ศธจ.แพร่ เฟ้นหาผลงานครูจัดประกวด Best Practices ปฐมวัย

นายอดุล เทพกอม ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ ได้มีโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการจัดการศึกษาเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยได้ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนจัดการศึกษาปฐมวัยในพื้นที่จังหวัดแพร่ทุกสังกัดให้มีประสิทธิภาพ ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 จึงได้มีการจัดกิจกรรมการคัดเลือกแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านผู้บริหารและครูผู้สอน ระดับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดแพร่ และกิจกรรมการเผยแพร่ผลงานพัฒนานวัตกรรมการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ณ หอประชุมสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ ตำบลป่าแมต อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ โดยมีนางรจนา กาแก้ว ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการและกิจกรรม และได้มอบหมายให้นายศิริโชค พิพัฒน์เสฐียรกุล รองศึกษาธิการจังหวัดแพร่ มาเป็นประธานเปิดงาน

ทางด้านนางสาวญาณิชศา ยวงแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ ได้กล่าวรายงานต่อประธานเปิดงานว่า กิจกรรมการคัดเลือกแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศและการเผยแพร่ผลงานพัฒนานวัตกรรมการศึกษาในครั้งนี้ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ โดยการนำของ นายอดุล เทพกอม ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ และโรงเรียนเอกชนในจังหวัดแพร่ โดยการนำของนายเทอดศักดิ์ ผิวเกลี้ยง ประธาน กสปช.จังหวัดแพร่ เพื่อทำการคัดเลือกแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านผู้บริหารและครูผู้สอน เพื่อคัดเลือกตัวแทนเข้ารับการคัดเลือกระดับจังหวัดแพร่ต่อไป จำนวน 2 ด้าน คือ
1). ด้านการบริหารจัดการศึกษาของผู้บริหารฯ มีผู้เข้ารับการคัดเลือกจำนวน 3 ราย คือโรงเรียนอนุพงศ์พัชรินทร์, โรงเรียนอนุบาลร้องกวาง และโรงเรียนเจริญศิลป์
2). ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของครูผู้สอน มีผู้เข้ารับการคัดเลือก จำนวน 7 ราย คือ โรงเรียนอนุพงศ์พัชรินทร์, โรงเรียนอนุบาลร้องกวาง, โรงเรียนเจริญศิลป์, โรงเรียนมารดาอุปถัมภ์, โรงเรียนอนุบาลน้ำทอง, โรงเรียนเจริญราษฎร์ และโรงเรียนระเบียบพิทยา

โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมตัดสินการคัดเลือก จำนวน 3 ท่าน ได้แก่นางพุทธพร อินทรนันท์ ศึกษานิเทศก์ ศธจ.แพร่ นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง สพป.แพร่ เขต 1 และนางสาวบุษบา สุกแก้ว ศึกษานิเทศก์ ศธจ.แพร่ นอกจากนี้ ยังมีการจัดบูธเผยแพร่ผลงานพัฒนานวัตกรรมการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนอนุพงศ์พัชรินทร์และโรงเรียนพัทธกมลพิทยาอีกด้วย

นายศิริโชค พิพัฒน์เสฐียรกุล รองศึกษาธิการจังหวัดแพร่ ประธานเปิดงานได้กล่าวว่า Best Practice คือ วิธีปฏิบัติหรือขั้นตอนการปฏิบัติที่ทำให้งานนั้นประสบความสำเร็จหรือนำไปสู่ความเป็นเลิศตามเป้าหมาย เป็นที่ยอมรับและมีหลักฐานของความสำเร็จปรากฏชัดเจน โดยมีการสรุปวิธีปฏิบัติ หรือขั้นตอนการปฏิบัติ ตลอดจนความรู้และประสบการณ์ ที่ได้บันทึกเป็นเอกสาร และเผยแพร่ให้หน่วยงานภายในหรือภายนอกสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดย Best Practice อาจเกิดจากตัวบุคคล ที่ต้องการความริเริ่มสร้างสรรค์ที่ดี การแก้ปัญหาที่ดี ได้รับรู้ข้อเสนอแนะผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน หรือหน่วยงาน หรือ Best Practice อาจเกิดจากอุปสรรคในการทำงาน โดยเป็นตัวกระตุ้นให้เราเกิดการแสวงหาแนวทาง กระบวนการในการแก้ปัญหา และผ่านอุปสรรคไปให้ได้ ก่อให้เกิด Best Practice หรือ Best Practice อาจเกิดจากแรงบันดาลใจ ที่อยากจะพัฒนา หรือค้นหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อความ พึงพอใจของหน่วยงาน หรือของตนเอง เพื่อสร้างประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม

โดยนางรจนา กาแก้ว ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ ศธจ.แพร่ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการฯเปิดเผยผลการคัดเลือกครั้งนี้ว่า ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกชนะเลิศแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านผู้บริหาร คือ ผลงาน “การบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย ด้วยกระบวนการนิเทศภายใน SPN Model ภายใต้สถานการณ์ Covid 19” ของนางสุพรรณี เหล็กทั่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนเจริญศิลป์ และผลงานที่ได้รับการคัดเลือกชนะเลิศแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านครูผู้สอน คือ ผลงาน “Coding พิชิตปัญหา พัฒนาทักษะการคิด” รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Coding) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดและแก้ปัญหา ของนางศิราพร เพียรดี โรงเรียนมารดาอุปถัมภ์ โดยทั้ง 2 ผลงานจะเป็นตัวแทนโรงเรียนเอกชนจังหวัดแพร่ ที่จะเข้ารับการคัดเลือกระดับจังหวัดแพร่ (ทุกสังกัด) ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นี้ต่อไป

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิผู้ตัดสินการคัดเลือก กล่าวเพิ่มเติมดับผู้สื่อข่าวว่า ขอชื่นชมที่ ศธจ.แพร่ และเครือข่ายโรงเรียนเอกชนในจังหวัดแพร่ที่มีกิจกรรมดีๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลงาน Best Practice ที่เข้ารับการคัดเลือก ทั้ง 10 ผลงาน เป็นผลงานที่มีคุณค่าและน่าสนใจมาก เป็นผลงานที่เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้บริหารและครูผู้สอนของทุกโรงเรียนที่ต้องการพัฒนาผู้เรียนระดับปฐมวัยให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นไป จึงขอชื่นชมและให้กำลังใจผู้บริหารและครูผู้สอนทุกท่านเป็นอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น