ผู้จัดการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า แจงโซเชียล สัตว์น้ำคล้ายปลิงที่เกาะตามขานักท่องเที่ยว เป็นหนอนน้ำ ยืนยันไม่เป็นอันตราย แต่ช่วยบงชี้ความอุดมสมบูรณ์ และความสะอาดของแหล่งน้ำ

หลังนักท่องเที่ยวรายหนึ่ง เดินทางไปเที่ยวพักผ่อนในอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แต่ปรากฎว่าขณะลงเล่นน้ำ มีสัตว์บางชนิดลักษณะคล้ายปลิง เกาะอยู่เต็มเท้า จึงรีบขึ้นจากน้ำทันที ต่อมามีเพจเฟซบุ๊กข่าวท้องถิ่นในเชียงใหม่ สัมภาษณ์นักท่องเที่ยวรายนี้ ทราบว่า พาครอบครัวไปพักผ่อนที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และใช้บริการแพที่ 14 แต่ระหว่างที่ลงไปเล่นน้ำมีสัตว์บางชนิดคล้ายกับปลิง เกาะอยู่เต็มเท้า ทุกคนจึงรีบขึ้นมาจากน้ำเพื่อแกะออก ระหว่างนั้นก็รู้สึกคันไปด้วย จึงฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่จะไปเล่นน้ำที่ห้วยตึงเฒ่า เพราะสัตว์ชนิดนี้อาจชอนไชเข้าไปตามผิวหนัง หรือทางอวัยวะต่างๆ ขณะเล่นน้ำได้

หลังข้อมูลดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันหลากหลาย บางรายระบุว่า สัตว์ชนิดนี้เป็นปลิงเข็ม ที่มักอาศัยอยู่ในน้ำนิ่งๆ บางรายบอกว่า คงไม่กล้าไปเล่นน้ำที่ห้วยตึงเฒ่าอีก ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง พ.อ.สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการ สำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังแพ 14 ที่ถูกระบุว่าพบหนอนน้ำ พร้อมนำแก้วพลาสติกตักน้ำขึ้นมาพิสูจน์ เบื้องต้นไม่พบหนอนน้ำแต่อย่างใด เนื่องจากวันนี้ มีนักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำ จึงทำให้น้ำไม่นิ่ง

พ.อ.สุปกรณ์ กล่าวว่า สัตว์น้ำที่นักท่องเที่ยวพบ คือหนอนชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในน้ำนิ่งๆ ซึ่งอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่ามีหนอนชนิดนี้อาศัยอยู่และเกิดขึ้นนานแล้ว โดยเมื่อ 8 ปีก่อนได้ประสานนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้ามาตรวจสอบทราบว่า หนอนน้ำที่อาศัยอยู่ในห้วยตึงเฒ่า เป็นไปตามวัฎจักรวงจรชีวิตของสัตว์น้ำชนิดหนึ่ง ที่เป็นตัวหนอนเล็กๆ จะเกิดขึ้นในน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ บริสุทธิ์ ไม่มีสารพิษ สารปลอด สารแขวนลอย หรือตะกั่วเจือปน ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำน้ำที่ห้วยตึงเฒ่าไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพราะห้วยตึงเฒ่าเป็นแหล่งน้ำดิบที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมชลประทาน เพื่อใช้ในการผลิตประปาป้อนให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่

เมื่อเจอหนอนน้ำชนิดนี้อยู่ ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า น้ำในห้วยตึงเฒ่าสะอาดบริสุทธิ์ ส่วนสาเหตุที่เจอตัวหนอนน้ำจำนวนมาก เนื่องจากในช่วงที่โควิด -19 แพร่ระบาด อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าได้ปิดให้บริการ และงดเล่นน้ำมาตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563 จึงทำให้หนอนน้ำเพิ่มจำนวนขึ้นเพราะน้ำนิ่ง โดยก่อนจะกลับมาเปิดบริการ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่นำสารส้มไปใส่ในน้ำเพื่อลดจำนวนหนอนน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำสารส้มไปใส่ตามจุดต่างๆรอบอ่าง ยกเว้นบริเวณซุ่มที่ 13 และ 14 ที่ยังไม่ได้ใส่ เพราะจุดนี้ยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ แต่อนุโลมให้สามารถใช้เท้าจุ่มน้ำเพื่อคลายร้อนได้เท่านั้น มีเพียงหาดหน้าพระที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำได้มาประมาณ 4 เดือนแล้ว

พ.อ.สุปกรณ์ ยืนยันว่า สัตว์ที่เจอเป็นหนอนน้ำที่ไม่เป็นอันตราย เมื่อเจอแดดก็จะตายไปเอง แต่ลักษณะของหนอนน้ำที่ดูน่ากลัวคล้ายปลิง อาจทำให้หลายคนขยะแขยง หากพบหนอนน้ำเกาะตามขาหรือเท้า ก็สามารถแกะออกได้ โดยหลังจากนี้จะสั่งให้เจ้าหน้าที่นำสารส้มไปโรยในน้ำในจุดดังกล่าวเพิ่มเติม เพราะคาดว่าในช่วงวันหยุดที่จะถึงนี้ นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ห้วยตึงเฒ่าจำนวนมาก สำหรับห้วยตึงเฒ่า มีพื้นที่อ่างเก็บน้ำประมาณ 320 ไร่ ความจุอ่างเก็บน้ำประมาณ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น