ข่าวปลอม!ธ.ออมสิน ให้กู้ซื้อบ้าน 1 ล้านบาท

ข่าวปลอม!ธ.ออมสิน ให้กู้ซื้อบ้าน 1 ล้านบาท ผ่อนคืนเดือนละ 10 บาท

วันที่ 20 พ.ค. 65 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม เพิ่มเติม 1 กรณีคือ

กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่องธ.ออมสิน ให้กู้ซื้อบ้าน 1 ล้านบาท ผ่อนคืนเดือนละ 10 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลเมื่อเดือนธันวาคม 2564 โดยระบุว่าออมสินใจดี ให้ยืม 1,000,000 ผ่อนแค่เดือนละ 10 บาท ทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เป็นการนำข้อมูลเก่ามาเผยแพร่ซ้ำ โดยสินเชื่อดังกล่าวคือ สินเชื่อบ้านผ่อนต่ำล้านละ 10 บาท ซึ่งสิ้นสุดโครงการไปตั้งแต่สิ้นปี 2563 แล้ว ปัจจุบันไม่มีสินเชื่อดังกล่าวให้บริการตามที่เว็บไซต์ และเพจดังกล่าวอ้างแต่อย่างใด รวมถึงยังไม่มีการประกาศเปิดรอบใหม่ ซึ่งการนำข้อมูลเก่ามาเผยแพร่ถือว่าไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทางธนาคาร เป็นการจงใจนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์มีความผิดตามกฎหมาย ธนาคารจะได้ดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารออมสิน สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก ธนาคารออมสิน GSB Society หรือ โทร 1115

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการนำข้อมูลเก่ามาเผยแพร่ซ้ำ เนื่องจากสินเชื่อบ้านผ่อนต่ำล้านละ 10 บาท สิ้นสุดโครงการไปตั้งแต่สิ้นปี 2563 และปัจจุบันไม่มีสินเชื่อดังกล่าวให้บริการแล้ว

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป
ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบข้อมูลการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสข่าวผ่าน
5 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com, เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter, ช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 และสายด่วน 1599 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น