง, 18 ก.ค. (ซินหัว) — ประมวลภาพบรรยากาศการประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 20 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันจันทร์-พฤหัสบดี (15-18 ก.ค.) ในกรุงปักกิ่งของจีน

บริษัทจีนเปิดตัว ‘โบกี้รถไฟหัวกระสุน’ รองรับความเร็ว 400 กม./ชม.

ฉางชุน, 18 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (17 ก.ค.) ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ วีฮีเคิลส์ จำกัด (CRRC Changchun Railway Vehicles) บริษัทในเครือของซีอาร์อาร์ซี ผู้ผลิตรถไฟชั้นนำของจีน เปิดตัวโบกี้หรือแคร่ล้อรับน้ำหนักตู้โดยสารของรถไฟรุ่นใหม่ ที่สามารถใช้กับรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งด้วยความเร็ว 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โบกี้แบบติดตั้งภายในรุ่นใหม่นี้ เบากว่าโบกี้ที่ติดตั้งภายนอกแบบมาตรฐานถึงร้อยละ 20 สามารถลดการใช้พลังงานของรถไฟร้อยละ 15 และลดการสึกหรอของล้อและรางราวร้อยละ 30 รวมทั้งลดต้นทุนการบำรุงรักษาโบกี้ลงร้อยละ 15 ตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งจะทำให้รถรางไฟฟ้า (EMU) เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานมากขึ้น โบกี้รถไฟเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถไฟ โดยรองรับน้ำหนักของยานพาหนะ ใช้ล้อเพื่อนำทางไปตามเส้นทาง และช่วยกันแรงกระแทกที่ส่งมาจากรางระหว่างการเคลื่อนที่ได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ โบกี้รุ่นใหม่ถูกออกแบบให้รองรับความเร็ว 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งผู้ผลิตระบุว่าการทดลองก่อนติดตั้งบ่งชี้ว่าโบกี้ดังกล่าวสามารถปฏิบัติงานได้ที่ความเร็วสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โจวเตี้ยนหม่าย วิศวกรอาวุโสของบริษัท กล่าวว่าโบกี้เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญที่จำเป็นสำหรับรถไฟความเร็วสูงเพื่อให้สามารถวิ่งได้รวดเร็ว มันเปรียบเสมือนกับ “ขา” ของรถไฟความเร็วสูง รถไฟที่ติดตั้งโบกี้รุ่นใหม่นี้จะสามารถวิ่งได้เร็วและเสถียรมากยิ่งขึ้น อีกทั้งส่งเสียงรบกวนน้อยลง […]

สนามบิน Naypyitaw Alaw ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธ

สนามบิน Naypyitaw Alaw เมืองหลวงของรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธ ส่งผลให้ เครื่องบินเสียหาย 3 ลํา และมีทหารเสียชีวิตกว่า 10 ราย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2567 เวลา 09.00 น. กลุ่มติดอาวุธ MKCDF, MRF และ BWM ได้ใช้จรวดขนาด 107 มิลลิเมตร จำนวน 7 นัด ยิงโจมตีสนามบิน Alaw ในกรุงเนปีย์ดอว์ เมืองหลวงของรัฐบาลทหารเมียนมา ส่งผลให้ มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 16 นายและเครื่องบินขับไล่แบบ มิก 29 เสียหายจำนวน 3 ลำ นอกจากนั้นยังมี อาคาร 4 หลัง คลังกระสุน […]

จีนเร่งส่งทีมงานลงพื้นที่ หลังเหตุไฟไหม้ห้าง 14 ชั้นในเสฉวน

ปักกิ่ง, 18 ก.ค. (ซินหัว) — วันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน และสํานักงานดับเพลิงและกู้ภัยแห่งชาติจีน เปิดเผยการจัดส่งคณะทำงานลงพื้นที่มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หลังเกิดเหตุไฟไหม้ที่ห้างสรรพสินค้าสูง 14 ชั้นในเมืองจื้อก้ง ตอนราว 18.00 น. ของวันพุธ (17 ก.ค.) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เสียชีวิต 16 รายแล้ว หน่วยงานรัฐบาลทั้งสองแห่งได้ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานท้องถิ่นเกี่ยวกับการสอบสวนและงานกู้ภัยทันทีที่ได้รับรายงานอุบัติเหตุ พร้อมเรียกร้องให้ดำเนินการค้นหาและกู้ภัย ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ และสืบหาสาเหตุไฟไหม้อย่างเต็มกำลัง ปฏิบัติการกู้ภัยบริเวณจุดเกิดเหตุเสร็จสิ้นแล้วเมื่อตอน 03.00 น. ของวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ขณะที่การสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเหตุไฟไหม้มีต้นตอจากงานก่อสร้าง กระทรวงฯ เผยว่าจะมีการระดมผู้เชี่ยวชาญด้านเหตุไฟไหม้ทั่วประเทศไปเข้าร่วมการสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

สีจิ้นผิง : นักปฏิรูป

ปักกิ่ง, 15 ก.ค. (ซินหัว) — ผู้นำจีน “สีจิ้นผิง” ได้ทยอยเปิดเผยมาตรการปฏิรูปชุดใหม่ ซึ่งจะกำหนดทิศทางการเติบโตของประเทศจีนที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก ขณะคณะผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เริ่มต้นการประชุมนโยบาย ระยะ 4 วัน ณ กรุงปักกิ่ง ในวันจันทร์ (15 ก.ค.) ณ พิธีเปิดการประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 สีจิ้นผิงในฐานะเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคฯ ได้นำเสนอรายงานการปฏิบัติงานในนามกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ และแจกแจงร่างมติเกี่ยวกับการปฏิรูปรอบด้านอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นและการเดินหน้าการสร้างความทันสมัยของจีนการประชุมครั้งนี้มีความสำคัญเทียบเท่า “การประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3” ครั้งอื่นๆ ก่อนหน้านี้ เช่น การประชุมในปี 1978 ที่เติ้งเสี่ยวผิงเริ่มต้นความพยายามปฏิรูปและเปิดกว้างของจีน ช่วงก่อนการประชุมเต็มคณะครั้งปัจจุบัน สีจิ้นผิงได้ส่งเสริมการปฏิรูป กระตุ้นความพยายาม “ปลดปล่อยความคิดยิ่งขึ้น ปลดแอกและพัฒนาพลังการผลิตทางสังคม ปลดเปลื้องและเพิ่มพูนพลังความมีชีวิตชีวาของสังคม” เพื่อ “มอบแรงกระตุ้นอันแข็งแกร่งและหลักประกันเชิงระบบสำหรับการสร้างความทันสมัยของจีน” สิ่งนี้สร้างความคาดหวังการปฏิรูปอย่างลึกซึ้งรอบใหม่ พร้อมขจัดข้อวิตกกังวลว่าการปฏิรูปของจีนจะ “หยุดนิ่ง” หรือเศรษฐกิจของจีนจะ “สูญสิ้นพละกำลัง”ตั้งแต่สีจิ้นผิงเข้าดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดเมื่อกว่าทศวรรษก่อน จีนได้ก้าวเข้าสู่ “ยุคใหม่” โดยมีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและเกียรติภูมิบนเวทีนานาชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง […]

คณะกรรมการกลาง CPC ชุดที่ 20 เริ่มประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3

ปักกิ่ง, 15 ก.ค. (ซินหัว) — คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 20 เริ่มต้นการประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ในกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (15 ก.ค.) ที่ผ่านมา สีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคฯ นำเสนอรายงานการปฏิบัติงานในนามกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ และแจกแจงร่างมติของคณะกรรมการกลางพรรคฯ เกี่ยวกับการปฏิรูปรอบด้านอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นและการเดินหน้าการสร้างความทันสมัยของจีน

ตุรกีสำรวจใต้น้ำพบ ‘ท่าเรือ’ จักรวรรดิโรมันโบราณ เก่าแก่ 2,700 ปี

อิสตันบูล, 15 ก.ค. (ซินหัว) — คณะนักวิจัยค้นพบท่าเรือแห่งที่ 2 ในเมืองโบราณพารีออน (Parion) ซึ่งมีความเก่าแก่ 2,700 ปี ในจังหวัดชานักกาเลทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี (ทูร์เคีย)การค้นพบนี้เกิดขึ้นระหว่างการสำรวจใต้น้ำในเมืองโบราณพารีออนของจักรวรรดิโรมัน โดยพารีออนเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิโรมัน จึงเป็นไปได้ว่าท่าเรือแห่งนี้เป็นฐานทัพเรือเวดาต เคเลส หัวหน้าทีมสำรวจและนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยออนโดคุซ มาอิส เผยว่าท่าเรือแห่งนี้มีขนาดเล็กกว่าท่าเรือการค้าทางตอนใต้เล็กน้อยรายงานเสริมว่าการสำรวจและอนุรักษ์ในเมืองโบราณพารีออนดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง 20 ปีแล้ว โดยมีทีมงาน 25 คน ซึ่งเป็นนักวิจัยชาวต่างชาติ 17 คน (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนพักผ่อนริมชายฝั่งช่องแคบบอสฟอรัสในนครอิสตันบูลของตุรกี วันที่ 27 มี.ค. 2023)

จีนสร้างเครือข่ายการทดสอบภาคสนาม 6G ที่แรกในโลก

กลุ่มวิศวกรโทรคมนาคมของจีนสร้างเครือข่ายการทดสอบภาคสนามสำหรับการสื่อสาร 6G และการบูรณาการอัจฉริยะแห่งแรกของโลก ซึ่งแสดงถึงขีดความสามารถการส่งสัญญาณของ 6G บนโครงสร้างพื้นฐาน 4G ที่มีอยู่เดิม เมื่อวันพุธ (10 ก.ค.) ทีมงานจากมหาวิทยาลัยไปรษณีย์และโทรคมนาคมปักกิ่ง กล่าวระหว่างการเปิดเผยผลงานของพวกเขาในการสัมมนาว่า เครือข่ายดังกล่าวมีตัวชี้วัดการสื่อสารสำคัญที่ปรับปรุงดีขึ้นถึงสิบเท่า อาทิ ความจุ ความครอบคลุม และประสิทธิภาพ.ทีมงานระบุว่าเครือข่ายการทดสอบภาคสนามเป็นแพลตฟอร์มเกื้อหนุนความพยายามของสถาบันวิจัยในการวิจัยเชิงทฤษฎีและการตรวจสอบเทคโนโลยี 6G ขั้นเบื้องต้น ซึ่งสามารถลดเกณฑ์เกี่ยวกับการวิจัย 6G และเอื้อต่อการเข้าถึงนวัตกรรม.6G เป็นเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายยุคใหม่ถัดจาก 5G โดยปัจจุบันจีนกำลังทำงานเพื่อมุ่งสู่การใช้งาน 6G ในเชิงพาณิชย์ภายในราวปี 2030 และคาดว่าจะกำหนดมาตรฐาน 6G ในปี 2025.(แฟ้มภาพซินหัว : อุปกรณ์ความเป็นจริงเสริมแสดงข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุทางวัฒนธรรม ที่งานมหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลนานาชาติจีน ปี 2021 ในนครสือเจียจวง มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 7 ก.ย. 2021)

1 2 3 62