(มีคลิป) นักเรียนบนดอยสูง เดินฝ่าดินโคลนไปเรียน กว่า 2 กิโล

YouTube video

เชียงใหม่……สุดแสนลำบาก เด็กนักเรียนบนดอยสูงเดินฝ่าดินโคลน ที่ถล่มปิดเส้นทางไปเรียนเดินเท้า มากกว่า 2 กิโล เพื่อไปขึ้นรถครูดอยที่มารอรับ วอนรัฐช่วยสร้างถนนให้เด็กด้วย เพราะมีเหตุการณ์แบบนี้ทุกปี

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 16 ก.ย. 65 ภาพจากติ๊กตอก ซึ่งเป็นคุณครูที่สอนเด็กนักเรียนอยู่พื้นที่ทุรกันดารบนดอย อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์ลงในโลกโชเซียลเพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงสภาพความลำบาก ในช่วงฤดูฝนของผู้ปกครอง ครูและนักเรียนที่สอนและเรียนอยู่โรงเรียนบนดอยสูง ว่าการใช้ชีวิตประจำวันนั้นลำบาก โดยเฉพาะเรื่องของการเดินทาง เนื่องจากเด็กๆ กับโรงเรียนนั้นอยู่ห่างไกลกัน

เช่นกรณีนี้ เด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านขุนแม่ยวม อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ต้องเดินเท้าประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อเดินข้ามดินโคลนถล่มปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อไปขึ้นรถรับส่งนักเรียนซึ่งเป็นรถของคุณครูที่ไปจอดรอรับนักเรียน ซึ่งเป็นภาพที่ชินตากับผู้ปกครอง เด็กนักเรียนรวมทั้งคุณครูที่จะมีเหตุการณ์แบบนี้แทบทุกปีเมื่อเข้าสู่หน้าฝน นายสุกฤษฎิ์ ชายป่า คุณครูประจำโรงเรียนบ้านขุนแม่ยวม กล่าวว่า สภาพแบบนี้จะเห็นได้แทบทุกๆ ครั้งเมื่อก้าวเข้าสู่หน้าฝนเด็กๆ ผู้ปกครอง คุณครู ต่างได้รับผลกระทบโดยเฉพาะเด็กๆ ต้องเดินเท้ามากว่า 2 กิโลไ ปขึ้นรถคุณครูที่รอรับอีกฝั่งหนึ่งของถนน ที่ถูกปิดทับด้วยก้อนหิน ดินโคลน บางครั้งต้นไม้ เสาไฟฟ้าหักโค่น ไฟดับ จนกลายเป็นความเคยชิน แต่มันแฝงด้วยความยากลำบากที่จะอธิบายให้คนอื่นฟังได้

ในใจตนเองนึกสงสารเด็กๆ มากกว่าจึงเลือกที่จะมาบรรจุตรงนี้ เพื่อจะได้ช่วยเด็กๆ ให้เติบโตเป็นคนดีของสังคม บางครั้งฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลาก เด็กๆ ต้องหยุดเรียนเพราะอันตรายระหว่างเดินทางไปโรงเรียน

ในส่วนของความช่วยเหลือก็มีหน่วยงานในพื้นที่คอยช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่บางครั้งเครื่องไม้เครื่องมือก็ไม่เพียงพอที่จะเปิดเส้นทางได้รวดเร็ว เด็กๆ ก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง ด้วยการเดินเท้าฝ่าดินโคลนขึ้นเขาลงห้วยแบบนี้ โดยเฉพาะช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมา 8-11 กันยายน ที่ผ่านมานั้นลำบากมาก พื้นที่ตัดขาดจากโลกภายนอกไปเลย หากเป็นไปได้อยากจะขอให้หน่วยงานภาครัฐ ช่วยเหลือด้วยโดยเฉพาะถนนหนทางบนดอยควรได้รับการพัฒนาเช่นเดียวกัน ไม่ขออะไรมากขอแค่เดินทางสะดวก เพื่อผู้ปกครอง เด็กนักเรียนเดินทางปลอดภัย ก็เพียงพอแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น