จ.เชียงใหม่ เริ่มเดินเครื่องบำบัดอากาศ ที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 (ต้นแบบ)

โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้สนับสนุนให้นำมาติดตั้งจำนวน 4 เครื่อง ในการบรรเทาความเดือดร้อน จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดจุดติดตั้งไว้ที่บริเวณลานประตูท่าแพ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยวสัญจรจำนวนมาก และมีการจราจรหนาแน่น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ติดตั้งอยู่บริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพมหา นคร โดยได้เริ่มเดินเครื่องพร้อมกันทั้ง 4 เครื่อง ตั้งแต่พรุ่งนี้ตั้งแต่ 05.00 – 21.00 น. ทุกวัน จนกว่าสถานการณ์ปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่เข้าสู่สภาวะปกติ

ด้าน ดร.ธงชัย เมธนาวิน ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โครงการสร้างเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 (ต้นแบบ) เปิดเผยถึงแนวคิดการสร้างเครื่องฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ได้มีความห่วงใยประชาชนที่ต้องประสบปัญหาภัยมลพิษทางอากาศ จึงคิดหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนควบคู่กับการแก้ปัญหาของรัฐบาล ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันเก็บข้อมูล เพื่อวิจัยและต่อยอดเครื่องบำบัดอากาศฯ ตั้งเป้าภายใน 2 – 3 ปีนี้ จะพัฒนาให้การทำงานของเครื่อง มีประสิทธิภาพการทำงานสูงยิ่งขึ้น เพื่อแก้ปัญหามลพิษของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

อ่านข่าวก่อนหน้า :

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ส่งเครื่องต้นแบบใช้บำบัดฝุ่น PM2.5 ในอากาศ เตรียมติดตั้งที่ประตูท่าแพ https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1285314

จ.เชียงใหม่ จัดอบรมผู้ดูแลเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 (ต้นแบบ)
https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1289617

ร่วมแสดงความคิดเห็น