ทิพย์วิมานที่สัมผัสได้แห่งเมืองนครลำปาง วัดพระธาตุดอยพระฌาน

ท่องเที่ยวลำปาง เมืองท่องเที่ยวได้ 365 วัน มีอะไรมากมายให้เราได้ร่วมค้นหากัน วันนี้ขอชวนมาสัมผัสความวิจิตรงดงามของสถาปัตยกรรมความสวยงามดุจแดนทิพย์วิมานที่ตั้งบนเขาโอบล้อมด้วยป่าเขา สถานที่ที่สบงจิตใจของพุทธศาสนิกชนอีกหนึ่งในอันซีนนักท่องเที่ยวที่ วัดพระธาตุดอยพระฌาน

วัดพระธาตุดอยพระฌาน ตั้งอยู่ ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขาอันเงียบสงบภูเขาที่เรียกว่า ดอยพระฌาน สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์และทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอแม่ทะ เห็นทิวเขาต้นไม้ที่เขียวขจีได้รอบทิศ ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวในช่วงเวลาเช้าสามารถเห็นทะเลหมอกอันงดงามได้อีกด้วย
จามคำบอกเล่าคนเฒ่าคนแก่ว่ามีเพียงซากอิฐปรักหักพังมานานหลายชั่วอายุคน ชาวบ้านเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์เต็มไปด้วยเรื่องราวลี้ลับ ต่อมาใน พ.ศ.2445 ได้มีการสร้างองค์พระธาตุขึ้นบนยอดเขา จากนั้นใน พ.ศ.2496 พระครูปัญญาวุฒิคุณ (หลวงพ่อปัญญา คนฺธิโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคตหลวงเป็นผู้นำพระสงฆ์ สามเณรและพระพุทธศาสนิกชนขึ้นมาบูรณะองค์พระธาตุ รวมทั้งปรับปรุงสถานที่โดยรอบให้สะดวกแก่การประกอบพิธีบูชาพระธาตุ จนเกิดเป็นประเพณีขึ้นดอยพระฌานบูชาพระธาตุปีละครั้ง แต่ระหว่างนั้นก็ยังไม่มีพระสงฆ์ขึ้นมาจำพรรษาและยังไม่มีสิ่งก่อสร้างใดเพิ่มเติม

จวบจน พ.ศ.2551 พระอาจารย์พรชัย อคฺควํโส (เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยพระฌานรูปปัจจุบัน) และพระอาจารย์ปิยพงษ์ ธมมฺวํโส พระภิกษุสหธรรมิกชาวบ้านนาคต ได้ขึ้นมาสำรวจบนดอยพระฌานเป็นครั้งแรก ได้พบองค์พระธาตุสีขาว ยอดพระธาตุบุแผ่นทองจังโก้ มีบ่อน้ำและศาลาบำเพ็ญกุศลหลังเล็กสองหลัง และหลังจากนั้นในปี 2552 จึงได้มีการบูรณะก่อสร้างวัดพระธาตุดอยพระฌานครั้งใหญ่จนกลายเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในเวลาไม่นานปัจจุบัน
นักท่องเที่ยวนิยมมาที่วัดตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง เนื่องจากวัดตั้งบนยอดเขาเป็นจุดชมแสงแรกขอบฟ้า พระอาทิตย์ขึ้นที่สวย ชมวิวทิวทัศน์เป็นตัวอำเภอแม่ทะและทุ่งนากว้างใหญ่มีฉากหลังเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ตื่นตาทะเลหมอกในยามเช้า

ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนามว่า “สมเด็จพระพุทธสิกขีทศพลญาณ พิชิตมารวิกรม ปฐมสัมมาสัมโพธิญาณ ศรีพระฌานบรรพต” ปางสระมาธิ จัดเป็น “ปฐมปาง” หรือปางที่ให้กำเนิดองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยพระองค์ทรงอยู่ในพระอิริยาบถนี้ในคืนวันตรัสรู้ เรียกได้อีกอย่างว่าปางตรัสรู้ หรือเป็นพระพุทธรูปในอิริยาบถประทับนั่งสมาธิโดยใช้ข้อพระบาททั้งสองข้างขัดกัน ประดิษฐานอยู่ในซุ้มเรือนแก้วสีทองอร่าม ประดับตกแต่งงานปูปั้นลวดลายปิดทองที่งดงามอ่อนช้อย ด้านหลังวิหารโดดเด่นด้วยต้นโพธิ์สีทอง ด้านซ้ายและขวา พระมัญชุศรีโพธิสัตว์ ผู้เป็นเลิศทางปัญญา องค์พระธาตุเจดีย์สีขาว หรือ องค์พระธาตุดอยพระฌาน เก่าแก่อายุนับ 100 ปีที่บูรณะมาหลายครั้ง และ ศาลาพระเจ้าห้าพระองค์ งานประติมากรรมหลายหลากที่แฝงไว้ในข้อคิดคติธรรมแก่นักท่องเที่ยว

วันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 7 (เดือน 9 ของทางเหนือ) ประมาณเดือนพฤษภาคม ของทุกปี “ประเพณีขึ้นดอยพระฌาน” พุทธศาสนิกชนชาวตำบลป่าตันและตำบลใกล้เคียงจะพากันเดินขึ้นดอยไปสักการะพระธาตุบนดอยพระฌาน มาจนถึงปัจจุบัน “ความวิจิตรงดงามทางสถาปัตยกรรมร่วมสมัยในพระพุทธศาสนาให้ได้เรียนรู้ ณ วัดพระธาตุดอยพระฌาน”

การเดินทาง / จากอำเภอเมืองลำปาง ใช้เส้นทางลำปาง – แม่ทะตรงทางแยกบ้านฟ่อน เข้าสู่อำเภอแม่ทะ เจอซอยเข้าหมู่บ้านป่าตันให้เลี้ยว แล้วมุ่งหน้าสู่ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ เจอทางแยกวัดป่าตันหลวงให้ตรงไปก็มีป้ายบอกไปวัดพระธาตุดอยพระฌาน ทางขึ้นไปชมพระธาตุเป็นทางขึ้นเขาคดเคี้ยว แต่ไม่ถึงกับชันมาก ถนนลาดยางตลอดสายรถทุกชนิดสัญจรได้ วัดมีพื้นที่ 2 ส่วน คือ พื้นที่ด้านล่างซึ่งเป็นตัววัด และพื้นที่บนยอดเขาเป็นที่ตั้งของพระธาตุซึ่งต้องขับรถต่อไปจากตัววัดประมาณ 4-5 กม. วัดพระธาตุดอยพระฌาน ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง 52150 โทร. 089 459 8967

ร่วมแสดงความคิดเห็น