เชียงใหม่เข้มจุดคัดกรอง 2 ชั้น ถนนหลักขาเข้าเมือง

เชียงใหม่เข้มจุดคัดกรองเชื้อโควิด ตั้งจุดตรวจ 2 ชั้น ลงทะเบียน “CMชนะ” ตามมาตรการ เน้นประชาชนและนักท่องเที่ยว ป้ายทะเบียนต่างจังหวัดเข้ามาในพื้นที่ ต้องลงทะเบียนทุกคันมั่นใจไม่ตกหล่น หากพบผู้ติดเชื้อสามารถติดตามตัวได้

วันที่ 31 ธ.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการเดินทางในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าและเตรียมต้อนรับปีใหม่ ได้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยในวันนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดจำนวนมาก เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งบริเวณ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สาย เชียงใหม่-ลำปาง นั้นมีรถยนต์ป้ายทะเบียนต่างจังหวัดหวัดเข้ามากันอย่างไม่ขาดสาย แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ที่เกิดขึ้นในระยะนี้ส่งผลทำให้ทางจังหวัดต้องมีการวางมาตรการอย่างเข้มงวดในการตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยการบูรณาการของทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการตั้งจุดคัดกรองและจุดลงทะเบียน ที่วันนี้ถือเป็นวันที่มีประชาชนเดินทางเข้ามาในพื้นที่มากเป็นพิเศษ ทำให้ทางจังหวัดได้มีมาตรการในการตั้งจุดตรวจและจุดคัดกรองถึง 2 ชั้น ที่บริเวณใต้สะพานสารภี และใต้สะพานดอนจั่น เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะรถยนต์ที่เป็นป้ายทะเบียนต่างจังหวัดต้องผ่านการลงทะเบียน CMชนะ ในจุดแรกขาเข้าเมือง และอีกจุดซึ่งเป็นจุดเช็คพอยท์ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่นั้นไม่ตกหล่นและสามารถติดตามได้หากมีการพบการติดเชื้อหรือมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะที่การดำเนินการในวันนี้ พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ต่างให้ความร่วมมือในการลงทะเบียนเป็นอย่างดี พร้อมทั้งกรอกข้อมูลตามมาตรการอย่างครบถ้วน โดยพบว่าบรรยากาศนั้นยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ตลอดทั้งวัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจก็ได้มีการขอความร่วมมือในการป้องกันการติดเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนลงทะเบียนตามสถานที่ต่างๆ เพื่อง่ายต่อการติดตามตัว และการดูแลป้องกันตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง รวมไปถึงการรักษาความสะอาดและการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อความปลอดภัย และการเดินทางในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เป็นไปด้วยความสุขและปลอดภัย

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี กิตติพงศ์ ทาจี หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลตำบลสารภี เปิดเผยว่า การตั้งจุดตรวจที่มีการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือ CMชนะ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามารู้ที่มาที่ไป และสามารถที่จะติดตาม สอบสวนโรคหากเกิดการระบาด รวมทั้งสามารถติดตามบุคคลที่เดินทางเข้ามาได้ หากทำการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือ CMชนะ แล้ว แต่ในขณะเดียวกันการดำเนินการนั้นก็ประสบกับปัญหาที่ผู้เดินทางบางรายไม่มีอินเตอร์เน็ต หรือบางรายอาจจะยังทำไม่ค่อยเป็นหรือไม่มีความชำนาญในเรื่องของการใช้แอปพลิเคชันในมือถือ จึงมีการแก้ปัญหาด้วยการถ่ายแบบฟอร์มการเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่มอบให้แทน แล้วให้ไปทำการยื่นแบบฟอร์มที่บริเวณด่านด้านในคือบริเวณสะพานดอนจั่น เพื่อเป็นการตรวจเช็คและติดตามบุคคลที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี

โดยในส่วนของผู้ที่เดินทางเข้ามาทุกราย ยกเว้นเฉพาะจังหวัดลำพูน และจังหวัดเชียงใหม่ แต่จังหวัดอื่นที่เป็นป้ายทะเบียนต่างจังหวัดทางเจ้าหน้าที่ก็จะให้มีการเช็คอินและมีการกรอกแบบฟอร์มทุกราย นอกจากนี้ยังมีการสแกนตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้ที่โดยสารมากับยานพาหนะทุกคันด้วย ซึ่งการดำเนินการนี้เป็นไปตามมาตรการข้อบังคับที่ทางรัฐบาลได้กำหนดมา

สำหรับในวันนี้เป็นวันแรกของการเดินทางช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และถือเป็นวันหยุดยาว พบว่ามีประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก และพบว่าในวันนี้ที่บริเวณด่านตรวจตัดกรองจุดสารภีนั้นมีปริมาณรถไม่ค่อยมากและการจราจรก็ยังคล่องตัว แต่ในช่วงแรกตอนเช้าก็มีการจราจรติดนิดหน่อย แต่พอตอนสายมาก็มีการจราจรที่ค่อนข้างเบาบางลง รวมทั้งการชะลอตัวของรถก็เป็นไปตามมาตรการของเจ้าหน้าที่ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ประจำด่าน เช่น ในเรื่องของการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือในเรื่องของการแจกแบบฟอร์มการเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้การเคลื่อนต้วของรถเป็นไปอย่างช้าๆ

หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลตำบลสารภี กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของมาตรการคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ดำเนินการอยู่นี้ก็ถือเป็นมาตรการที่ได้ผลในระดับหนึ่ง แต่จะให้ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ นั้นก็อาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากบางรายที่อาจจะมีเชื้อแต่ยังไม่ออกอาการหรือตรวจวัดอุณหภูมิแล้วพบว่ายังเป็นปกติ ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถที่จะทราบได้ แต่หากบุคคลที่อาจมีเชื้อได้ผ่านการคัดกรองในจุดนี้ และมีการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือ CMชนะ รวมไปถึงการกรอกแบบฟอร์มก่อนเดินทางเข้าพื้นที่แล้วก็จะทำให้ง่ายต่อการติดตามสอบสวนโรคได้ในระดับหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น