(มีคลิป) ท่องเที่ยวถนนเกษตรอินทรีย์ ดูทะเลหมอกซุยถัง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

ถนนเส้นทางเกษตรอินทรีย์บ้านซุยถัง ความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,200-1,412 เมตร เป็นพื้นที่ที่ปลูกพืชเมืองหนาวได้ดี และในพื้นที่ก็ได้นำเอาต้นอาโวกาโด้ มาทำการปลูกมีหลายสายพันธ์ุ แต่ที่กำลังนิยมก็จะเป็นพันธ์ุแฮด ที่ได้รับความนิยมของผู้บริโภคใช้กินสด เพราะลอกเปลือกทานได้เลย ส่วนพันธ์ุอื่นๆ นิยมนำมาทำการแปรรูปรับประทานกันขายกัน ตามบ้านข้างสวนในกิโลกรัมละ 20-60 บาท ตามสายพันธ์ุตามราคาตลาดข้างสวน ซึ่งถ้าถึงมือพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง ก็จะขึ้นอีกเกือบเท่าตัว และที่รู้จักกันดีก็จะมีต้นบัวหิมะ ที่ชาวบ้านนำพันธ์ุจากประเทศจีนมาปลูก ลงหัวได้ดีและยังมีรสชาติดีสามารถปอกเปลือกทานกันสดๆได้เลย มีจำหน่ายตามเส้นทาง และในสวน หรือบ้านชาวสวนที่กำลังจัดเตรียมส่งขายในตลาดที่ตัวเมืองเชียงใหม่ และตัวเมืองเชียงราย ขายคาสวนหรือข้างทางหลวง ในกิโลกรัมละ 15-20 บาท เช่นกัน

ซึ่งถ้าถึงมือพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง ก็จะขึ้นอีกเกือบเท่าตัว เส้นทางนี้กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศแบบป่าไม้ ธรรมชาติ ทะเลหมอก นอนกางเต้นท์สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น ในช่วงนี้ 6-9 องศาเซลเซียส บ้านซุยถังเป็นที่ตั้งสำนักงานสาขาของอุทยานดอยผ้าห่มปก มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล 3-6 นาย ถ้าปกติที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยว จะอยู่รักษาป่าประมาณ 3 นาย แต่ถ้าเข้าช่วงฤดูหนาวก็จะเพิ่มมาอีกเป็น 6 นาย

เพื่อดูแล และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ที่นี่จะมีกฏกติกาสำหรับนักท่องเที่ยวเสียงดังและก่อกองไฟได้ และสำนักงานมีไฟฟ้าปั่นให้บริการแสงสว่างบริการ จนถึงเวลา 22.00 น. หลังจากเวลานี้ก็จะเป็นภาคบังคับทุกท่านจะต้องงดเสียงดัง งดก่อกองไฟ เพราะจะไปส่งเสียงส่องแสงรบกวนเพื่อนๆ นักท่องเที่ยวที่อยากพักผ่อน และต้องการความสงบ และที่สำคัญขยะทุกชิ้นต้องรบกวนนำกลับไปด้วย ตอนกลางคืนก็จะได้ชมดาวตก ในคืนที่มืดมิด และชมดาวต่างๆในคืนที่ท้องฟ้าเปิดไม่มีก้อนเมฆ และช่วงเช้าๆ อาจจะพบกับแม่กคะนิ้งได้ ถ้าอุณหภูมิลดลงมาเหลือประมาณ 3-4 องศาเซนเซียส และไม่มีลม และเช้าฟ้าสว่างก็จะเห็นทะเลหมอกสวยงามมาก ในหุบเหวดอยซุยถังหน้าสำนักงาน และมองเห็นตัวเมือง อ.ฝางได้ทั้งเมือง มีร้านขายอาหารมาให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่หน้าสำนักงาน และเดินส่งถึงหน้าเต้นท์เลยเป็นพวกสุกี้ หรือหมูจุ่ม อาหารแห้ง อาหารตามสั่ง กาแฟสดสดจากสายพันธ์ุอาราบีก้าบนดอยซุยถัง ทางสำนักงานมีเต้นท์ ที่นอน หมอน ผ้าห่ม ไว้บริการ เต้นท์หลังละ 225 บาท นอนได้3-4 คน ผ้าห่มผืนละ 80 บาท แผ่นรองนอน 20 บาท หมอน 20 บาท และค่าเข้าอุทยานฯ คนละ 50 บาท

ส่วนคนที่นำเต้นท์มากางเอง จะมีค่าบริการสถานที่อีกท่านละ 30 บาท ก็จะมีการจัดการโซน 2 ส่วน คือส่วนที่ไม่ก่อไฟบนดอย และส่วนที่สามารถก่อไฟผิงหรือทำอาหาร จะอยู่ข้างล่าง รถยนต์ขับจอดได้ใกล้ๆ เต้นท์ มาก่อนจอดก่อนมาหลังก็จอดหน้าสำนักงานอยู่ เดินลงที่กางเต้นท์ 30-50 เมตร เท่านั้น มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ(น้ำเย็น)ห้องส้วม บริการยอมรับว่าสะอาดดีมาก เส้นทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ เข้ามาที่ อ.เชียงดาว-เข้าบ้านอรุโณทัย ทางหลวงที่ 1178 จะสามารถขับผ่านจุดกางเต้นท์ชมทะเลหมอกบ้านซุยถัง และยังสามารถขับเที่ยวต่อถึงดอยอ่างขางและเกษตรหลวงอ่างขาง หรือถ้ามาจากตัวเมือง จ.เชียงราย เส้น อ.แม่สรวย-ฝาง ก็มาตามทางหลวง 109 เลี้ยวออกทางหลวง 107 ถึงทางแยกเข้าดอยอ่างขาง เส้นทาง1249 จะมีป้ายบอกทางต่อ เลี้ยวซ้ายตรงด่านทหารม้า ทางสาย 1178 อีกประมาณ 8 กิโลเมตร ถึงจุดกางเต้นท์ซุยถัง

มีอีกเส้นทาง อ.ไชยปราการ-บ้านหนองบัว-สินชัย-ซุยถัง ทางหลวงที่ 1340 ถึงบ้านสินชัยเลี้ยวขวาออกเส้นทางหลวง 1178 ขับรถต่ออีกประมาณ 9 กิโลเมตร ถึงจุดกางเต้นท์ซุยถัง หรือติดต่อเบอร์โทรศัพท์ 0802239705 , 0820236152, 0641194356, 0908850697 เป็นเบอร์โทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยจุดกางเต้นท์ซุยถัง ในเวลานี้ดอกนางพญาเสือโคร่งยังไม่ออกกำลังผลัดใบ คาดน่าจะออกประมาณปลายเดือนธันวาคม-มกราคม และอาจยาวถึงเดือนมีนาคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น