ไฟฟ้าเชียงคำ ชี้แจงวางบิลช้า

ไฟฟ้าเชียงคำชี้แจงวางบิลช้า ตัดไฟไม่แจ้งเจ้าของบ้าน

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.65 จากกรณีเมื่อคืนที่ผ่านมา ในกลุ่มเฟสบุ๊คดัง “เชียงคำทูเดย์” ของ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีสมาชิกในกลุ่มโพสต์ถึงเรื่องการทำงาน ของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคำ เกี่ยวกับในเรื่องของการออกบิลค่าไฟฟ้าล่าช้า ทำให้ถูกตัดกระแสไฟโดยไม่ทราบสาเหตุ

บางรายถึงขั้นถูกยกมิเตอร์ไฟฟ้าไป โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งให้เจ้าของบ้านได้รับทราบ ล่าสุดสื่อได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามในเรื่องที่เกิดขึ้น กับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคำ ว่าเรื่องราวที่ชาวบ้านโพสต์สอบถามนั้นเป็นจริงหรือไม่อย่างไร

น.ส.รัฐนิชา รุ่งเรือง ชาวบ้านพระนั่งดิน ต.เวียง อ.เชียงคำ ได้เล่าว่า เมื่อตอนเดือน ส.ค.65 ที่ผ่านมานั้นตนเองได้เดินทางไปทำธุระที่ต่างจังหวัด เมื่อกลับมาถึงบ้านในช่วงวันที่ 23 ส.ค.65 ปรากฏว่าบิลค่าไฟฟ้าไม่มีมาเสียบไว้ที่หน้าบ้าน ซึ่งปกติแล้วตนเองจะเห็นบิลค่าไฟเสียบที่หน้าบ้านทุก ๆ วันที่ 23 ของทุกเดือน ซึ่งทำให้ตนแปลกใจเป็นอย่างมาก จึงได้โทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคำ แต่กลับพบว่าเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้หญิงในเวลานั้น พูดจาไม่ไพเราะและยังพูดกระแทกใส่ตนด้วย โดยตนอยากเพียงแค่สอบถามว่า ทำไมบิลค่าไฟไม่ถูกเสียบไว้ที่หน้าบ้านก็เท่านั้น ทั้งนี้ในบ้านของตนมีคนแก่อาศัยอยู่ซึ่งในบ้านจะยึดในระบบเดิมคือรอบิลค่าไฟมาแล้ว จะนำไปจ่ายที่การไฟฟ้า ส่วนตนก็สามารถจ่ายผ่านแอปฯได้เลย เพราะมีการบอกกล่าวต่อ ๆ กัน เข้ามาถึงเรื่องการจ่ายค่าไฟผ่านแอปฯ แต่เรื่องของบิลค่าไฟล่าสุดหรือการบริการของเจ้าหน้าที่ ตนอยากให้มีการปรับปรุงแก้ไขที่ดีขึ้น ไม่ใช้ว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจะดีขึ้นมาเพียงครั้งคราวเท่านั้น

ด้าน น.ส.วิรยา หอมนาน ผช.หน.แผนกบัญชีและการเงินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคำ ได้ชี้แจงในเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ว่า ในเรื่องที่เกิดขึ้นมีชาวบ้านและสมาชิกในกลุ่มเฟสบุ๊ค ที่คอมเม้นต์เข้ามาเรื่องการทำงานในหลาย ๆ ด้านนั้น ตนและทางผู้จัดการได้ทราบเรื่องแล้ว และต้องขอโทษประชาชนในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ด้วย เพราะทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคำ ได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นกับบริษัทที่ทางการไฟฟ้า ได้จ้างเข้ามาทำงานในเรื่องของการวางบิลค่าไฟ และการตัดกระแสไฟฟ้า พบว่าบริษัทที่ถูกจ้างงานนั้น เบื้องต้นเป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่อยู่ใน จ.เชียงใหม่ และลูกจ้างที่เข้ามาทำงานในส่วนของการออกบิลค่าไฟมีน้อยซึ่งมีการลาออกไป อีกทั้งยังได้เปิดรับสมัครเข้ามาทำงานต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ได้คนที่อยู่ต่างพื้นที่มาสมัครงานไม่ใช่คนในพื้นที่ จึงเกิดปัญหาในเรื่องของการเดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อไปจดเลขมิเตอร์และวางบิล ทั้งนี้เครื่องที่เอาไว้จดมิเตอร์นั้น ส่วนของ อ.เชียงคำ มีเพียง 6 เครื่อง และของ อ.ภูซาง มีเพียง 2 เครื่องเท่านั้น ทั้งนี้ผู้ที่มาวางบิลไม่ตรงบ้าน อาจจะเป็นลูกจ่างที่มาใหม่ โดยไม่รู้เลขที่บ้านและใช้ความมักง่ายในการวางบิลด้วย ทั้งนี้เบื้องต้นได้ทำการตักเตือนไปแล้ว

ด้าน น.ส.ศศิธร บุญเลิศลภ พนักงานบัญชี ได้กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า ในเรื่องของการจดมิเตอร์และวางบิลนั้นอยากให้ประชาชนได้เข้าใจว่า ในช่วงเดือนที่ลงท้ายด้วย “ยน” จะเริ่มจดตั้งแต่วันที่ 15 เป็นต้นไป ส่วนเดือนที่ลงท้ายด้วย “คม” จะเริ่มจดตั้งแต่วันที่ 16 เป็นต้นไป ส่วนเดือน ก.พ.นั้นจะเริ่มจดตั้งแต่วันที่ 14 เป็นต้นไปด้วย และในช่วงนี้ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้มอบหมายให้ทางผู้รับเหมาเริ่มทำการนำกล่องเสียบแบบใหม่ไปติดตั้งให้บ้านเรือนทุกหลัง เพื่อเปลี่ยนของเก่าออก ซึ่งหน้ากล่องเสียบบิลจะมีคิวอาร์โค๊ดไว้สแกน เพื่อโหลดแอปฯ PEA SMART ในการจ่ายค่าไฟฟ้าผ่านแอปด้วย ส่วนประชาชนท่านใดที่ประสงค์จะเปลี่ยนกล่องเสียบบิลค่าไฟเอง ก็สามารถเดินทางมาที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคำ เพื่อขอรับกล่องเองเพียงแค่แจ้งชื่อ – สกุล และเลขผู้ใช้ไฟเท่านั้น ทั้งนี้ในเรื่องของการติดต่อประสานงานนั้น ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามเรื่องราวต่าง ๆ ได้ที่หมายเลข 054-451156 แผนกบัญชี /054-451157 แผนกช่าง ได้ตลอด 24 ชม. และในเรื่องราวปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทาง นายอดุลย์ รูปดี ผู้จัดการการไฟฟ้าภูมิภาค สาขาเชียงคำ จะมีการเรียกประชุมด่วนในวันที่ 4 ต.ค.65 นี้เพื่อหาแนวทางแก้ไขและปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้ประชาชนได้พึงพอใจกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น