วัดดังงัดคำคมปราบ ขี้เมา – นักพนัน ได้ผลเกินคาด

วันที่ 12 ต.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ประชาชนที่เข้าไปทำบุญกันที่วัดโสภณาราม ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พากันสะดุดตากับป้ายไวนิลสีแดงสดที่มีข้อความว่า “วัดไม่ใช่บาร์ – ศาลาไม่ใช่คาสิโน” ห้ามดื่มสุราและเล่นการพนันทุกชนิดภายในวัด ต่างบอกว่าเป็นคำคมที่โดนใจ เห็นด้วยที่วัดใช้ป้ายที่ใช้ข้อความสื่อความหมายตรง ๆ ในการ
ขอความร่วมมือ ไม่ให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเล่นการพนันในวัด

ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายสำราญ หมื่นจิต ผู้ดูแลงานธุรการวัด บอกว่า ในอดีตการดื่มสุราในวัดในงานต่าง ๆ กลายเป็นวิถีของชาวบ้านทั้งงานบุญ งานบวช ไปจนถึงงานศพ เช่นเดียวกับบรรดานักพนันที่จะพร้อมหน้าพร้อมตากันทุกคืนหลังพระสวนอภิธรรมศพเสร็จ โดยภาพเหล่านี้ในอดีตจะเห็นได้ตามวัดเกือบทุกแห่ง แต่ระยะหลังมีการรณรงค์สร้างจิตสำนึก พร้อม ๆ กับมีกฎหมายกำหนดให้วัดเป็นสถานที่ห้ามดื่มสุราอย่างเด็ดขาด

ที่ผ่านมาทางวัดโสภณาราม ได้มีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือมาโดยตลอด แต่ก็ยังมีชาวบ้านบ่งคนที่ไม่ให้ความร่วมมือ ยังติดอยู่กับวิถีเก่า ๆ ล่าสุด ทางวัดจึงติดป้ายไวนิลไว้ด้านหน้าศาลาที่ใช้จัดงานศพภายในวัด ใช้สีแดงสดให้เห็นกันชัด ๆ และเลือกใช้คำคมที่กระชับสั้นๆ แต่ได้ใจความ หวังกระตุ้นเตือน ปราฏว่าได้ผลเกินคาด หลังติดป้ายนี้นักพนันและนักดื่มในงานบุญงานศพลดลงจนไม่เหลือ อาจมีบางรายที่ดื่มเข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่ได้นำเข้ามาดื่ม
ในพื้นที่วัด

นายสำราญ บอกอีกว่า นอกจากจะผิดกฎหมาย ยังขัดต่อหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนาที่บอกชัดเจนว่าสิ่งเหล่านี้เป็นอบายมุข เป็นภัยต่อร่างกายและจิตใจ คนที่เข้าวัดมาดื่มมาเล่นการพนันก็จะได้ได้บาปแทนบุญ หลังจากนี้ทางวัดมีแนวคิดเพิ่มป้ายและคิดหาคำคมใหม่ ๆ ที่แฝงด้วยข้อคิดคติธรรมเพื่อดึงดูดสร้างความสนใจให้กับศรัทธาประชาชนให้มากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น