ผู้ว่าฯเชียงใหม่เตรียมดัน”คลองแม่ข่า”ขึ้นแท่นแลนด์มาร์คท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2565 ที่บริเวณริมคลองแม่ข่า ช่วงสะพานแม่ข่า(ระแกง) -สะพานลำคูไหว เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายณภัทร ประเสริฐดี ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ และคณะทำงานโครงการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียสองฝั่งคลองแม่ข่า พร้อมปรับภูมิทัศน์ ระยะที่ 1 ตั้งแต่ถนนระแกง ถึงประตูก้อม (สถานีสูบน้ำเสียที่ 6) ระยะทาง 750 เมตร ซึ่งก่อสร้างด้วยงบประมาณรวมทั้งสิ้นประมาณ 22 ล้านบาท ของเทศบาลนครเชียงใหม่ จนเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว

โดยเบื้องต้นพบว่าสภาพปัจจุบันมีภูมิทัศน์ตลอดสองฝั่งคลองแม่ข่าช่วงนี้มีความเป็นระเบียบสวยงาม ขณะที่ผู้ที่มีบ้านพักอาศัยริมฝั่งคลองต่างได้ใช้ประโยชน์ปลูกผักสวนครัวและไม้ประดับตามริมตลิ่งทั้งสองฟากฝั่งคลองที่ปรับปรุงด้วยการเรียงบล็อคคอนกรีต รวมทั้งการไหลของน้ำและคุณภาพน้ำดีขึ้นอย่างชัดเจนเปลี่ยนแปลงจากอดีตชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ จนผู้ที่พบเห็นต่างแสดงความชื่นชมและเปรียบเทียบกับภูมิทัศน์คลองที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ พร้อมทั้งยกให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเชียงใหม่และนำภาพไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาแก้ไขปัญหาน้ำเสียและปรับปรุงภูมิทัศน์คลองแม่ข่า โดยการก่อสร้างในส่วนนี้เป็นการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียสองฝั่งคลองแม่ข่า พร้อมปรับภูมิทัศน์ ระยะที่ 1 ตั้งแต่ถนนระแกง ถึงประตูก้อม (สถานีสูบน้ำเสียที่ 6) ระยะทาง 750 เมตร รับผิดชอบดำเนินการโดยเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งดำเนินการเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เบื้องต้นพบว่าสภาพภูมิทัศน์มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ขณะที่ระยะต่อไปทางเทศบาลนครเชียงใหม่มีแผนงานที่ขยายการดำเนินการต่อเนื่องไปให้ถึง 4 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จเชื่อมั่นว่าน่าจะสามารถผลักดันให้เป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเชียงใหม่ได้อย่างแน่นอน ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้อยู่อาศัยด้วย

ในขณะที่นายณภัทร ประเสริฐดี ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โครงก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียสองฝั่งคลองแม่ข่า พร้อมปรับภูมิทัศน์ ระยะที่ 1 ตั้งแต่ถนนระแกง ถึงประตูก้อม (สถานีสูบน้ำเสียที่ 6) ระยะทาง 750 เมตร ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 22 ล้านบาท เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว โดยทำการปรับพื้นที่ริมสองฝั่งคลองจากเดิมที่เป็นดินและมีการสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำให้เป็นทางเดินคอนกรีตฝั่งละ2เมตร และปรับภูมิทัศน์ริมตลิ่งด้วยบล็อกคอนกรีต รวมทั้งมีจัดทำระบบรวบรวมน้ำเสียจากเดิมปล่อยลงคลองเป็นการรวบรวมส่งตรงเข้าสู่ระบบบำบัดที่โรงบำบัดน้ำเสีย ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชนในชุมชน รวมทั้งได้การสนับสนุนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จนเวลานี้เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้วภายในเวลาประมาณ1เดือน จึงถือว่าโครงนี้เป็นความสำเร็จร่วมกันของคนเชียงใหม่

ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ บอกด้วยว่า หลังจากที่การดำเนินการโครงการนี้ในระยะแรกเสร็จสมบูรณ์แล้ว ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ มีเป้าหมายที่จะดำเนินการส่วนขยายต่อเนื่องตลอดคลองแม่ข่า ช่วงที่ผ่านเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้ได้ระยะทางรวม 4 กิโลเมตร โดยในปีงบประมาณ 2566 เตรียมที่จะใช้งบประมาณอีกราว 20 ล้านบาท ต่อขยายลงไปทางทิศใต้ถึงชุมชนฟ้าใหม่ และขึ้นไปทางทิศเหนือถึงสุสานช้างคลาน ให้ได้ระยะทางรวมกว่า 1,000 เมตร พร้อมทั้งเตรียมสำรวจบ้านเรือนอาคารตลอดแนวสองฝั่งคลองช่วงดังกล่าวด้วย เพื่อออกแบบและปรับปรุงอาคารสิ่งปลูกสร้างให้สอดคล้องกับการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์คลองแม่ข่าต่อไป โดยที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่เป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการ

This image has an empty alt attribute; its file name is 1657616200_426236-chiangmainews.jpg

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตรวจคลองแม่ข่า เผยคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 90 ,ไม่ต้องไปชมคลองโอตารุ ถึงประเทศญี่ปุ่น ยกมาไว้ที่คลองแม่ข่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น