70577

มทร.ล้านนา จับมือ สพม.ลำปาง ลำพูน ร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา

มทร.ล้านนา จับมือร่วม สพม.ลำปาง ลำพูน หน่วยงานและองค์กร ร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา วันที่ 15 มีนาคม 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระศักดิ์ อุรัจนานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมลงนามความร่วมมือยกระดับเครือข่ายความร่วมมือเพื่อจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน “เชื่อมต่อทุกโอกาส สร้างสังคมอนาคตอย่างยั่งยืน” ภายใต้โครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้อัตลักษณ์วิถีบูรณาการการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของผู้เรียน ที่สนองต่อนโยบายและจุดเน้น ของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมี หน่วยงานและองค์กร เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงด้านวิชาการ ในครั้ง จำนวน 13 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยธนบุรี วิทยาเขตภาคเหนือ จังหวัดลำพูน วิทยาลัยพยาบาลบรมราชนนี นครลำปาง วิทยาลัยเทคนิคลำพูน วิทยาลัยการอาชีพป่าซาง วิทยาลัยการอาชีพบ้านโฮ่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ศูนย์การศึกษาเกาหลีประจำประเทศไทย และ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ โอกาสนี้ นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน และร่วมลงนามในฐานะพยาน สำหรับการ […]

ตำรวจลำพูน ร่วมอำนวยความสะดวกให้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน

ตำรวจลำพูน ร่วมภารกิจรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกทางจราจรให้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน พล.ต.ท.กฤตธาพล  ยี่สาคร ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จว.ลำพูน และ พ.ต.อ.วชิระ กาญจนวิภาดา, พ.ต.อ.รณชัย รอดลอย รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน และ ตัวแทนตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ร่วมภารกิจรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกทางจราจรให้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน พณฯ นายกรัฐมนตรี ในการมาตรวจติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในพื้นที่จังหวัดลำพูน ณ วัดบ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จว.ลำพูน

นายกเศรษฐา และ รมว.คลัง ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยือนผู้ประกอบการฯ

นายกเศรษฐา และ รมว.คลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะเยี่ยมเยือนผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายผ้าฝ้ายสำเร็จรูป พร้อมยกระดับเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ดันสินค้าท้องถิ่นไทยเจาะตลาดสากล วันที่ 17 มี.ค. 67 ระหว่างเวลา 14:00 น. – 15:00 น. ที่บ้านดอนหลวง หมู่ที่ 7 ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจราชการและเยี่ยมเยือนพบปะผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายผ้าฝ้ายสำเร็จรูป และประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมี นายสันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย นางดวงกมล ยิ้มละมัย ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.ลำพูน, นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายโยธิน ประสงค์ความดี รอง ผวจ.ลำพูน, นายบุญส่ง ไชยมณี หน.สนจ.ลำพูน, นายอำเภอทุกอำเภอ, พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5, […]

นายกรัฐมนตรีตรวจราชการ และพบปะชาวลำพูน

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจราชการและเยี่ยมเยือนพบปะผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายผ้าฝ้ายสำเร็จรูปและประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางดวงกมล ยิ้มละมัย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่จำนวนกว่า 3,000 คน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ โดยนายกรัฐมนตรี และคณะฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 7 บูธ ประกอบด้วย 1.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และ PM 2.5 ของจังหวัดลำพูน 2.การนำเสนอผลการบริหารจัดการขยะจังหวัดลำพูน 3.การนำเสนอโครงการผ้าลำพูน 4.การนำเสนอผลการดำเนินโครงการจัดที่ดินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) จังหวัดลำพูน 5.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลทางการเกษตรตกต่ำ(ลำไย,มะม่วง) […]

ทำบุญเปิดศูนย์กู้ภัยฯ สมาคมกู้ชีพกู้ภัย ลำพูน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. โดยมี รตอ. พัสกร ปรุงเครื่อง (นายกสมาคมกู้ชีพกู้ภัยลำพูน) เป็นประธานในพิธี พร้อม อาสาสมัครกู้ภัยและกู้ชีพในสมาคมฯ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ เทศบาลตำบลในเมืองร่วม พิธีเปิดศูนย์กู้ชีพกู้ภัย ณ สมาคมกู้ชีพกู้ภัยลำพูน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมีการเจริญพุทธมนต์ นิมนต์พระสงฆ์ ทำพิธีจำนวน 5 รูป พร้อมถวายเครื่องไทยทานสังฆทาน เจริญพุทธมนต์ ให้ศิลให้พร แก่ ผู้มาร่วมงานในครั้งนี้ เป็นอันเสร็จพิธี ทั้งนี้ ทางสมาคมกู้ชีพกู้ภัยจังหวัดลำพูน เปิดศูนย์ปฏิบัติการ กู้ชีพกู้ภัยฯ เพื่อเป็นการช่วยเหลือ ให้แก่ประชาชนทั่วไป ร่วมไปถึงช่วยงานนอกเหนือจากงานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ยังร่วมงาน กู้ชีพร่วมกับทางเทศบาลตำบลในเมือง จังหวัดลำพูน อีกด้วย ปัจจุบันสมาคมฯ ยังมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกู้ชีพและอาสาสมัครฯ ที่มีความรู้ระดับ EMR จนถึง EMT-B เป็นจำนวนมาก ซึ่งบุคคลเหล่านี้ นอกจากจะเป็นกำลังในการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกต้องและทันท่วงทีแล้ว […]

สพม.ลำปาง ลำพูน จับมือ หน่วยงานและองค์กร ร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา

วันที่ 15 มีนาคม 2567 สพม. ลำปาง ลำพูน ยกระดับเครือข่ายความร่วมมือเพื่อจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน “เชื่อมต่อทุกโอกาส สร้างสังคมอนาคตอย่างยั่งยืน” ภายใต้โครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้อัตลักษณ์วิถีบูรณาการการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของผู้เรียน ที่สนองต่อนโยบายและจุดเน้น ของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานและภาคีเครือข่ายในด้านวิชาการ และด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ ส่งเสริม ดูแลช่วยเหลือให้โรงเรียนในสังกัดทุกโรงเรียนมีแนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับสภาพบริบทของตนเองให้ครอบคลุมพื้นที่ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน อย่างต่อเนื่อง ในการนี้ นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน และร่วมลงนามในฐานะพยาน สำหรับการ MOU ครั้งนี้ โดยมี หน่วยงานและองค์กร เข้าร่วมทำบันทึกข้อตกลงด้านวิชาการ ในครั้ง จำนวน 13 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ล้านนา มหาวิทยาลัยธนบุรี วิทยาเขตภาคเหนือ จังหวัดลำพูน วิทยาลัยพยาบาลบรมราชนนี นครลำปาง วิทยาลัยเทคนิคลำพูน วิทยาลัยการอาชีพป่าซาง วิทยาลัยการอาชีพบ้านโฮ่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ศูนย์การศึกษาเกาหลีประจำประเทศไทย และ […]

ตำรวจลำพูน กวาดล้าง ยึดรถเด็กแว้น ท่อเสียงดัง ได้กว่า 302 ราย

ตำรวจลำพูน กวาดล้าง ยึดรถเด็กแว้น ท่อเสียงดัง ได้กว่า 302 ราย เผย ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ห้ามออกมาอาละวาดเด็ดขาด เมื่อเวลา 14:00 น วันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่กองบังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน พลตำรวจตรี บุณยวัต เกิดกล่ำ ผู้บังคับการ ตำรวจภูธร จังหวัดลำพูน พร้อมกับพวก ได้ร่วมกันแถลงข่าว ผลการระดมกวาดล้าง เด็กวัยรุ่น ที่ก่อเหตุรวมกลุ่ม ทะเลาะวิวาท แข่งรถบนท้องถนน สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ให้กับชาวบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกระดมกวาดล้าง ตั้งแต่วันเดือนมกราคม 2567 จนถึงเดือนมีนาคม สามารถจับกุม ผู้ที่กระทำความผิด ได้เป็นจำนวนมากซึ่งล้วน เป็นเยาวชนทั้งสิ้น ซึ่ง การจับกุมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถยึดท่อรถเสียงดัง ได้รวมทั้งหมด 302 ราย รวมทั้งรถจักรยานยนต์ดัดแปลง อีกเป็นจำนวนมาก พลตำรวจตรี บุณยวัต เปิดเผยว่า ในห้วงที่ผ่านมา […]

ชายวัยกลางคนข่มขู่พนักงาน เชื่อเหตุมาจากเจ้าของร้านจะลงสมัคร สจ.

ผวาชายวัยกลางคนเข้ามาหาเรื่อง ข่มขู่พนักงาน เชื่อเหตุมาจากเจ้าของร้านจะลงสมัคร สจ.พรรคส้ม พนักงานไม่กล้าออกไปซื้อของตามตลาด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 มี.ค. 67 ได้มีการแชร์คลิปจากกล้องวงจรปิดมายังสื่อสำนักต่าง ๆ กรณีมีชายวัยกลางคน สวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงยีนส์และสวมแมสปิดบังใบหน้า สวมหมวกกันน็อค แล้วทำทีเข้ามายังร้านรับปริ้นภาพและทำป้ายไวนิล ร้านตั้งอยู่บ้านศรีบุญยืน ต.เหมืองง่า หมู่ 3 อ.เมือง จ.ลำพูน และขอปริ้นภาพ ซึ่งพนักงานเข้าใจว่าจะปริ้นรูป จึงเดินไปบอกว่าแอดไลน์หน้าร้านได้เลย สร้างความไม่พอใจให้กับชายคนดังกล่าว และพูดจาหาเรื่อง โดยถามหาเจ้าของร้าน ว่ารู้จักตนเองไหม ว่าเป็นใคร และให้บริการลูกค้าให้ดีดี ไม่ได้มาขอฟรี เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความหวาดผวาให้กับพนักงาน และคนในร้านเป็นอย่างมาก ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นางสาวหนึ่ง นามสมมุติ อายุ 43 ปี เจ้าของร้าน ได้รับการเปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุชายคนดังกล่าวเข้ามาที่ร้านประมาณ ทุ่มกว่า ๆ มาหาเรื่องและพูดว่าตนนั้นเป็นใคร ขอให้บริการดีดี คนแถวนั้นรู้จักแกดีว่าเป็นใคร สร้างความตกใจให้กับพนักงานในร้านหวาดกลัวคำข่มขู่ดังกล่าว จึงได้มาแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้ และทุกวันนี้ยังไปไหนมาไหนโดยเฉพาะตามตลาด มักจะเห็นชายคนดังกล่าวพกปืนและวิทยุ […]

วัดจามเทวี​ เชิญร่วมงานปอยหลวง​ 14-16 มีนาคม 67

สร้างหอธรรม​ โฮต้นตาลสิริวิชโย​ โฮงบุญทึม​ ปรับภูมิทัศน์​ ภายในวัด​และภายนอกวัดติดตั้งเสาตอไม้​ ยอดเสาติดโซล่าเซลล์​ และระฆังปรับเสริมน้ำตกหิน​ จัดสวน​ โต๊ะ​ เก้าอี้​ กำแพงด้านนอก​ ญาติผู้ป่วยได้พักอาศัย​ สร้างวัดป้ายด้วยไม้​ สร้างถ้ำ​ 3 ฤาษี ฯลฯ

เยาวชน นักเต้นสานฝันแชมป์ รายการใหญ่

นักเต้น ทีม Madness ภาคเหนือ (ลำพูน) อันดับที่ 4 ตัวแทนระดับประเทศ มีใจรักในการเต้น พร้อมสู่การแข่งขันในระดับประเทศ สานฝันแชมป์ TO BE NUMBER ONE รายการใหญ่ อยากให้เชียงใหม่ เป็นแลนด์มาร์คของนักเต้น นายศุภณัฐ ลังการ์สิทธิ์ โค้ช ทีม Madness (ลำพูน) กล่าวว่า ได้ริเริ่มทำทีมเต้น จากที่เป็น ครูสอนเต้นฟรีแลนซ์ กับ เพื่อนทำทีมเต้นมาหลายทีมแล้ว อยากลองตามหา เด็ก และ เยาวชนที่เริ่มต้นจากศูนย์จริงๆ ที่ไม่มี Skill ไม่มีประสบการณ์ ก็เลยออกตามหา รวมสมาชิก สุดท้ายแล้วทาบทามจนมารวมกันได้ 20 คน เป็นการรวมตัวกันใหม่ของน้องๆที่มาจากต่างโรงเรียน มารวมตัวกัน เพื่อหาประสบการณ์ ภายใต้ชื่อทีม” Madness”ใช้เวลาในการรวมทีมเพื่อฝึกซ้อมประมาณ 3 เดือน เข้าร่วมการแข่งขัน To Be Number One Dancersise […]

“หนุ่มลำพูน” กิตติพันธ์ นันทผาสุข​ นั่งเก้าอี้ประธาน​ เรียกประชุม​ ครั้งที่​ 2

“หนุ่มลำพูน” กิตติพันธ์ นันทผาสุข​ นั่งเก้าอี้ประธาน​ เรียกประชุม​ ครั้งที่​ 2 กต.ตร.สภ.เมืองลำพูน เมื่อเวลา​ 14.00 น.​ วันที่​ 12 มีนาคม​ 67 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ​ สภ.เมืองลำพูน​ ชั้น​ 2​ ได้มีการประชุม​ กต.ตร.สภ.เมืองลำพูน​ ครั้งที่​ 2​ ที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งที่ปรึกษา​ กต.ตร.​ การจัดหาเครื่องฟอกอากาศ​ จำนวน​ 6 เครื่อง​ โดยมีหัวหน้าแต่ละแผนกงานชี้แจงผลการปฏิบัติงาน​ ให้กับทางคณะกรรมการ​ กต.ตร.ลำพูน​ ทราบ​ เพื่อเป็นกันป้องกันเเละเเนวทางแก้ไข​ ที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน​ได้ทันท่วงที ทั้งนี้​ ที่ประชุม​ยังได้หาลือการทำบุญปล่อยพันธุ์​ปลาเเละร่วม​ขบวนเเห่สรงน้ำพระพุทธรูปร่วมกับเทศบาลเมืองลำพูน​ในวันที่​ 13 เมษายน​ ​นี้​ อีกด้วย

ผบก.ภ.จ.จ.ลำพูน ร่วมบันทึกความร่วมมือ MOU

วันที่ 12 มี.ค. 2567 พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จ.ลำพูน พร้อมด้วย พ.ต.อ. รณชัย รอดลอย รอง ผบก.ภ.จ.ลำพูน และตัวแทนตำรวจ ภ.จ.ลำพูน ร่วมกับ อบจ.ลำพูน นำโดย นาย อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกอบจ.บันทึกความร่วมมือ MOU เพื่อจัดระบบบริหาร การปฏิบัติงานด้านป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัย และการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชนในท้องถิ่น ณ ห้องประชุม ทองอุไร อบจ.ลำพูน

ยึด จยย.แต่งซิ่ง หลัง 2 หนุ่ม ขับมาเยี่ยมเพื่อนที่โรงพัก

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2567 เวลาประมาณ 01.00 น. ได้มีรถจักรยานยนต์ ยี่ฮ้อ จีพีเอ็ก รุ่น เดม่อน สีแดงไม่แสดงสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถ และรถจักรยานยนต์ ยี่ฮ้อ คาวาซากิ รุ่น แซด 300 สีเขียว ไม่แสดงสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถและไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งทั้งสองคนได้มาเยี่ยมผู้เมาสุราอาละวาด ประพฤติตนวุ่นวาย ภายในงานปอยหลวงวัดทาสบเมย ที่ สภ.ทากาศ ทางร.ต.อ.บัญชา มูลธิ รอง สวป.ฯ พร้อมกำลัง จึงได้ทำการยึดรถทั้งสองคันไว้และนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

มอบรางวัลผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมผู้บริหารสถานศึกษาฯ และปิดการอบรม

วันที่ 10 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 น. ดร.อัจฉรา ช่วยนุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ มอบหมายให้ ดร.ปริศนา วรรณารักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ มอบรางวัลผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมผู้บริหารสถานศึกษาโครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สู่สมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ยอดเยี่ยม ดังนี้ความสามัคคี ความพร้อมเพรียง ได้แก่ กลุ่ม 2การเข้าร่วมกิจกรรมสม่ำเสมอ ได้แก่ กลุ่ม 4ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ได้แก่ กลุ่ม 5ความรับผิดชอบตรงต่อเวลา ได้แก่ กลุ่ม 6การบันทึกองค์ความรู้ครบถ้วน เป็นระเบียบ ได้แก่ กลุ่ม 8ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม ได้แก่ กลุ่ม 7บุคลิกภาพ การแต่งกาย ได้แก่ กลุ่ม 3การนำเสนอ การพูดสื่อสารฉับพลัน ได้แก่ กลุ่ม 1พร้อมปิดการอบรมผู้บริหารสถานศึกษาโครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สู่สมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ณ กัชซันพาโนรามา กอล์ฟ คลับ อำเภอบ้านธิ […]

โกดังหอมแดงถล่ม ทับคนงานหญิง อสม.ดับคาที่

เมื่อเวลา 17.10 น.วันที่ 10 มี.ค. 2567 เกิดเหตุโกดังหอมแดง บ้านแพะโป่ง หมู่8 ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน มีผู้เสียชีวิตเป็นหญิง จำนวน 1 ราย ทางกู้ชีพ อบต.เหล่ายาว พร้อมพนักงานสอบสวนสภ.บ้านโฮ่ง ไปที่เกิดเหตุเป็นโกดังเก็บหอมแดงสดขนาดใหญ่ ในโกดังหนึ่งมีราวไม้ไผ่ห้อยหอมแดงและรานเหล็กกล่องถล่มลงมาทับคนงานหญิง ทางกู้ชีพฯได้รื้อกองหอมแดงออกพบศพถูกไม้ราวแขวนหอมแดงทับ สภาพลำตัวทับ กระดูกซี่โครงหัก จึงนำร่างออกมาทำการ cpr เพื่อช่วยชีวิต ปรากฎว่าสิ้นใจแล้ว ต่อมาทราบผู้เสียชีวิตชื่อนางสายจิตหรือ “ปุ๊” อายุ 54 ปี เป็น อสม.ประจำบ้านแพะโป่ง ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง ก่อนเกิดเหตุมารับจ้างแขวนหอมแดงสด ในโกดังขึ้นไปเป็นชั้น ๆ ปรากฎว่าคานเหล็กกล่องขนาด 3 x1 นี้ว มี 6 ชั้นทานน้ำหนักไม่ไหวเกิดถล่มลงมาทับร่างนางปุ๊ เสียชีวิตคาที่ดังกล่าว

ชาวบ้านเด่นเหม้า ร่วมใจดับไฟป่า เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควัน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 มี.ค.2567 นายวรรณา ดิษคล้ายผู้ใหญ่บ้านเด่นเหม้า นายสมพงษ์ พิงเจริญ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลาน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้านเด่นเหม้าและประชาชนจิตอาสา บ้านเด่นเหม้าหมู่ที่ 5 ตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดไฟไหม้ข้างทาง เส้นลี้ บ้านเด่นเหม้า จึงนำกำลังผู้นำหมู่บ้านและจิตอาสา ดับไฟเพื่อป้องกันปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่สวนป่า อ.อ.ป แม่หาด ก้อ จนไฟสงบลง ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ลำพูน แจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวังฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 15.00 น. จังหวัดลำพูน ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน และโรงพยาบาลลำพูน จัดแถลงข่าว เรื่อง มาตรการดำเนินงานเพื่อการป้องกันและลดผลกระทบด้านสุขภาพ จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ โดย นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จนถึงระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งในจังหวัดลำพูนและจังหวัดใกล้เคียง โดย นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จึงกำหนดมาตรการดำเนินงาน เพื่อการป้องกันและลดผลกระทบขึ้น ทางด้าน นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในส่วนของสาธารณสุข ได้ดำเนินการออกดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยการออกหน่วยพื้นที่ และขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาทุกชนิด หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกอาคาร ควรสวมหน้ากากอนามัยสำหรับกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหอบหืด […]

นายอำเภอเมืองลำพูน นำกำลังจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเผาป่า

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอเมืองลำพูน/ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการในพื้นที่ฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ ทต.ศรีบัวบาน และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลพ.1 (แม่ธิ-แม่สาร) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินการดับไฟ ในพื้นที่เขตป่าสงวนดอยยาว ม.11 ต.ศรีบัวบาน อ.เมืองลำพูน (บริเวณหน้าศาลากลางจ.ลำพูน ) หลังจากที่ได้รับแจ้งว่าพบไฟลุกไหม้ในพื้นที่ดังกล่าว และเกิดควันไฟคละคลุ้งทั่วภูเขา ผลการจากการปฏิบัติงานชุดปฏิบัติการในพื้นที่ฯ ที่เข้าไปดำเนินการดับไฟ/ทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันการลุกลามในพื้นที่ดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบพื้นที่เสียหายประมาณ 15 ไร่ ซึ่งจากการตรวจสอบในพื้นที่ พบชายผู้ต้องสงสัย จำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ลักษณะมีพิรุธ และอยู่ใกล้จุดที่เปลวไฟที่กำลังลุกไหม้ เบื้องต้นจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองจี้ เข้ามาควบคุมตัวเพื่อทำการสอบสวนฯ ซึ่งหากพบว่าผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าว กระทำความผิดจริง จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

หมอกควันพิษปกคลุมเมืองลำพูนค่ามลพิษสูงถึง 145 ไมโครกรัม

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2567 เมืองลำพูน หลังได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันจากตัวเมืองเชียงใหม่ เนื่องจากอยู่แอ่งกระทะเดียวกัน ค่าฝุ่นละออกขนาดเล็ก PM 2.5 วัดได้สูงสุดวัดได้ 145.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรที่ อ.ทุ่งหัวช้าง ส่วนที่ อ.ลี้ วัดได้ 143 ไมโครกรัม ส่วนตัวเมืองลำพูนวัดได้ 134 ไมโครกรัม นอกจากนี้ยังพบชาวบ้านลักลอบเผาซังตอข้าวกลางทุ่งนาซ้ำเติมเจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าดับไฟ ขณะที่หลายหน่วยงานคุมเข้มเร่งตรวจควันดำให้กับประชาชนป้องกันการปล่อยควันจากรถเพิ่มมลภาวะ ภาพมุมสูงตัวเมืองลำพูนมุมสูงบริเวณวัดพระธาตุดอยติ ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน ที่ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันหนาแน่นไกลสุดลูกตา หลังเกิดหมอกควันปกคลุมในพื้นที่ในจังหวัดลำพูนเป็นวันที่สาม ซึ่งพื้นที่จังหวัดลำพูนเป็นที่ราบอยู่ในแอ่งกระทะ ใกล้กับตัวเมืองเชียงใหม่ จึงได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาหมอกควันปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ซึ่งวันนี้ ค่าฝุ่นละออกขนาดเล็ก PM 2.5 วัดได้สูงสุดวัดได้ 145.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรที่ อ.ทุ่งหัวช้าง ส่วนที่ อ.ลี้ ที่อยู่พื้นที่ใกล้กัน วัดได้ 143 ไมโครกรัม ส่วนตัวเมืองลำพูนวัดได้ 134 ไมโครกรัมฯ มีผลกระทบกับสุขภาพ ขณะเดียวกันตามท้องถนนตามพื้นที่รอยต่อกับจังหวัดเชียงใหม่ ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันจนทำให้ทัศนะวิสัยการมองเห็นลดลงอย่างมาก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิงเทศบาลศรีบัวบาน อ.เมือง […]

1 2 3 272