สร้างหอพระอินทร์ วัดเจดีย์หลวงฯ คืบหน้า ศรัทธาแห่ร่วมทำบุญ

วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร นครเชียงใหม่ รายงานความคืบหน้า การก่อสร้างหอพระอินทร์ใกล้จะได้มุงหลังคาแล้ว ซึ่งมีความเชื่อในตำนานที่เล่าขานสืบทอดกันมาว่า พระอินทร์ คือผู้ที่ประทานเสาอินทขีล (เสาหลักเมืองเชียงใหม่)

ปัจจุบัน เสาอินทขีล ตั้งอยู่ที่วัดเจดีย์หลวง เมืองเชียงใหม่ จะใช้งบก่อสร้างประมาณ 3 ล้านบาท โดยทางวัด พระเดชพระคุณเจ้าอาวาส ได้เปิดโอกาสให้ศรัทธาสาธุชนร่วมอนุโมทนาบุญตามกำลังศรัทธา สอบถามรายละเอียดได้ที่ พระกิตติวิมล เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง 097-195-4695 เสาอินทขิลหรือเสาหลักเมือง ชาวเชียงใหม่เชื่อว่าเป็นเสาหลักที่สร้างความมั่นคง การอยู่ดีมีสุขให้ชาวเชียงใหม่ทุกๆ ปี จะต้องมีพิธีสักการะบูชาเสาอินทขิล เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ให้แก่ชาวบ้านชาวเมืองรวมทั้งผู้ที่ทำเกี่ยวกับเกษตรโดยการเพาะปลูก โดยงานดังกล่าวได้อัญเชิญพระเจ้าฝนแสนห่า มาเป็นประธานในขบวนแห่และมีการสวดคาถาอินทขีลของหมู่สงฆ์ด้วย พิธีบูชาอินทขีลจะจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคมต่อเดือนมิถุนายน

โดยเริ่มในวันแรม 3 ค่ำ เดือน 8 เรียกว่า วันเข้าอินทขิล การเข้าอินทขิลจะมีไปจนถึงในวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 9 ซึ่งเป็นวันออกอินทขีล จึงเรียกว่า เดือน 8 เข้า เดือน 9 ออก ถือว่าเป็นประเพณีที่งดงามสืบทอดมาแต่โบราณกาล ในส่วนแผนดำเนินการหอหลวงบูรพกษัตริย์ บัดนี้กรมศิลปากรได้อนุญาตแล้วรอให้มีเจ้าภาพเจ้าศรัทธา รอวันเวลาที่จะได้สร้างถวาย เพื่อจะยกยอพระคุณของบูรพกษัตริย์เมืองล้านนา พญากือนา พระเจ้าแสนเมืองมา พระนางติโลกจุฑาราชเทวี พระเจ้าสามฝั่งแกน ที่มีคุณูปการสำคัญอย่างยิ่งกับวัดเจดีย์
หลวง

สำหรับความคืบหน้าการบูรณะพระวิหารหลวงระยะที่ 1 ทางกรมศิลปากรได้สนับสนุนงบบูรณะ 13,947,750 บาท ทางวัดต้องสมทบตามข้อตกลงระเบียบราชการ 4,652,250 บาท รวมใช้งบบูรณะพระวิหารหลวงตาม

โครงการระยะที่ 1 จำนวน 18,609,000 บาทโครงการบูรณะระยะที่ 2 งบประมาณ 20 ล้านบาท ดังนั้นทางวัดต้องหางบประมาณในส่วนของทางวัดเตรียมไว้ 5 ล้านบาท เพื่อสมทบตามข้อตกลงระเบียบราชการ ที่วัดต้องสมทบงบ 25% จากงบประมาณที่ขอจากกรมศิลปากร

โครงการระยะที่ 1 ซึ่งยังเหลืองวดงานอีกหนึ่งงวด หลังจากนี้จะต้องหยุดพักเพื่อรองบสนับสนุนในงวดงานที่สอง ต้องหยุดพักรองบประมาณปี 2566 ต่อไป กว่าจะได้งบน่าจะประมาณเดือนมกราคม 2566 ขอเชิญชวนศรัทธาสาธุชนญาติโยมทั้งหลาย ร่วมทำบุญสมทบทุนตามกำลังจิตศรัทธา ในการบูรณะพระวิหารหลวง และแผนงานอื่นๆที่มีการกำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงคืน วันที่ 22 กรกฏาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น มีฝนตกหนักในเขตเมืองต่อเนื่อง ทางวัดกำลังเร่งระดม สูบน้ำออกจากบริเวณพระธาตุเจดีย์หลวงแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น